Quốc tế

Tổng thống Macron yêu cầu Israel ngừng hoạt động quân sự ở Gaza và Liban

Mỹ Nga 18/10/2024 08:04

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron yêu cầu Israel chuyển sang đối thoại về Gaza và Liban.

macron.png
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: RIA Novosti

Theo RIA Novosti, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 17/10 cho biết, Pháp yêu cầu Israel ngừng các hoạt động quân sự ở Gaza và Liban và chuyển sang đối thoại chính trị.

“Pháp yêu cầu Israel ngừng các hoạt động quân sự ở Liban, không tiến hành chiến dịch trên bộ và tôn trọng chủ quyền của đất nước cũng như các nghĩa vụ của nước này đối với Liên hợp quốc, đặc biệt là đối với lực lượng gìn giữ hòa bình UNIFIL” – Tổng thống Macron nói trong cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels. Cuộc họp được phát sóng được thực hiện trên tài khoản chính thức của Điện Elysee trên mạng xã hội X.

Theo Tổng thống Macron, mong muốn “gia tăng chiến tranh sẽ không mang lại hòa bình hay an ninh cho Israel, cũng như các nước khác trong khu vực”.

Ông Macron nói: “Việc loại bỏ thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar phải là cơ hội để chấm dứt chiến tranh. Các hoạt động quân sự phải chấm dứt, lệnh ngừng bắn phải được chấp nhận ở Gaza và một triển vọng chính trị an toàn phải được mở ra cho người Israel và người Palestine”.

Nhà lãnh đạo Pháp nói rằng, cần phải cung cấp "những đảm bảo an ninh vững chắc cho Israel, cải cách Chính quyền Dân tộc Palestine và tiến tới giải pháp hai nhà nước".

Tổng thống Macron cũng nhắc lại những lời nói của mình rằng “Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không nên quên rằng, Israel được thành lập theo một quyết định của Liên hợp quốc”.

Đồng thời, ông lưu ý rằng sự ủng hộ của Pháp dành cho Israel “không có nghĩa là luôn đồng tình với Thủ tướng Netanyahu”

“Và đôi khi cần phải không đồng ý với ông ấy, đây là trách nhiệm của Pháp” – Tổng thống Macron cho biết.

Căng thẳng giữa Pháp và Israel nảy sinh sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí được sử dụng để chiến đấu ở Dải Gaza cho Israel, đồng thời gọi bước đi này là ưu tiên giải quyết tình hình trong khu vực. Động thái này gây ra sự chỉ trích gay gắt từ phía Israel, nhất là Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Tổng thống Macron sau đó gọi cuộc tấn công của Israel vào các vị trí của Lực lượng Lâm thời Liên Hợp Quốc ở Liban (UNIFIL) là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”, đồng thời nói thêm rằng Pháp “sẽ không tha thứ” cho các cuộc tấn công tiếp theo vào lực lượng gìn giữ hòa bình. Tổng thống nhắc lại rằng 700 binh sĩ Pháp phục vụ trong hàng ngũ UNIFIL.

Trước đó trong ngày 17/10, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã chính thức xác nhận việc tiêu diệt thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar trong một chiến dịch ngày 16/10 ở phía nam Dải Gaza.

Mỹ Nga