Quốc tế

Triều Tiên sẽ biến biên giới với Hàn Quốc thành 'pháo đài vĩnh cửu'

Hoàng Bách 17/10/2024 16:50

Theo tuyên bố của Bình Nhưỡng, việc phá hủy các tuyến đường bộ và đường sắt là một “phản ứng tất yếu và hợp pháp” đối với các hành động khiêu khích của Seoul.

6710b37385f54053fd129dbf.jpg
Một trạm gác quân sự của Triều Tiên gần biên giới với Hàn Quốc. Ảnh: Getty Images

RT ngày 17/10 đưa tin, Triều Tiên đã tuyên bố rằng, biên giới với “quốc gia thù địch hoàn toàn” Hàn Quốc sẽ trở thành một “pháo đài vĩnh cửu”. Đồng thời Bình Nhưỡng xác nhận các thông tin về việc phá hủy các tuyến đường bộ và đường sắt nối với nước láng giềng.

Cụ thể, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin hôm 17/10 rằng, vào đầu tuần này, các lực lượng của Bình Nhưỡng đã cho nổ các đoạn đường bộ và đường sắt dài 60 mét ở các khu vực phía Đông và phía Tây biên giới “như một phần của quá trình chia tách hoàn toàn theo từng giai đoạn” giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Hãng tin dẫn lời một đại diện của Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết “các biện pháp tiếp theo sẽ được thực hiện để biến biên giới phía nam bị phong tỏa thành một pháo đài vĩnh cửu”.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) trước đó hôm 15/10 cho biết Triều Tiên đã cho nổ một phần các tuyến đường Gyeongui và Donghae ở phía Bắc Đường Phân định Quân sự giữa hai nước.

Việc cắt đứt các liên kết đường bộ và đường sắt là “một biện pháp tất yếu và hợp pháp được thực hiện phù hợp với yêu cầu của Hiến pháp CHDCND Triều, trong đó rõ ràng xác định Hàn Quốc là một quốc gia thù địch hoàn toàn”, KCNA cho biết.

Hành động này cũng là sự đáp trả đối với “tình hình an ninh nghiêm trọng, đang tiến gần đến bờ vực của một cuộc chiến không thể đoán trước do các hành động khiêu khích quân sự-chính trị nghiêm trọng từ các lực lượng thù địch”, hãng thông tấn nói thêm.

Dường như đây là lần đầu tiên xác nhận việc Hiến pháp Triều Tiên hiện hành chính thức xác định Hàn Quốc là một “quốc gia thù địch”. Diễn biến này xảy ra sau cuộc họp của Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên vào tuần trước, được cho là nhằm sửa đổi hiến pháp của đất nước này.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội vào tháng 1, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết việc thống nhất với Hàn Quốc không còn là một phương án lựa chọn và kêu gọi sửa đổi Hiến pháp để có thể tuyên bố nước láng giềng là một quốc gia riêng biệt, “thù địch”.

Vào cuối tuần trước, Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc đã 3 lần dùng thiết bị bay không người lái thả tờ rơi tuyên truyền trên bầu trời Bình Nhưỡng trong tháng này. Seoul không xác nhận cũng không phủ nhận các chuyến bay của UAV, nhưng cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ thấy “hồi kết của chế độ” nếu trả đũa bằng cách nhắm vào Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng lần đầu tiên đề cập đến việc cắt đứt các tuyến đường bộ và đường sắt liên Triều sau các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc vài tuần trước, mà họ mô tả là “những cuộc tập trận khiêu khích nhằm xâm lược”. Kể từ đó, quân đội Triều Tiên đã củng cố phía biên giới của mình với pháo binh tiền tuyến, các đơn vị lục quân, mìn và chướng ngại vật.

Hoàng Bách