Kinh tế

Nghệ An và Quảng Nam chia sẻ kinh nghiệm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia

Xuân Hoàng 15/10/2024 12:53

Tại buổi làm việc, hai tỉnh Nghệ An và Quảng Nam đã trao đổi những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.

Sáng 15/10, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức buổi làm việc với đoàn công tác của tỉnh Quảng Nam để trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành: Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc tỉnh và các huyện: Nam Đàn, Kỳ Sơn, Quế Phong. Về phía tỉnh Quảng Nam, đồng chí Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

tc 1
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Xuân Hoàng

Báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An cho biết, kế hoạch vốn của 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021-2025 được cấp có thẩm quyền giao là hơn 4,3 nghìn tỷ đồng. Trong đó: Giai đoạn 2021- 2023 giao hơn 1,7 nghìn tỷ đồng, đã giải ngân số vốn kéo dài trong đến tháng 9/2024 là hơn 91,5 tỷ đồng (tỷ lệ 9,36 %). Kế hoạch vốn năm 2024 đã giao hơn 1,2 nghìn tỷ đồng, đã giải ngân đến tháng 9/2024 là 9,9 tỷ đồng (tỷ lệ 0,8%).

đẹ (1)
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Xuân Hoàng

Đến nay, Nghệ An đã có 320/411 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tương đương 77,86%; có 101 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; có 9 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 1,22%, tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giảm 3,74%.

bna_nhung.jpg
Đồng chí Võ Thị Nhung - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao đổi kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới của Nghệ An. Ảnh: Xuân Hoàng

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, Nghệ An là địa phương dân số đông, có lợi thế về phát triển kinh tế - xã hội, có hệ thống giao thông kết nối vùng về đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển. Địa bàn tỉnh được phân bố theo các vùng miền núi, đồng bằng và ven biển. Đây cũng là những nét tương đồng với tỉnh Quảng Nam.

đẹ (2)
Đoàn công tác tỉnh Quảng Nam tham dự buổi làm việc với tỉnh Nghệ An. Ảnh: Xuân Hoàng

Tại buổi làm việc, hai tỉnh đã chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.

Trong đó, một số nội dung đã được hai tỉnh quan tâm trao đổi như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và cụ thể hóa các cơ chế, chính sách trong triển khai thực hiện các Chương trình MTQG; Tình hình phân bổ, sử dụng, giải ngân các nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia.

Phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp bền vững gắn với bảo vệ rừng và nâng cao thu nhập cho người dân; Dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng dân tộc thiểu số và miền núi; Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch; Đầu tư phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, dân tộc có khó khăn đặc thù...

Qn 1
Đồng chí Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trao đổi những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025 với tỉnh Nghệ An. Ảnh: Xuân Hoàng

Đánh giá Nghệ An là tỉnh đạt được nhiều thành quả trong xây dựng nông thôn mới, đoàn công tác tỉnh Quảng Nam mong muốn tỉnh Nghệ An chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là ở thôn, bản. Trong đó, quan tâm đến những cơ chế, chính sách hỗ trợ trong quá trình thực hiện, cũng như cơ chế khen thưởng xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

ky son
Huyện Kỳ Sơn là một trong những địa phương được hưởng các chính sách hỗ trợ của Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Trong ảnh: Thị trấn Mường xén, huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Xuân Hoàng

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn mong muốn với những chia sẻ thiết thực về phương thức, cách làm cụ thể, thời gian tới, 2 tỉnh Quảng Nam và Nghệ An sẽ kết nối và hỗ trợ nhau trong quá trình triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia hiệu quả hơn.

qua 1
Đoàn công tác của tỉnh Quảng Nam tặng quà lưu niệm cho UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Xuân Hoàng
bna_na.jpg
UBND tỉnh Nghệ An tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Xuân Hoàng

Trước khi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An, đoàn công tác của tỉnh Quảng Nam tổ chức dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Liên, huyện Nam Đàn và tham quan, học tập mô hình sản xuất nông nghiệp tại Hợp tác xã nông nghiệp Sen quê Bác./.

Xuân Hoàng