Xây dựng Đảng

Phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

Phạm Trọng Hoàng - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy 16/10/2024 08:17

Công tác kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, bảo đảm cho mục tiêu, lý tưởng, cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Xác định vai trò đặc biệt quan trọng của công tác này, thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng được Tỉnh ủy Nghệ An lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện, có nhiều chuyển biến tích cực, phát huy hiệu lực, hiệu quả.

uybankttinhuy-cover(1).png

• 16/10/2024

Công tác kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, bảo đảm cho mục tiêu, lý tưởng, cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Xác định vai trò đặc biệt quan trọng của công tác này, thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng được Tỉnh ủy Nghệ An lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện, có nhiều chuyển biến tích cực, phát huy hiệu lực, hiệu quả.

uybankiemtra-tit1.png

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương về công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng nói riêng; chỉ đạo sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sửa đổi, bổ sung và ban hành các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng theo thẩm quyền. Trong đó, đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 28-CT/TU, ngày 01/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước nhằm tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo một cách toàn diện đối với các tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị trong việc nâng cao hiệu quả thực hiện kết luận, kiến nghị sau kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo trong thời gian tới.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I năm 2024 các đơn vị khu vực địa bàn III. Ảnh: Thành Duy
Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I năm 2024 các đơn vị khu vực địa bàn III. Ảnh: Thành Duy

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xây dựng và chỉ đạo cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực bức xúc, nổi cộm, dễ xảy ra sai phạm; tập trung kiểm tra làm rõ những nội dung, lĩnh vực đang được Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ đạo và dư luận xã hội quan tâm. Ủy ban kiểm tra các cấp đã thực hiện toàn diện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao.

Đặc biệt, trong thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát có nhiều đổi mới, nhất là kết quả kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm có chuyển biến rõ nét; việc giải quyết tố cáo, thi hành kỷ luật đảng đảm bảo quy trình, quy định; chủ động rà soát, tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra và xem xét, xử lý các vụ việc phức tạp, kéo dài, được dư luận xã hội quan tâm; xem xét, xử lý và đề xuất xử lý kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật đảm bảo nguyên tắc, khách quan, đúng quy định.

Đồng chí Phạm Trọng Hoàng - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao đổi với lãnh đạo, cán bộ làm công tác kiểm tra của các đảng bộ. Ảnh: TL
Đồng chí Phạm Trọng Hoàng - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao đổi với lãnh đạo, cán bộ làm công tác kiểm tra của các đảng bộ. Ảnh: T.L

Với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy các cấp, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng trong toàn tỉnh thời gian qua đạt nhiều kết quả đáng kể. 9 tháng đầu năm 2024, cấp ủy các cấp hoàn thành kiểm tra 1.433 tổ chức Đảng, 2.370 đảng viên (có 1.434 đảng viên là cấp ủy viên các cấp). Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra 12 tổ chức Đảng, 26 đảng viên; cấp ủy cấp dưới kiểm tra 1.421 tổ chức Đảng, 2.344 lượt đảng viên. Cấp ủy các cấp hoàn thành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 8 tổ chức Đảng và 32 đảng viên (có 20 đảng viên là cấp ủy viên các cấp).

Hiện nay, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đang tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức Đảng. Cấp ủy các cấp giám sát 894 tổ chức Đảng và 1.626 đảng viên (có 1.152 đảng viên là cấp ủy viên các cấp). Cấp ủy các cấp thi hành kỷ luật 5 tổ chức Đảng (bằng hình thức Khiển trách), 481 đảng viên (có 59 đồng chí là cấp ủy viên các cấp).

Cán bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát. Ảnh: Thanh Lê
Cán bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát. Ảnh: Thanh Lê

Cùng đó, công tác phối hợp của Ủy ban kiểm tra các cấp với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các ngành trong khối Nội chính và các ban, ngành có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng ngày càng chặt chẽ. Công tác xây dựng ngành, công tác kiện toàn tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, tạo nguồn cán bộ làm công tác kiểm tra được cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm.

Thực tế cho thấy công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp được đẩy mạnh toàn diện, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hiệu quả, đặc biệt, đối với những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như quản lý tài nguyên, đất đai, tài chính, đầu tư dự án.

Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 9 tháng đầu năm 2024-Ảnh Thanh Lê
Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 9 tháng đầu năm 2024. Ảnh: Thanh Lê
uybankiemtra-tit2.png

Là người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng công tác kiểm tra, giám sát gắn liền với hoạt động của Đảng, nói về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác này Bác lưu ý "Kiểm tra ra khéo về sau khuyết điểm nhất định bớt đi. Kiểm tra khéo, bao nhiêu khuyết điểm lòi ra hết...". Thường xuyên kiểm tra, giám sát cũng là giải pháp quan trọng đảm bảo cho sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng, ngăn chặn đẩy lùi các biểu hiện tiêu cực... Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành các Nghị quyết về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới, trong đó nhấn mạnh, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng phải đảm bảo nguyên tắc mọi cán bộ, đảng viên phải hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, nguyên tắc và kỷ luật của Đảng.

bna_thanhlebna-71cf24de43496ed50a37dda34bacd24e.jpg
Một cuộc họp của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An xem xét thi hành, kỷ luật đảng viên. Ảnh: Thanh Lê

Đây là những định hướng quan trọng để các cấp ủy tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, đặc biệt và trước hết là đổi mới công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, góp phần đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, qua đó, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, nâng cao bản lĩnh, uy tín, năng lực cầm quyền và lãnh đạo đất nước của Đảng ta.

Năm 2024 là năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2021-2025), năm tăng tốc để về đích, năm có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Chủ trương của Đảng là tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực. Điều đó cho thấy, công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới cần nâng tầm hơn nữa để phát huy tốt hiệu lực, hiệu quả.

Đồng chí Phạm Trọng Hoàng - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy dự sinh hoạt Đảng tại Chi bộ bản Hoa Tiến 1, xã Châu Tiến (Quỳ Châu). Ảnh: Bé Vinh
Đồng chí Phạm Trọng Hoàng - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy dự sinh hoạt Chi bộ bản Hoa Tiến 1, xã Châu Tiến (Quỳ Châu). Ảnh: Bé Vinh

Do vậy, để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thời gian tới, cấp ủy, tổ chức Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp trong Đảng bộ tỉnh cần đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm hiệu quả, thực chất nhằm hạn chế tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật trong toàn Đảng bộ tỉnh. Trong đó, tập trung các nhiệm vụ: Quán triệt, phổ biến, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng nói riêng. Quán triệt, phổ biến Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị; Thông tri số 09- TT/TU, ngày 10/9/2004 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đại hội Đảng các cấp; các văn bản liên quan về Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Cán bộ Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nghi Lộc trao đổi nghiệp vụ. Ảnh: TL
Cán bộ Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nghi Lộc trao đổi nghiệp vụ. Ảnh: T.L

Tập trung rà soát, triển khai và hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, nhiệm kỳ 2020 -2025, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh việc kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung vào những địa bàn, lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề để giáo dục, nâng cao ý thức của cán bộ, đảng viên, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, chủ động phát hiện từ sớm khuyết điểm để khắc phục.

Đồng chí Phạm Trọng Hoàng trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát. Ảnh: Thanh Lê
Đồng chí Phạm Trọng Hoàng trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát. Ảnh: Thanh Lê

Mỗi cấp ủy, Ủy ban kiểm tra cần cụ thể hóa vào tình hình, hoàn cảnh thực tế của địa phương, đơn vị mình để có định hướng về các nội dung, lĩnh vực, địa bàn cần tập trung kiểm tra, giám sát phù hợp, khả thi. Đồng thời, tiếp tục tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, qua đó, cảnh báo, nhắc nhở, chấn chỉnh, răn đe, giáo dục tổ chức Đảng, đảng viên, tạo sức lan tỏa, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, góp phần xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh.

Giải thể thao kỷ niệm ngày truyền thống các ban Đảng.
Giải thể thao kỷ niệm ngày truyền thống các ban Đảng.

Phạm Trọng Hoàng - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy