Quốc tế

Viễn cảnh Nga tịch thu tài sản EU

Mỹ Nga 16/10/2024 8:15

Chuyên gia cho rằng, Nga có quyền tịch thu tài sản của EU, nếu liên minh này tịch thu tài sản của Nga để trả nợ cho Ukraine.

european-parliament-.png
Một cuộc họp của Nghị viện châu Âu. Ảnh: Nghị viện châu Âu

Theo RIA Novosti, Phó Giáo sư Khoa Luật Dân sự tại Đại học Nga Plekhanov, Sergei Levchuk cho rằng, Nga sẽ có quyền đáp trả bằng các biện pháp tương tự với Liên minh châu Âu (EU), nếu liên minh này quyết định sử dụng nguồn tiền thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga để trả khoản vay cho Ukraine.

Trước đó ngày 15/10, một nguồn tin cấp cao của châu Âu nói với các phóng viên rằng, các nhà lãnh đạo EU tại Hội nghị thượng đỉnh vào ngày 17-18/10 tại Brussels sẽ thảo luận về khoản vay 50 tỷ USD cho Kiev, sẽ được hoàn trả từ số tiền thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga và gia hạn các cam kết giúp đỡ Ukraine.

Chuyên gia Levchuk cho rằng, theo các chuẩn mực và nguyên tắc được chấp nhận chung của luật pháp quốc tế, tất cả các giao dịch tài chính bằng tài sản có chủ quyền của Nga mà không có sự tham gia của nước này đều là bất hợp pháp. Do đó, Nga sẽ tịch thu một lượng tài sản tài chính tương tự của các nước phương Tây để đáp trả hành động của Nghị viện châu Âu.

Chuyên gia lưu ý rằng, phương án tịch thu tài sản của Nga thông qua các biện pháp trừng phạt “cần có sự đồng ý của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc” . Đồng thời, kháng cáo của Moskva lên tòa án quốc tế là hợp pháp. Tuy nhiên, các quyết định về khiếu nại đòi hỏi phải tính đến các kháng cáo tương tự từ EU.

“Xét đến việc Nga không thể tránh khỏi việc đóng băng các quỹ của phương Tây với số tiền 288 tỷ USD, khi họ tịch thu tài sản của Nga. Các hành động phản đối là hợp pháp, sẽ mở ra khả năng xảy ra các yêu cầu sự phối hợp thiện chí của tất cả các bên. Điều này là không thể trong điều kiện chính sách trừng phạt của phương Tây”, chuyên gia Levchuk nhận định.

RIA Novosti ước tính rằng, phản ứng tương tự của Moskva đối với các nước phương Tây muốn tịch thu tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga có thể khiến họ thiệt hại ít nhất 288 tỷ USD. Theo dữ liệu mới nhất hiện có, đây là khối lượng đầu tư trực tiếp của EU, G7, Australia và Thụy Sỹ vào nền kinh tế Nga tính đến cuối năm 2022. Hơn nữa, có tính đến lệnh cấm rút tiền khỏi Nga đối với những cư dân không thân thiện, số tiền có thể đã tăng lên đáng kể do việc chuyển số tiền này sang tài khoản loại “C”.

Mỹ Nga