Thời sự

Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An tiếp công dân định kỳ tháng 10/2024

Phạm Bằng 15/10/2024 11:12

Sáng 15/10, được sự ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 10/2024.

Cùng tham dự phiên tiếp công dân có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Văn phòng Tỉnh uỷ, Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ngành và UBND TP. Vinh.

bna_img_1289.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 10/2024. Ảnh: Phạm Bằng

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp công dân Đặng Thị Hương Lan, trú khối Liên Cơ, phường Hưng Dũng (TP. Vinh).

Bà Lan kiến nghị cấp có thẩm quyền thực hiện sắp xếp lại, xử lý tài sản công khai Khu tập thể TAND tỉnh Nghệ An để 8 hộ gia đình được ổn định cuộc sống.

bna_img_1299.jpg
Công dân Đặng Thị Hương Lan, trú khối Liên Cơ, phường Hưng Dũng (TP. Vinh) trình bày nội dung kiến nghị. Ảnh: Phạm Bằng

Theo bà Lan, Khu tập thể TAND tỉnh Nghệ An xây dựng hơn 40 năm, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống, đe dọa tính mạng người dân. Người dân đã nhiều lần có đơn kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo hồ sơ vụ việc, khu tập thể thuộc thửa đất số 25, tờ bản đồ số 37 với diện tích 649,6 m2, có nguồn gốc là dãy nhà ăn tập thể của TAND tỉnh. Năm 1993, TAND tỉnh đã bán hóa giá 8 gian nhà tại dãy nhà ăn tập thể cho 8 hộ gia đình sử dụng từ đó đến nay.

bna_img_1324.jpg
Lãnh đạo Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An báo cáo tiến độ giải quyết kiến nghị công dân. Ảnh: Phạm Bằng

Năm 2010, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chia lô đất ở dân cư khu tập thể để chia thành 8 lô. Khu tập thể sẽ giải quyết theo hình thức thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và thực hiện giao đất cho các hộ gia đình. Tuy nhiên cho đến nay, TAND tỉnh chưa có văn bản trả lại đất cho Nhà nước.

Chia sẻ với 8 hộ dân, lãnh đạo TAND tỉnh cho biết, đã có văn bản gửi TAND Tối cao, báo cáo xin ý kiến xử lý tài sản khu tập thể. Tuy nhiên, đến nay TAND Tối cao chưa có văn bản phúc đáp nên TAND tỉnh chưa thực hiện được thủ tục trả lại đất cho Nhà nước.

bna_img_1318.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Vinh Trần Ngọc Tú báo cáo nội dung vụ việc. Ảnh: Phạm Bằng

Tại phiên tiếp dân, lãnh đạo: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Thanh tra tỉnh, UBND TP. Vinh đã báo cáo, có ý kiến trao đổi về phương án giải quyết kiến nghị của công dân.

Kết luận phiên tiếp dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ chia sẻ với những khó khăn của công dân và nhấn mạnh, kiến nghị của công dân là chính đáng, nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan nên đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

bna_img_1279.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ kết luận tại phiên tiếp công dân. Ảnh: Phạm Bằng

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đề nghị TAND tỉnh tiếp tục bám sự việc, có văn bản báo cáo, đề nghị TAND Tối cao có văn bản trả lời, phúc đáp việc sắp xếp sắp xếp nhà đất tại Khu tập thể TAND tỉnh trước ngày 30/11/2024.

Trên cơ sở văn bản của TAND Tối cao, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, hướng dẫn việc sắp xếp tài sản công khu tập thể TAND tỉnh Nghệ An theo quy định.

Phạm Bằng