Kinh tế

Quà tặng gì ‘lên ngôi’ dịp lễ 20/10?

Thanh Phúc 18/10/2024 08:10

Theo ghi nhận, thị trường dịp lễ 20/10 năm nay hoa tươi không tăng giá song vẫn trầm lắng, trong khi đó, các mặt hàng quà tặng dành cho phái đẹp "lên ngôi".

Sức mua hoa tươi giảm mạnh

bna_e.jpg
Cận kề ngày lễ 20/10, hoa tươi tràn ngập trên các tuyến phố. Ảnh: T.P

Bắt đầu từ ngày 15/10, tại các cửa hàng hoa tươi trên các tuyến phố ở thành phố Vinh, trong đó, tập trung nhiều nhất là Nguyễn Văn Cừ, Lê Hồng Phong, Nguyễn Phong Sắc, Quang Trung… ngập tràn các sắc hoa. Các cửa hàng trưng ra nhiều mẫu lẵng, bó, hộp hoa đủ loại, với mức giá phổ biến từ 200.000 đến 500.000 đồng/bó, cao cấp hơn có mức giá trên triệu đồng.

Các sản phẩm hoa tươi được thiết kế rất phong phú, thành bó hoa, giỏ hoa, hộp hoa, bình hoa, lẵng hoa, giá cả phụ thuộc vào các loại hoa sử dụng là hàng nội địa hay nhập khẩu.

Theo chủ một shop hoa, năm nay, giá hoa không tăng nhiều so với ngày thường, chẳng hạn hoa hồng chùm nhập ngoại chỉ 100.000 đồng/10 cành, hồng Ecuador dao động từ 7.000 – 10.000 đồng/bông, hoa tulip Hà Lan có giá 2.400.000 đồng/bó 14 bông;… Còn các loại hoa trong nước thì giá “mềm” hơn, giá cũng chỉ cao hơn ngày thường khoảng 10-15%.

bna_hoa(1).jpg
Đa dạng các loại hoa tươi, từ lẵng, giỏ, bó đến trồng chậu, giá cả cũng không quá đắt đỏ so với ngày thường. Ảnh: T.P

“Năm nay, ngày 20/10 trúng vào Chủ nhật, ngày nghỉ cuối tuần do đó, đa số khách đặt hoa trước để tặng vào ngày làm việc. Tuy nhiên, so với năm ngoái thì năm nay, lượng khách chỉ bằng 50%. Phần lớn khách đặt hoa cho văn phòng ở giá tầm trung khoảng 250.000 - 500.000 đồng/bó, chủ yếu là hoa trong nước”, chị Ngũ Minh Trang, chủ một shop hoa tươi ở đường Lê Hồng Phong cho biết.

Ngoài các bó hoa, lẵng hoa tươi, nhiều cửa hàng trái cây còn kết hợp giữa hoa tươi và trái cây tạo nên những giỏ hoa trái sinh động, đẹp mắt với giá dao động từ 350.000 – trên 1 triệu đồng/lẵng.

bna_mua.jpg
Sức mua hoa tươi năm nay yếu, thị trường hoa tươi kém sôi động. Ảnh: T.P

Bên cạnh đó, các loại hoa sáp, hoa lụa, hoa khô handmade cũng rất đa dạng. Theo ghi nhận, năm nay, mặc dù giá hoa dịp lễ không tăng cao nhưng sức tiêu thụ chậm, thị trường kém sôi động. Các cửa hàng hoa tươi không có cảnh chen lấn, mua bán tấp nập như những năm trước đó.

“Mặc dù giá hoa dịp lễ năm nay không quá đắt đỏ song sức mua lại thấp. Lượng khách mua hoa lẵng, hoa giỏ giảm, chủ yếu bán được hoa bó giá bình dân. Điều này, cũng được dự đoán trước khi kinh tế khó khăn, giá cả các mặt hàng thiết yếu leo thang nên người dân thắt chặt chi tiêu, hoa tươi thuộc nhóm hàng xa xỉ, các loại hoa nhập khẩu tôi chỉ lấy về số lượng cầm chừng, chủ yếu là các loại hoa trong nước giá cả vừa phải để phục vụ khách”, chị Cẩm Hằng, chủ một shop hoa ở đường Nguyễn Phong Sắc chia sẻ.

Quà tặng thiết thực "lên ngôi"

bna_mp.jpg
Mỹ phẩm được nhiều người lựa chọn làm quà tặng cho phái nữ trong ngày lễ này. Ảnh: T.P

Nếu như những năm trước, hoa tươi, thú bông, thiệp chúc mừng, khung ảnh,… được nhiều người tìm mua thì năm nay, những mặt hàng này rất ế ẩm. Nguyên nhân là do tình hình kinh tế eo hẹp, người mua có xu hướng tìm đến những món quà thiết thực như điện gia dụng, thực phẩm, trang sức.

Trong đó, giỏ trái cây tươi thiết kế đang là lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Với vẻ ngoài sang trọng, mang yếu tố đặc sản vùng miền, các sản phẩm trái cây tươi rất đa dạng không chỉ là sự lựa chọn tinh tế khi tặng quà mà còn thể hiện sự quan tâm, vị trí quan trọng của người được tặng. Nhiều chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu nắm bắt được xu hướng cũng như sáng tạo nhiều mẫu mã trong dịp này.

bna_3.jpg
Giỏ quả kết hợp hoa tươi được ưa chuộng. Ảnh: T.P

Chị Lê Thu Hiền, chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu ở đường Hồ Tùng Mậu cho biết: “Thay vì một giỏ hoa tiền triệu thì những năm gần đây, nhiều người khi chọn quà tặng thường hướng đến những sản phẩm “2 trong 1”, vừa là món quà lịch sự nhưng lại có giá trị sử dụng. Các mẫu giỏ trái cây vùng miền được thiết kế bắt mắt kết hợp với hoa tươi với mức giá phù hợp được nhiều người lựa chọn”.

Những ngày này, các cửa hàng mỹ phẩm cũng khá nhộn nhịp khi nhiều người chọn son, phấn, nước hoa để làm quà tặng. Bên cạnh đó, những mặt hàng điện gia dụng, nhất là nhóm sản phẩm lò nướng, máy ép trái cây hay các loại máy sấy tóc, bộ nồi… được khách hàng nam chọn mua nhiều.

áo quần
Thời điểm giao mùa, áo quần thu đông cũng là món đồ được nhiều người lựa chọn làm quà tặng. Ảnh: T.P

Các sản phẩm này đang được giảm giá từ 30-49% vừa làm quà tặng, vừa để người phụ nữ giảm bớt gánh nặng việc nhà. Nhóm sản phẩm công nghệ tuy kén chọn đối tượng khách hàng hơn, chủ yếu dành cho giới trẻ, nhưng cũng là một nhóm quà tặng ý nghĩa được chọn lựa trong thời điểm hiện nay.

Ngoài ra, đây cũng đang là thời điểm giao mùa nên các quà tặng như áo quần, giày dép hay nhóm hàng chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cũng được nhiều người chọn lựa.

“Thay vì bỏ ra 1,5 triệu đồng mua 3 giỏ hoa tươi để tặng mẹ, mẹ vợ và vợ thì năm nay, tôi quyết định mua bộ thảm, gối ngải cứu chườm ấm làm quà tặng cho những người thân trong gia đình. Vừa mang giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, sử dụng được lâu dài”, anh Dương Xuân Hùng, phường Trường Thi (TP. Vinh) cho biết.

bna_st.jpg
Với nhiều chương trình ưu đãi, kích cầu mua sắm, mặt hàng gia dụng cũng thu hút lượng khách đáng kể trong dịp lễ này. Ảnh: T.P

Có thể thấy, dịp lễ 20/10 năm nay diễn ra trong bối cảnh kinh tế khó khăn, giá cả các mặt hàng leo thang, ảnh hưởng tới thu nhập, tác động đến thói quen mua sắm. Do đó, các mặt hàng quà tặng mang tính hữu dụng, có giá trị thiết thực được lựa chọn nhiều hơn. Để kích cầu mua sắm, các cửa hàng, trung tâm thương mại cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, các quà tặng đi kèm hấp dẫn.

Thanh Phúc