Quốc tế

Israel có thể sắp tấn công Iran, Tehran thề đáp trả 'gay gắt'

Hoàng Bách 17/10/2024 17:48

Iran đã phát động một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào Israel vào ngày 1/10 để trả đũa việc ám sát các nhân vật quan trọng của Hamas, Hezbollah và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

1430197.jpg
Ảnh minh hoạ: AP

Hãng thông tấn TASS đưa tin ngày 17/10, theo các quan chức Israel được tờ The Washington Post dẫn lời, Israel có thể sẽ trả đũa Iran trong những ngày tới sau cuộc tấn công bằng tên lửa vào nhà nước Do Thái.

Họ tuyên bố rằng chưa có quyết định cuối cùng về việc sẽ chọn những mục tiêu nào để trả đũa. Tuy nhiên, CNN đưa tin vào ngày 16/10, viện dẫn các nguồn tin, rằng Mỹ dự đoán Israel sẽ tấn công trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11.

Theo nguồn tin này, kế hoạch tấn công của Israel đã sẵn sàng, và Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã đảm bảo với Washington rằng chiến dịch sẽ chỉ giới hạn ở các mục tiêu quân sự, tránh các cơ sở dầu mỏ và hạt nhân.

Vào ngày 15/10, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant tuyên bố rằng Israel sẽ cho Iran một “đáp trả chính xác và chết chóc".

Trước đó, Iran đã phát động một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào Israel vào ngày 1/10 để trả đũa việc ám sát các nhân vật quan trọng của Hamas, Hezbollah và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.Tehran cho biết 90% số tên lửa đã bắn trúng mục tiêu. Trong khi đó, Israel nói rằng, Iran đã phóng khoảng 180 tên lửa vào nước này, phần lớn đã bị đánh chặn.

Trong một diễn biến có liên quan, theo TASS, Tehran dự định sẽ đáp trả “gay gắt" nếu Israel tấn công các cơ sở của Iran, và hệ thống phòng thủ THAAD của Mỹ sẽ không giúp ích được gì. Đó là nội dung phát biểu của Trung tướng Hossein Salami, tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC, đơn vị tinh nhuệ của quân đội Iran).

"Các anh biết rằng khi chúng tôi nói điều gì, chúng tôi sẽ làm điều đó. Nếu các anh tấn công bất kỳ cơ sở nào của chúng tôi cả trong Iran lẫn trong khu vực, chúng tôi sẽ đáp trả một cách gay gắt”, ông Salami phátbiểu, gửi lời cảnh báo tới Israel.

Theo vị tư lệnh này, Iran có thể dễ dàng đối phó với hệ thống THAAD và Israel không nên phụ thuộc vào hệ thống này vì Tehran biết rõ các điểm yếu và lỗ hổng của công nghệ ấy.

Nhắc lại Chiến dịch True Promise-2 (cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào Israel vào ngày 1/10 nhằm trả đũa việc ám sát các nhà lãnh đạo chủ chốt của Hamas, Hezbollah và IRGC), ông Salami nhấn mạnh rằng, đó chỉ là một cảnh báo để Israel "rút ra bài học".

“Về vấn đề tấn công Israel, chúng tôi sẽ không có chuyện trao đổi xã giao”, quan chức quốc phòng Iran cho biết thêm.

Hoàng Bách