Giải trí

Vì sao nhan sắc của NSND Lê Khanh là vẻ đẹp hiếm thấy?

Huyền Chi 18/10/2024 15:18

NSND Lê Khanh từng là nhan sắc nức tiếng màn ảnh Việt, với những tạo hình và vai diễn ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả.

Vì sao nhan sắc của NSND Lê Khanh là vẻ đẹp hiếm thấy?
NSND Lê Khanh trong "Mùa hè chiều thẳng đứng". Ảnh: Nhà sản xuất

Để nhắc đến một vai diễn được "đo ni đóng giày" cho NSND Lê Khanh, khán giả không thể bỏ qua tác phẩm điện ảnh đậm chất Hà Nội - "Mùa hè chiều thẳng đứng" của đạo diễn Trần Anh Hùng.

"Mùa hè chiều thẳng đứng" như một lời tự sự, thổn thức về tình yêu, cuộc sống thông qua một khoảng đời của ba chị em Hà thành rất mực thương yêu nhau.

Ngoài năng lực diễn xuất ấn tượng, không thể phủ nhận nhan sắc kiêu sa, dịu dàng của NSND Lê Khanh chính là điều khiến chị có được vị trí nhất định trong lòng khán giả. Lê Khanh sở hữu một nét đẹp rất riêng, rất điện ảnh.

Nhà phê bình Roger Ebert từng đánh giá về vai diễn của Lê Khanh trong tác phẩm: "Đối với tôi, Khanh (NSND Lê Khanh đóng) có khoảnh khắc tỏa sáng nhất trong bộ phim. Trong một cảnh quay cận, Khanh rất muốn nói điều gì đó, và cô ấy quyết định nói rằng cô ấy có thai. Đôi môi của một người phụ nữ phải kìm nén niềm vui hân hoan bên trong. Khoảnh khắc Khanh ngừng lại trước khi nói ra là một khoảnh khắc đẹp như vậy".

Nói về "Mùa hè chiều thẳng đứng", nhà phê bình Lawrence Chua nhận xét: "Trần Anh Hùng đã tạo ra một bộ phim vừa mơ vừa thực. Trong đó khắc họa mối tương quan giữa bối cảnh và nội dung, những gì ta thấy là những gì ta đối mặt, sự cay đắng và phức tạp là một phần của cuộc sống đầy màu sắc".

NSND Lê Khanh có vẻ đẹp đằm thắm, nền nã đặc trưng của người Hà Nội. Ảnh: Nhà sản xuất
NSND Lê Khanh có vẻ đẹp đằm thắm, nền nã đặc trưng của người Hà Nội. Ảnh: Nhà sản xuất

Thời trẻ, chị thường để kiểu tóc thề chấm ngang vai. Chị được mời vào vai Tuất trong phim "Từ một cánh rừng" (1978) khi mới 15 tuổi.

Nữ đạo diễn Đức Hoàn tiết lộ, lý do chọn Lê Khanh đóng vai nữ chính của bộ phim là nhờ gương mặt trong sáng cùng vẻ đẹp đoan trang tựa trăng rằm của chị.

Tên tuổi Lê Khanh được biết đến rộng rãi qua một loạt tác phẩm ấn tượng như: "Ám ảnh", "Mùa hạ cuối cùng", "Săn bắt cướp", "Chiếc mặt nạ da người", "Ngôi nhà không chủ"…

Trong đó, vai diễn nữ tu sĩ Băng Thanh của chị - người được tên cướp Bạch Hải Đường (Thương Tín đóng) si mê trong "Săn bắt cướp" là hình ảnh khiến khán giả không thể nào quên. Đây cũng là tác phẩm đã se duyên cho Lê Khanh và đạo diễn Phạm Việt Thanh.

NSND Lê Khanh với vai tu sĩ Băng Thanh trong bộ phim điện ảnh “Săn bắt cướp” cuối thập niên 1980. Ảnh: Nhà sản xuất
NSND Lê Khanh với vai tu sĩ Băng Thanh trong bộ phim điện ảnh “Săn bắt cướp” cuối thập niên 1980. Ảnh: Nhà sản xuất

NSND Lê Khanh tên thật là Trần Mai Khanh. Chị sinh năm 1963 trong gia đình giàu truyền thống nghệ thuật. Bố chị là NSND Trần Tiến, mẹ là diễn viên Lê Mai. Chị gái Lê Vân, em gái Lê Vi của chị đều là nghệ sĩ nổi tiếng.

Bước sang tuổi 16, Lê Khanh đầu quân vào Nhà hát Tuổi trẻ. Chị thành công với vai Juliet trong vở kịch kinh điển "Romeo & Juliet". Thập niên 1980, Lê Khanh còn đóng đinh với các vai nữ hoàng, quận chúa như: Lý Chiêu Hoàng (vở "Rừng trúc"), Minfo (vở "Âm mưu và tình yêu")...

Nghệ sĩ Lê Khanh được phong tặng danh hiệu NSND vào năm 2001, khi vừa bước sang tuổi 38. Trong lịch sử xét tặng, chị là diễn viên sân khấu trẻ tuổi nhất được phong tặng danh hiệu này.

Trong cuộc trò chuyện, Lê Khanh khiêm nhường nói, chị không hề thấy mình đẹp. "Chính vẻ đẹp của các nhân vật đã giúp tôi trở nên đẹp hơn trong mắt khán giả. Tôi thực sự thấy mình rất bình thường, tôi chỉ đẹp nhờ vào nhân vật" - NSND Lê Khanh nói.

Sự nhìn nhận khiêm nhường càng cho thấy vẻ đẹp hiếm có của NSND Lê Khanh.

Huyền Chi