Sức khỏe

Thanh niên 23 tuổi thoát khỏi bệnh vẹo cột sống phức tạp

Nguyệt Minh 18/10/2024 16:26

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh đã thực hiện thành công ca phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống phức tạp; đánh dấu một bước tiến mới trong điều trị các bệnh lý về cột sống.

Bệnh nhân N.V.T (23 tuổi, huyện Yên Thành - Nghệ An) bị vẹo cột sống góc vẹo lớn, toàn bộ thân trên lệch sang phải 4-5 cm, gây đau lưng, vận động gắng sức khó khăn. Bướu sườn (phần nhô ra mặt sau của xương sườn) lớn, ảnh hưởng thẩm mỹ.

Anh được chẩn đoán mắc chứng vẹo cột sống bẩm sinh với các đoạn dính đốt sống phức tạp từ T5 đến T9, T11-T12, L1-L2 và dính xương sườn số 6, 7, 8, 9. Mặc dù anh T đã phát hiện bệnh từ nhỏ và sử dụng nẹp chỉnh hình trong nhiều năm nhưng tình trạng không được cải thiện. Người bệnh từng tìm hiểu phẫu thuật ở nhiều nơi nhưng do lo ngại biến chứng nên chưa thực hiện.

 phẫu thuật cột sống
Ekip các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh thực hiện phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống cho bệnh nhân T. Ảnh: PV

Bệnh vẹo cột sống bẩm sinh là bệnh lý không hiếm gặp và có nhiều thể nhưng tình trạng dính nhiều đốt sống, xương sườn và can thiệp muộn như trường hợp của anh T rất ít. Các trường hợp bị vẹo cột sống thể nặng, đánh giá khó khăn về kỹ thuật mổ hầu hết phải chuyển tuyến.

Tại Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh, sau khi thăm khám, hội chẩn các khoa, đội ngũ bác sĩ, phẫu thuật viên có trình độ chuyên môn tốt của Khoa Chấn thương & PTTK cùng Khoa Phẫu thuật gây mê phối hợp thực hiện cùng với sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị phẫu thuật hiện đại đã tiến hành thành công phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống cho người bệnh.

Ca phẫu thuật kéo dài gần 8 giờ, với phương pháp bắt vít chân cung đốt sống ngực T3 đến thắt lưng L2 (12 đốt sống); đục, cắt xương đốt sống và xương sườn giải phóng, nắn chỉnh vẹo.

Tuy nhiên, ca mổ gặp không ít thách thức do chân cung ở bên lõm bị tiêu, rất nhỏ nên khó bắt vít; dị tật nửa thân đốt và dính nhiều đốt sống và xương sườn nên phải cắt xương nhiều vị trí. Hơn nữa, người bệnh thực hiện muộn khi đã qua tuổi phát triển xương, khiến cột sống trở nên cứng và khó chỉnh hơn. Nếu được phẫu thuật sớm hơn, quá trình điều trị sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Trong suốt ca mổ, người bệnh đã được truyền khoảng 1200ml máu để đảm bảo an toàn. Sau phẫu thuật, quá trình hồi sức cũng đòi hỏi kinh nghiệm chuyên môn cao để quản lý các biến chứng tiềm ẩn do gây mê kéo dài và truyền máu.

z5941533216143_3e5be03470183eadf3e66e3e84b6b302.jpg
Hình ảnh cột sống lưng bệnh nhân T trước và sau phẫu thuật.

Sau mổ bệnh nhân được nắn chỉnh về góc vẹo, độ di lệch thân mình và bướu sườn; thân trên gần như trở lại bình thường; giúp người bệnh tự tin hơn. 10 ngày sau phẫu thuật, người bệnh đã có thể đi lại bình thường, chiều cao cơ thể tăng thêm 5cm; không di chứng tổn thương thần kinh.

bna_.jpg
Thân trên của bệnh nhân T trở lại gần như bình thường, sức khỏe ổn định sau phẫu thuật. Ảnh: PV

BSCKI Trần Thế Linh - Khoa Chấn thương và Phẫu thuật thần kinh, người trực tiếp tham gia phẫu thuật chia sẻ: “Phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống thường được chỉ định khi độ cong lớn gây mất cân bằng cơ thể. Tùy thuộc vào độ tuổi và mức độ bệnh, sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. Đây là một kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi tay nghề cao và sự hỗ trợ của trang thiết bị y tế hiện đại. Do đó, người bệnh cần lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để đảm bảo an toàn và tránh những biến chứng nguy hiểm sau phẫu thuật”./.

Nguyệt Minh