Quốc tế

Pháp kêu gọi mời Ukraine vào NATO ngay lập tức

Mỹ Nga 19/10/2024 07:15

Pháp kêu gọi các đối tác mời Ukraine gia nhập NATO ngay bây giờ.

ukr.png
Việc Ukraine gia nhập NATO được Tổng thống Zelensky nêu tại điểm đầu tiên của kế hoạch hòa bình. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu Benjamin Haddad cho biết ngày 18/10, Pháp đang cố gắng thuyết phục các đối tác của mình về sự cần thiết phải mời Ukraine gia nhập NATO ngay bây giờ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trình bày “kế hoạch chiến thắng” trước Quốc hội Ukraine ngày 16/10. Tài liệu bao gồm 5 điểm, trong đó điểm đầu tiên ngụ ý mời Ukraine gia nhập NATO với tư cách thành viên tiếp theo.

“Lời mời là giai đoạn đầu tiên, một tín hiệu chính trị mà chúng tôi có thể thực hiện ngay bây giờ. Chúng tôi đang nỗ lực để thuyết phục các đối tác của mình, ngay cả khi việc gia nhập là một quá trình lâu dài và đòi hỏi khắt khe” - Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp nói trong cuộc phỏng vấn với tờ New York Times.

Trong khi đó, cùng ngày 18/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố tầm quan trọng của Ukraine như một nơi thử nghiệm vũ khí của phương Tây. Theo ông, điều này mang lại “giá trị gia tăng” cho Lực lượng vũ trang Ukraine. Hơn nữa, các đối tác phương Tây thích kinh nghiệm sử dụng vũ khí của Ukraine có được ở mặt trận.

“Có rất nhiều người, hàng nghìn người… thích điều đó. Litva, Latvia, Estonia bày tỏ thái độ rất tích cực đối với điều này. Họ rất thích bởi họ lo ngại Nga. Họ muốn quân đội của chúng tôi bảo vệ lãnh thổ của họ... Không ai muốn chiến đấu. Lực lượng NATO sẽ hành động như thế nào trong trường hợp xảy ra xung đột trên lãnh thổ của một thành viên trong số họ. Các đối tác phương Tây thích lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng vũ khí của họ” – Tổng thống Zelensky nói.

Ông Zelensky giải thích rằng, nhờ các cuộc thử nghiệm, các đối tác của Ukraine biết cần tập trung vào điều gì, và các nước phương Tây thấy rõ công nghệ nào là hợp lý và công nghệ nào là không. Vì vậy, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh, phương Tây “không vứt tiền qua cửa sổ”.

Về phía Nga, Tổng thống Putin đã lưu ý rằng, việc Ukraine có thể trở thành thành viên NATO là mối đe dọa đối với an ninh của Nga. Ông Putin nhấn mạnh nguy cơ Kiev gia nhập liên minh là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt.

Mỹ Nga