Pháp luật

Chiêu thức lừa đảo của nữ "phó tổng giám đốc" rởm

An Quỳnh 14/10/2024 11:36

Tuy không có việc làm ổn định, không có đủ khả năng để chạy việc nhưng Bùi Thị Hương Giang (TP Vinh) vẫn tạo cho mình chức danh, vị thế ảo để dễ “làm ăn”. Với nhiều chiêu thức, thủ đoạn ma mãnh, Giang đã đút túi trót lọt nhiều tỷ đồng

Từ một dự án “ma”…

Bùi Thị Hương Giang (SN 1977) sinh ra và lớn lên ở phường Bến Thủy (TP Vinh). Với hoàn cảnh gia đình khó khăn, Giang ra làm ăn, trải đời từ sớm. Với tài ăn nói khéo léo cộng thêm ngoại hình xinh xắn, ưa nhìn, Giang được nhiều người để ý. Chỉ mới 20 tuổi, Giang đã đi lấy chồng nhưng do cuộc sống cơm áo gạo tiền, chẳng ai chịu nhường ai nên chỉ được mấy năm vợ chồng Giang lại ly hôn.

Cùng đứa con đầu lòng vào Nam để kinh doanh kiếm sống, Giang làm ăn tứ xứ, quan hệ tình cảm phức tạp với nhiều người. Một thân, một mình nuôi con nhỏ lại không có nghề nghiệp ổn định, để có tiền trang trải cuộc sống, Giang đã mạo danh chức vụ của cơ quan Nhà nước để lừa đảo. Với bằng nhiều mánh khóe, Giang đã thực hiện phi vụ lừa đảo đầu tiên của mình một cách trót lọt.

Giang tự giới thiệu mình là “Phó Tổng Giám đốc kiêm Trưởng phòng Tài vụ của một thuộc Bộ Xây dựng (gọi tắt Công ty BMC). Biết anh K. ở huyện Thanh Chương đang không có việc làm ổn định, Giang lập tức tiếp cận. Giang giới thiệu mình đang triển khai dự án xây dựng khu chung cư và khách sạn tại TP Đà Nẵng và TP Nha Trang. Dự án đã được duyệt và trong quá trình triển khai cần tìm thêm một số người phù hợp các vị trí trong công ty.

Tổng số bị hại bị Bùi Thị Hương Giang lừa đảo là 8 người. Ảnh tư liệu
Bùi Thị Hương Giang thừa nhận đã thực hiện 8 phi vụ lừa đảo với 8 bị hại. Ảnh tư liệu

Giang đưa anh K. đến một văn phòng luật sư ở Vinh để "ký hợp đồng dịch vụ pháp lý". Nội dung của bản hợp đồng có liên quan đến việc xây dựng dự án chung cư và khách sạn mà Giang vẽ ra. Trong đó anh K. được nhận 600 triệu đồng được xem là tiền công. Tinh vi hơn Giang còn đưa anh K. vào TP Đà Nẵng, chỉ vào những lô đất trống, giới thiệu đây là các dự án mà Giang sắp triển khai.

Sau khi trở về TP Vinh, để lừa lấy tiền của anh K., Giang nói: “Hiện công ty cần tiền để sử dụng chi phí "bôi trơn" ban đầu nhưng tổng giám đốc đi vắng, chưa duyệt chi tiền tạm ứng, anh cho em vay nóng để lo cho được việc, khi sếp về, em viết giấy ứng tiền rồi trả anh sòng phẳng”. Vì tin tưởng, anh K. đã 2 lần cho Giang vay tổng cộng 550 triệu đồng mà không viết giấy vay.

Với chiêu bài tương tự, Bùi Thị Hương Giang còn đến gặp anh Phan Đức T. (SN 1976), là Giám đốc Công ty Luật trên địa bàn để ký kết “hợp đồng dịch vụ pháp lý”. Giang tự nhận là Phó Tổng Giám đốc công ty, mời anh T. là cố vấn pháp lý cho công ty. Cũng giống như anh K., anh Phan Đức T. cũng được Giang đưa đi “thăm” dự án nhiều lần với mục đích củng cố niềm tin của anh T.

Khi nạn nhân hoàn toàn tin tưởng thì Giang đã vay tiền anh T. nhiều lần để làm dự án nhưng thực chất tiêu xài hết. Theo lời khai của anh T. cho biết bản thân đã đưa cho Giang 960 triệu đồng, trong đó hơn 400 triệu là chuyển vào tài khoản (có hóa đơn) còn hơn 500 triệu đồng là đưa trực tiếp không có giấy biên nhận.

Ngoài anh K, anh T. nhiều nạn nhân cũng ngậm ngùi trở thành những nhà đầu tư “bất đắc dĩ” cho dự án chung cư và khách sạn vốn dĩ không có thật của Giang.

Chiêu thức “gọi vốn”

Ngay khi tự nhận làm “phó tổng giám đốc” của công ty lớn, Giang đã không tiếc tiền đầu tư mua sắm đủ các loại quần áo, điện thoại đắt tiền, các đồ trang sức. Bên cạnh đó, Giang thuê ô tô và giao cho anh Nguyễn Như C. (SN 1978), người tình của mình điều khiển. Anh C. có nhiệm vụ hằng ngày chở Giang đến các quán cà phê để làm quen những mối quan hệ mới. Ngoài việc “huy động vốn” cho các dự án, Giang còn khoe khoang thường xuyên gặp các lãnh đạo của Bộ Xây dựng nên có thể xin được nhiều suất việc làm, từ đó lợi dụng lòng tin các nạn nhân để chiếm khoản tiền xin việc.

Thời điểm đó, Bùi Thị Hương Giang là người thất nghiệp nhưng khoe rằng mình có thể xin việc các bệnh viện, hứa sẽ lo cho con gái anh Trần Đình T. (TP Vinh) vào làm việc tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh, chi phí ban đầu là 70 triệu đồng. Tin tưởng, anh T. đưa trước cho Giang 50 triệu đồng nhưng không viết giấy. Bằng thủ đoạn này, Giang còn nhận tiền, hứa “chạy” cho con gái ông Nguyễn Văn D. (trú xã Nghi Phú, TP Vinh) vào làm kế toán một công ty để lấy 200 triệu đồng.

Bùi Thị Hương Giang tại Cơ quan điều tra Công an TP Vinh.Ảnh:
Bùi Thị Hương Giang tại Cơ quan điều tra Công an TP Vinh. Ảnh tư liệu

Bên cạnh đó, Giang vẫn tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo tại Đà Nẵng. Qua nhiều lần vào bàn chuyện làm ăn, Giang vô tình gặp chị Nguyễn Thị Kim T. (trú xã Hòa Châu, H. Hòa Vang). Biết chị T. có bán đồ ngoại, Giang nhiều lần chi số tiền lớn để mua món hàng đắt tiền và trở thành khách quen của quán. Lợi dụng lý do mua quà để đi biếu đối tác, Giang đã nhờ chị T. mua điện thoại và các loại mỹ phẩm đắt tiền để biếu vợ các sếp. Bên cạnh đó, Giang còn nhiều lần vay chị T. với nhiều lý do bị khóa tài khoản, không ra được ngân hàng,.. với tổng cộng số tiền là 530 triệu đồng.

Không những lừa đảo những người dân ở Nghệ An và TP Đà Nẵng, Giang còn qua mặt cả một Việt kiều. Thông qua mạng xã hội, tháng 10/2016, Giang làm quen với chị Đào Thanh Th. (sống tại Hàn Quốc). Thi thoảng Giang lại nhờ chị Th. mua hàng mỹ phẩm của Hàn Quốc gửi về Việt Nam cho Giang. Sau một thời gian, chị Th. giới thiệu Giang đến gặp em ruột mình là Đào Ngọc Tuyến, làm nghề xây dựng tại Hà Nội, có vợ kinh doanh mỹ phẩm và sâm nhung Hàn Quốc các loại tại Hà Nội.

Vì nể và tin tưởng chỗ quen biết giữa Giang với chị của mình, thêm uy tín của phó tổng giám đốc, vợ chồng anh Tuyến nhiều lần bán nợ hàng hóa các loại cho Giang với tổng số tiền 300 triệu đồng. Mãi đến khi thấy Giang bị cơ quan chức năng thông báo truy tìm thì vợ chồng anh Tuyến mới biết mình bị lừa.

8 vụ lừa đảo với nhiều tỷ đồng

Ngay khi các đơn tố cáo của các bị hại được gửi về cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Vinh đã xác minh để làm sáng tỏ vụ việc. Một tổ công tác được giao nhiệm vụ vào TPHCM điều tra, xác minh.

Củng cố chứng cứ, CQĐT quyết định bắt khẩn cấp Giang nhưng đối tượng không có mặt tại địa phương. Quá trình điều tra, xác minh được biết, cuối tháng 4/2017, Giang kết hôn với một người khác, hiện ở Hà Nội nhưng không biết nơi cư trú cụ thể. Một tổ công tác lập tức có mặt tại Hà Nội xác minh thì được biết vợ chồng Giang đang trốn tại TP Đà Nẵng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau một thời gian vào Nam ra Bắc, các điều tra viên phát hiện vợ chồng Giang đang ở huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Đầu tháng 9/2017, một tổ công tác của CATP Vinh có mặt tại Hà Nội, thi hành lệnh bắt, khám xét nơi ở của Giang và di lý đối tượng về CATP Vinh.

Được biết, tại cơ quan chức năng, trong thời gian tạm giữ, Giang đưa ra các bằng chứng ngoại phạm nhằm chối tội. Giang cho rằng đã bị bắt oan vì không lừa lấy tiền của ai, thị cho rằng không có ai có thể đưa ra giấy giao nhận tiền để chứng minh. Khi các điều tra viên đưa ra các tài liệu, giấy tờ có liên quan đến hành vi mạo danh chức vụ và giấy rút tiền qua tài khoản mà các bị hại đã chuyển cho Giang, lúc này đối tượng mới chịu khuất phục, khai báo toàn bộ hành vi. Giang khai hầu hết số tiền lừa đảo Giang để chi tiêu cá nhân và phục vụ cho hành vi lừa đảo sau này.

Bùi Thị Hương Giang hầ hết sử dụng số tiền các nạn nhân chuyển cho để ăn tiêu cá nhân. Ảnh tư liệu
Bùi Thị Hương Giang hầ hết sử dụng số tiền các nạn nhân chuyển cho để ăn tiêu cá nhân. Ảnh tư liệu

Qua quá trình điều tra và làm rõ, Cơ quan điều tra đã xác minh được từ tháng 2/2015 đến tháng 8/2017, Bùi Thị Hương Giang đã thực hiện được hành vi lừa đảo với 8 bị hại, tổng số tiền chiếm đoạt lên tới 2 tỷ 275 triệu đồng.

Phiên tòa xét xử Bùi Thị Hương Giang được mở ra vào giữa tháng 8/2018, Giang bị truy tố với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại phiên tòa, Giang đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Với đầy đủ các bằng chứng buộc tội cũng như dựa toàn bộ tình tiết vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Bùi Thị Hương Giang 13 năm tù và buộc đền bù cho các bị hại.

An Quỳnh