Thể thao

FIFA tri ân Văn Quyết; Ronaldo ghi bàn thứ 906

Mai Anh 13/10/2024 07:04

Trang chủ Liên đoàn Bóng đá Thế giới tri ân tiền đạo Nguyễn Văn Quyết sau quyết định từ giã tuyển quốc gia; Câu lạc bộ TP.HCM cùng 7 đội bóng lọt vào tứ kết AFC Champions League; Ronaldo ghi bàn thứ 906... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

FIFA tri ân Văn Quyết

Trang chủ Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) tri ân tiền đạo Nguyễn Văn Quyết sau quyết định từ giã tuyển quốc gia tối 12/10.

"Đẳng cấp là mãi mãi", FIFA chia sẻ ngắn gọn trong bài đăng tri ân tiền đạo Nguyễn Văn Quyết.

Bài đăng của FIFA sau khi Văn Quyết từ chia tay Việt Nam.
Bài đăng của FIFA sau khi Văn Quyết từ chia tay Việt Nam.

Trang chủ Liên đoàn Bóng đá thế giới đồng thời đăng 9 tấm ảnh khác nhau, ghi lại những khoảng khắc đáng nhớ của đội trưởng CLB Hà Nội trong màu áo tuyển quốc gia. Bài viết của FIFA thu hút hơn 1,6 nghìn lượt tương tác chỉ sau hơn 10 phút đăng tải.

Sau trận hòa 1-1 trước đội Ấn Độ tối 12/10, tiền đạo Nguyễn Văn Quyết chính thức từ giã tuyển quốc gia sau 13 năm gắn bó.

Văn Quyết lần đầu lên tuyển vào năm 2011. Sau 13 năm khoác áo đội tuyển Việt Nam, anh ghi được 16 bàn sau 55 lần ra sân. Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Văn Quyết đó là bàn thắng vào lưới Manchester City trong trận giao hữu năm 2015.

Văn Quyết từng là trụ cột tuyển Việt Nam dưới thời HLV Toshiya Miura. Anh từng ghi nhiều bàn thắng quan trọng, trong đó có pha lập công quyết định giúp Việt Nam thắng ngược Malaysia 2-1 ở tứ kết AFF Cup 2014 trên sân Shah Alam.

Phong độ bền bỉ của Văn Quyết ở cấp CLB giúp anh tiếp tục hiện diện ở tuyển Việt Nam ở thời kỳ Park Hang-seo và Philippe Troussier, trước khi được Kim Sang-sik điền tên. 2 đời HLV trước, Quyết đều có dịp ra sân thi đấu chính thức, tại 2 đấu trường AFF Cup 2022 và vòng loại World Cup 2026.

Xác định 8 đội bóng vào tứ kết AFC Champions League

Tối 12/10, CLB nữ TP.HCM tranh ngôi đầu bảng với Urawa Red Diamonds. Trước ứng viên hàng đầu cho chức vô địch, không ngạc nhiên khi cô trò Đoàn Thị Kim Chi nhận thất bại.

Phút 26, tiền đạo Mei Shimada đánh gót trúng chân hậu vệ chủ nhà làm bóng bay vào lưới. Thế trận thuộc về đại diện của Nhật Bản. CLB nữ TP.HCM nỗ lực nhưng không có bàn thắng.

Các cô gái Urawa Red Diamonds kiểm soát 71% bóng trong hiệp 1. Số đường chuyền cũng hơn gấp đôi đội nữ TP.HCM. Hiệp 2 diễn ra với kịch bản tương tự và có thêm một bàn thắng.

Phút 50, tận dụng pha đá phạt nhanh bên hành lang cánh trái, đội trưởng Yuzuho Shiokoshi bứt tốc xuống đáy biên rồi tạt ngang cho tiền vệ vào sân thay người Fuka Tsunoda đệm bóng.

Càng về cuối trận, thể lực các cầu thủ TP.HCM càng giảm. Do đó, họ phản kháng cũng yếu hơn. Điều này buộc ban huấn luyện phải thay nhiều cầu thủ khác vào để đảm bảo lực lượng.

Tỉ số 2-0 được đội khách duy trì cho đến hết trận. Huỳnh Như không thể tìm bàn thắng thứ 4 cho riêng mình. Trong khi 3 ngoại binh của CLB nữ TP.HCM cũng chưa có bàn thắng nào.

Dù để thua chung cuộc 0-2 trước Urawa Red Diamonds nhưng CLB nữ TP.HCM vẫn lần đầu tiên vào tứ kết AFC Champions League nữ 2024 - 2025. Họ giành 6 điểm ở bảng C và là đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sau vòng bảng.

Nhờ kết quả đó, CLB nữ TP.HCM được xếp làm hạt giống cùng 3 đội nhất ở 3 bảng còn lại. Họ sẽ được thi đấu trên sân nhà trong trận tứ kết diễn ra vào tháng 3-2025.

P.HCM vượt qua vòng bảng Cúp C1 nữ châu Á.
P.HCM vượt qua vòng bảng Cúp C1 nữ châu Á.

Như vậy, 8 đội bóng nhất nhì đi tiếp ở các bảng gồm: Hyundai Steel Red Angels, Abu Dhabi Country (bảng A); Melbourne City, Bam Khatoon (bảng B); TP.HCM, Urawa Red Diamonds (bảng C) Taichung Blue Whale cùng Wuhan Jiangda (bảng D).

Mbappe lại gây tranh cãi

Tiền đạo người Pháp được cho là từ chối tham dự những trận đấu kém hấp dẫn ở đội tuyển quốc gia.

Foot Mercato cho biết Mbappe đã thông báo với HLV Didier Deschamps rằng anh chỉ muốn thi đấu ở những trận quan trọng cho tuyển Pháp, nhằm hướng tới việc cạnh tranh danh hiệu Quả bóng vàng năm 2025.

Với việc số lượng trận đấu ở cấp đội tuyển ngày càng tăng, cựu sao PSG muốn giữ thể lực để đá ở những trận cầu lớn và cống hiến cho Real Madrid.

Mbappe không còn được lòng người hâm mộ tuyển Pháp.
Mbappe không còn được lòng người hâm mộ tuyển Pháp.

Trước đó, HLV Deschamps thừa nhận không triệu tập Mbappe ở loạt Nations League vì anh không có thể trạng tốt nhất. Tuy nhiên, người hâm mộ nghi ngờ Mbappe dành ưu tiên cho Real Madrid hơn cống hiến cho ĐTQG.

Mối quan hệ giữa Mbappe và CĐV Pháp trở nên căng thẳng. Tiền đạo 26 tuổi bị chỉ trích nặng nề do từ chối lên tuyển dù vừa ra sân 71 phút cho Real Madrid. Trong ngày Pháp đánh bại Israel 4-1 ở Nations League hôm 11/10, Mbappe được nhìn thấy đi chơi ở hộp đêm với bạn bè.

Mbappe được Real Madrid cho phép nghỉ ngơi trong tuần này. Từ đầu mùa 2024/25, cựu sao PSG ghi 7 bàn và góp 2 kiến tạo cho "Los Blancos". Mbappe sẽ trở lại thi đấu khi Real Madrid gặp Celta Vigo vào ngày 20/10 tại La Liga. Tiền đạo này vừa chia sẻ ảnh tập luyện trong phòng gym để cải thiện thể lực, chuẩn bị cho việc phải thi đấu ở nhiều đấu trường vào những tháng cuối năm.

Ronaldo ghi bàn thứ 906

Được đánh giá cao hơn chủ nhà Ba Lan, Bồ Đào Nha tự tin với mục tiêu giành trọn 3 điểm trong chuyến hành quân đến Stadion Narodowy tại thành phố Warsaw.

Cristiano Ronaldo tiếp tục được HLV Roberto Martinez trao tấm băng thủ quân cùng suất đá chính sau khi anh đã có màn trình diễn ấn tượng ở các cuộc đối đầu cùng Croatia và Scotland ở hai lượt trận mở màn Nations League.

Với đội hình tấn công cực mạnh do Ronaldo lĩnh xướng, Bồ Đào Nha nhanh chóng tạo được thế trận áp đảo trước đội chủ nhà Ba Lan. Tỉ số suýt được mở cho đội khách ngay ở phút 11 nếu như pha dứt điểm cận thành của Ronaldo không đưa bóng tìm đến xà ngang khung thành tuyển Ba Lan.

Đội khách không phải chờ đợi thêm quá lâu để bùng nổ niềm vui. Phút 26, Nuno Mendes treo bóng từ bên cánh trái và Bruno Fernandes có pha đánh đầu trả ngược về phía sau vô cùng tinh tế để Bernardo Silva băng vào đá nối cực nhanh. Thủ thành Lukasz Skorupski của Ba Lan ở pha bóng này chỉ còn biết đứng nhìn bóng bay như ánh chớp rồi nằm gọn trong lưới.

Có bàn thắng mở điểm, Bồ Đào Nha vẫn duy trì nhịp độ tấn công rất cao và bàn thắng lại đến với đội khách sau đó không lâu. Phút 37, Rafael Leao dốc bóng xuống cánh trái và tung ra pha dứt điểm rất căng. Thủ thành Skorupski kịp thời cản phá nhưng không ngăn được Ronaldo tung ra cú đá bồi cực nhanh ở cự ly gần.

Ronaldo có bàn thắng thứ 906 trong sự nghiệp
Ronaldo có bàn thắng thứ 906 trong sự nghiệp.

Hiệp một kết thúc với lợi thế hai bàn nghiêng về đội khách. Sang hiệp hai, Ba Lan dồn lên tấn công nhưng vẫn rất dè chừng khả năng phản công nhanh của Bồ Đào Nha. Sau nhiều nỗ lực, đội chủ nhà Ba Lan có được bàn rút ngắn tỉ số còn 1-2 do công của Piotr Zielinski ở phút 77.

Phút 88, Nuno Mendes thực hiện cú căng ngang từ cánh trái và trung vệ Ba Lan Jan Bednarek đã có pha đốt lưới nhà, ấn định chiến thắng 3-1 cho Bồ Đào Nha.

Dàn cầu thủ trẻ Barca có giá nửa tỷ euro

Theo Transfermarkt, 24 cầu thủ từ lò La Masia đã được đôn lên đội một Barca trong nhiệm kỳ thứ hai của Chủ tịch Joan Laporta. Tổng mức định giá của nhóm cầu thủ này lên đến gần 500 triệu euro.

Lamine Yamal dẫn đầu với mức định giá 150 triệu euro. Theo sau là Gavi (90 triệu euro) và Dani Olmo (60 triệu euro).

Trong đó, Olmo là trường hợp đặc biệt. Barca để tiền đạo này rời đi vào năm 2014 theo dạng chuyển nhượng tự do sang đội trẻ Dinamo Zagreb. Đến mùa hè vừa qua, đội chủ sân Camp Nou chi 55 triệu euro để mua lại Olmo từ Leipzig.

Với Yamal, cầu thủ 17 tuổi xếp thứ 5 trong top những cầu thủ đắt giá nhất thế giới của Transfermarkt, sau Erling Haaland, Vinicius Junior (200 triệu euro), Jude Bellingham và Kylian Mbappe (cùng 180 triệu euro).

Dàn cầu thủ trẻ Barca có mức định giá rất cao
Dàn cầu thủ trẻ Barca có mức định giá rất cao.

Ba gương mặt khác của lò La Masia có mức định giá trên 30 triệu euro là Alejandro Balde, Pau Cubarsi (cùng 40 triệu euro) và Fermin Lopez (30 triệu euro).

Trong nhiệm kỳ thứ hai của Chủ tịch Laporta, các HLV luôn ưu tiên đôn cầu thủ của lò La Masia lên đội một. HLV Ronald Koeman là người tạo cơ hội thi đấu cho Gavi. Huyền thoại bóng đá Tây Ban Nha Xavi góp công đưa những Yamal, Cubarsi, Fermin Lopez và Hector Fort bước ra ánh sáng.

Tiếp bước Xavi, HLV Hansi Flick cũng đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ của lò La Masia. Những Casado, Bernal và Gerard Martin có những phút chơi bóng đầu tiên cho đội một.

Trong số này, Bernal là trường hợp đáng tiếc. Đầu tháng 9, cầu thủ 17 tuổi này phải lên bàn mổ để chữa chấn thương dây chằng chéo trước và phần sụn chêm, dự kiến nghỉ thi đấu 1 năm.

Mai Anh