Thời sự

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho hơn 400 cán bộ Mặt trận các cấp ở Nghệ An

Mai Hoa 14/10/2024 10:45

Sáng 14/10, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng công tác Mặt trận năm 2024 (đợt 1) cho hơn 400 cán bộ Mặt trận 3 cấp: tỉnh, huyện và xã; đồng thời, định hướng theo nội dung trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029.

 Các đạo biểu
Các đại biểu cấp tỉnh và huyện tham gia hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Sau phần khai mạc hội nghị, đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp đã được nghe lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh truyền đạt chuyên đề “Định vị của Mặt trận Tổ quốc trong hệ thống chính trị”; trong đó làm rõ những vấn đề chung của hệ thống chính trị và Mặt trận Tổ quốc; vai trò, vị trí của Mặt trận Tổ quốc trong hệ thống chính trị; những nội dung Mặt trận cần tập trung triển khai, thực hiện để thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và định vị vị trí, vai trò của mình trong hệ thống chính trị.

 Đồng chí Trương Thiết Hùng - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh khai mạc hội nghị. Ảnh Mai Hoa
Đồng chí Trương Thiết Hùng - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh khai mạc hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Đáng quan tâm là làm tốt vai trò “nòng cốt”, “hạt nhân” đoàn kết, cùng các tổ chức chính trị-xã hội tổ chức vận động, tập hợp, quy tụ đông đảo các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

 Các đại biểu cấp huyện tham gia lớp tập huấn. Ảnh Mai Hoa
Các đại biểu cấp huyện tham gia lớp tập huấn. Ảnh: Mai Hoa

Muốn vậy, yêu cầu đối với cán bộ Mặt trận các cấp phải trau dồi, nâng cao kỹ năng và trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, vận động nhân dân; lựa chọn, tổ chức trọng tâm, trọng điểm và nâng cao chất lượng các phong trào, cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc.

 Định vi ặt trận trong hệ thongd chín tị
Đồng chí Lê Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận tỉnh trực tiếp truyền đạt chuyên đề “Định vị của Mặt trận Tổ quốc trong hệ thống chính trị”. Ảnh: Mai Hoa

Lớp tập huấn cũng được nghe quán triệt chuyên đề một số vấn đề cơ bản về Nghị quyết Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2024-2029: Yêu cầu về nội dung và nâng cao hoạt động của Mặt trận tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; hoạt động giám sát, phản biện xã hội; hoạt động Ban Thanh tra Nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, hội đồng, ban tư vấn của Mặt trận.

 Đồng chí Nguyễn Đức Thành - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh truyền đạt chuyên đề
Đồng chí Nguyễn Đức Thành - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh truyền đạt chuyên đề Nâng cao hoạt động của Mặt trận tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Ảnh: Mai Hoa

Trong thời gian 2 ngày, đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp cũng sẽ được cung cấp các thông tin về các nội dung và kỹ năng công tác hòa giải ở cơ sở, đối thoại Nhân dân; công tác dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới.

Đó còn là kỹ năng vận động, tiếp nhận, quản lý, phân bổ, sử dụng Quỹ vì người nghèo, Quỹ Cứu trợ; kỹ năng nghiệp vụ kế toán quỹ; xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc.

 Cán bộ Mặt trận tỉnh và huyện tham gia lớp tập huấn. Ảnh Mai Ho
Cán bộ Mặt trận tỉnh và huyện tham gia lớp tập huấn. Ảnh: Mai Hoa

Ngoài ra, lớp tập huấn cũng sẽ hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày một số văn bản của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp; đổi mới công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số công tác mặt trận trong nhiệm kỳ 2024-2029, gắn với trang bị kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để tuyên truyền, vận động; đổi mới công tác tuyên truyền trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc và kỹ năng nắm bắt, xử lý, phản ánh dư luận xã hội trong tình hình mới…

 Quang cảnh lớp tập huấn dành cho đội ngũ cán bộ Mặt trận cấp xã. Ảnh- Mai Hoa
Quang cảnh lớp tập huấn dành cho đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp. Ảnh: Mai Hoa

Mai Hoa