Thời sự

Nâng cao công tác đấu tranh và bảo vệ nhân quyền trong tình hình mới

An Quỳnh 17/10/2024 11:50

Sáng 17/10, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo nhân quyền tỉnh; Thiếu tướng Bùi Quang Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh.

bna_22.jpg
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền trên địa bàn năm 2024. Ảnh: An Quỳnh

Hội nghị còn có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các cơ quan là thành viên Ban Chỉ đạo nhân quyền tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan cùng đại diện lãnh đạo các huyện, thành, thị,...

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Thiếu tướng Bùi Quang Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, kinh tế, xã hội tiếp tục có bước phát triển, theo thống kê 6 tháng đầu năm, tăng trưởng GDP ước đạt 6,76%, đứng thứ 3 khu vực Bắc Trung Bộ. Trên địa bàn tỉnh có 135 Dự án FDI, với tổng số vốn đăng ký gần 4 tỷ USD (gần 100 nghìn tỷ đồng).

Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an sinh xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, cũng như quyền của đồng bào dân tộc được bảo đảm và quan tâm.

ảnh gđ
Thiếu tướng Bùi Quang Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu khai mạc tại hội nghị. Ảnh: An Quỳnh

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác bảo đảm và thúc đẩy quyền con người trên địa bàn tỉnh vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn trong thực tế. Trong khi đó, các thế lực thù địch, phản động, chống đối triệt để lợi dụng các vấn đề nhạy cảm, phức tạp trong dân tộc, tôn giáo cũng như các vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự để xuyên tạc, vu cáo vi phạm “dân chủ”, “nhân quyền”, nhất là trên không gian mạng.

Thiếu tướng Bùi Quang Thanh cũng khẳng định, nhân quyền là công tác chung của cả hệ thống chính trị, gắn liền với cấp cơ sở. Đồng thời, cần sự chung tay, phối hợp của các sở, ban, ngành trong bảo vệ, bảo đảm quyền con người.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Đại tá Nguyễn Thị Thanh Hương - Trưởng phòng Chuyên đề nhân quyền, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo nhân quyền Chính phủ báo cáo chuyên đề "Công tác nhân quyền trong tình hình mới".

bna_33.jpg
Đại tá Nguyễn Thị Thanh Hương - Trưởng phòng Chuyên đề nhân quyền, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo nhân quyền Chính phủ trình bày chuyên đề tại hội nghị. Ảnh: An Quỳnh

Ngoài ra, tại hội nghị cũng được tìm hiểu chuyên đề "Đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và hoạt động lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo chống phá Việt Nam" bởi tiến sĩ Lê Trung Kiên - Phó Chánh Văn phòng Ban Tôn giáo Chính phủ trình bày.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung tiếp thu và lĩnh hội những vấn đề được truyền tải qua 2 chuyên đề; đồng thời, thẳng thắn trao đổi, thảo luận sôi nổi những vấn đề chưa rõ để có nhận thức toàn diện về công tác bảo vệ, đấu tranh nhân quyền phù hợp với cơ sở thực tiễn của địa phương trong thời gian tới.

An Quỳnh