Quốc tế

Triều Tiên nổ một đoạn đường liên Triều, căng thẳng với Hàn Quốc gia tăng

Lan Hạ - Theo AP 15/10/2024 12:53

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang chóng mặt khi Bình Nhưỡng quyết định cho phá hủy một phần các tuyến đường liên kết với Hàn Quốc ngày 15/10. Động thái này diễn ra trong bối cảnh hai nước láng giềng đang lâm vào cuộc đối đầu gay gắt xoay quanh cáo buộc về hoạt động do thám của Seoul.

Một điểm canh trên tuyến biên giới liên Triều. Ảnh minh họa ÀP
Một điểm canh trên tuyến biên giới liên Triều. Ảnh minh họa AFP

Theo thông báo ngắn gọn từ Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, Triều Tiên đã cho nổ tung phần phía Bắc của các tuyến đường liên Triều không còn sử dụng. Quân đội Hàn Quốc đang tăng cường cảnh giác và giám sát, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Vụ nổ xảy ra chỉ một ngày sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un triệu tập cuộc họp với các quan chức quân sự và an ninh cấp cao. Tại cuộc họp, ông Kim mô tả các chuyến bay của máy bay không người lái Hàn Quốc bị cáo buộc là "hành động khiêu khích nghiêm trọng của kẻ thù" và đề ra các nhiệm vụ liên quan đến "hành động quân sự ngay lập tức", cũng như vận hành "lực lượng răn đe chiến tranh" để bảo vệ chủ quyền đất nước.

Trước đó, Triều Tiên đã đặt các đơn vị pháo binh tiền tuyến và các đơn vị quân đội khác trong tình trạng sẵn sàng tấn công Hàn Quốc nếu phát hiện máy bay không người lái của Seoul bay qua lãnh thổ nước này. Về phần mình, Hàn Quốc từ chối xác nhận việc đã gửi máy bay không người lái, nhưng cảnh báo sẽ trừng phạt nghiêm khắc Triều Tiên nếu an toàn của công dân nước này bị đe dọa.

Việc phá hủy các tuyến đường được xem là tuân theo chính sách cắt đứt quan hệ với Hàn Quốc của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, chính thức coi nước láng giềng phía Nam là kẻ thù chính và từ bỏ mục tiêu lâu dài về một bán đảo Triều Tiên thống nhất hòa bình.

Trong thời kỳ hòa hoãn liên Triều những năm 2000, hai miền Triều Tiên đã kết nối lại hai tuyến đường bộ và hai tuyến đường sắt xuyên qua biên giới được củng cố mạnh mẽ. Tuy nhiên, hoạt động của chúng sau đó bị đình chỉ dần dần khi hai nước xung đột về chương trình hạt nhân của Triều Tiên và các vấn đề khác.

Tuần trước, Triều Tiên tuyên bố sẽ vĩnh viễn phong tỏa biên giới với Hàn Quốc và xây dựng các công trình phòng thủ tiền tuyến để đối phó với "sự cuồng loạn đối đầu" của lực lượng Hàn Quốc và Mỹ. Các quan chức Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã bổ sung các rào chắn chống tăng và đặt mìn dọc biên giới từ đầu năm nay. Seoul cũng tiết lộ Triều Tiên đã gỡ bỏ đèn dọc các đoạn đường liên Triều và tháo dỡ đường ray phía Bắc của tuyến đường sắt.

Những diễn biến mới nhất càng làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xung đột vũ trang trên bán đảo Triều Tiên, đặc biệt khi cả hai bên đều tỏ ra cứng rắn và không có dấu hiệu nhượng bộ. Giới quan sát quốc tế kêu gọi các bên kiềm chế và tìm kiếm giải pháp ngoại giao để giảm căng thẳng, tránh nguy cơ xảy ra xung đột không mong muốn./.

Lan Hạ - Theo AP