Xã hội

Sẽ hoàn thành việc sửa chữa Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh trong tháng 12/2024

Minh Quân 13/10/2024 15:49

UBND huyện Nghi Lộc vừa có Công văn số 2845/UBND-VHTT trả lời vấn đề Báo Nghệ An nêu về công trình Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh.

Căn nhà lưu niệm 5 gian trong khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: Minh Quân
Căn nhà lưu niệm 5 gian trong Khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: Minh Quân

Công văn cho biết: Báo Nghệ An điện tử (baonghean.vn) số ra ngày 25/09/2024 có bài viết “Cần khẩn trương tu bổ nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh”, trong đó nêu nội dung: “Là một trong các hạng mục chính của công trình khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh, nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh hiện đã hư hỏng nặng phần mái. Dù gia đình, dòng họ đồng chí đã có kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng đến nay công trình vẫn chưa được tu bổ kịp thời”.

Để kịp thời kiểm tra, xử lý vấn đề Báo nêu, UBND huyện Nghi Lộc đã ban hành Công văn số 2811/UBND-VHTT ngày 04/10/2024 của UBND huyện yêu cầu Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện (sau đây gọi tắt là Ban QLDAĐTXD huyện) kiểm tra, báo các nội dung liên quan. Trên cơ sở báo cáo của Ban QLDAĐTXD huyện và kết quả kiểm tra, UBND huyện trả lời các nội dung Báo Nghệ An nêu như sau:

1. Về vấn đề xây dựng:

Công trình: Xây dựng nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh, tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc được UBND tỉnh cho phép lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật tại Quyết định số 3161/QĐ-UBND.ĐTXD ngày 20/8/2012. UBND huyện Nghi Lộc đã tiến hành các thủ tục đầu tư theo đúng quy định và khởi công xây dựng công trình vào tháng 10/2014; hoàn thành công trình vào tháng 8/2018. Trong đó kết cấu phần mái nhà lưu niệm được lợp bằng tranh.

Mái tranh thủng lỗ chỗ ở tất cả các gian của nhà lưu niệm. Ảnh: Minh Quân.
Mái tranh thủng lỗ chỗ ở tất cả các gian của Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: Minh Quân

Do điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở địa phương nên hiện nay phần mái tranh đã bị hư hỏng ở nhiều vị trí. Theo đề xuất của gia đình đồng chí Nguyễn Duy Trinh, sau một thời gian sử dụng mái tranh bị hư hỏng nên thay thành mái lợp ngói; Ban QLDA ĐTXD huyện đã phối hợp với các phòng ngành chức năng của huyện để tiến hành khảo sát hiện trạng, trình xin chủ trương đầu tư dự án. Ngày 23/5/2024, tại kỳ họp thứ 12, HĐND huyện đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư công trình “Thay thế mái tranh thành mái ngói và sửa chữa một số hạng mục của nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc” với tổng mức đầu tư khoảng 700 triệu đồng.

Thực hiện chủ trương của HĐND huyện và chỉ đạo của lãnh đạo UBND, Ban QLDA ĐTXD huyện đã tiến hành lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế để lên phương án thiết kế, sửa chữa công trình. Tuy nhiên, do công trình có tính đặc thù nên rất ít đơn vị tư vấn có chuyên môn để thực hiện. Bên cạnh đó, giá trị tư vấn thiết kế của công trình không cao (khoảng hơn 30 triệu đồng) nên Ban QLDA ĐTXD huyện đã mời rất nhiều đơn vị tư vấn để thực hiện gói thầu tư vấn thiết kế cho công trình nhưng các đơn vị đều từ chối.

Sau khi liên hệ với nhiều đơn vị thì đến cuối tháng 9/2024 mới có đơn vị nhận làm tư vấn thiết kế cho công trình. Hiện nay, Ban đã phối hợp với đơn vị tư vấn để khảo sát và lên phương án thiết kế công trình. Dự kiến trong tháng 10/2024 sẽ phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình và triển khai thi công công trình hoàn thành trong tháng 12/2024.

2. Về vấn đề quyết toán công trình:

Công trình bắt đầu được thực hiện từ năm 2012 do Ban QLDA CT Văn hóa huyện làm đại diện Chủ đầu tư. Đến năm 2014, sau khi thành lập Ban QLDA ĐTXD huyện thì bàn giao lại cho Ban QLDA ĐTXD huyện làm đại diện chủ đầu tư.

Do có sự thay đổi đơn vị quản lý dự án nên có một số hồ sơ bị thất lạc; cán bộ phụ trách mới không nắm được một số công việc đã được thực hiện trước đó, đặc biệt là phần giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó không có sự phối hợp của các đơn vị thi công công trình (Đại diện đơn vị thi công nhà thắp hương đã qua đời; đơn vị thi công nhà lưu niệm, nhà khách... không làm xây dựng nữa mà chuyển sang đầu tư lĩnh vực khác...). Vì vậy, công tác quyết toán công trình đã bị chậm trễ.

Hiện nay hồ sơ quyết toán đã được Ban QLDA trình sang phòng Tài chính – Kế hoạch huyện. Thời gian tới Ban QLDA sẽ cử cán bộ phối hợp với chuyên viên phòng Tài chính – Kế hoạch để thực hiện quyết toán công trình. Dự kiến giữa tháng 10/2024 sẽ có quyết định phê duyệt quyết toán.

Minh Quân