Giáo dục

Những thủ khoa vượt khó ở ngôi trường đặc biệt của xứ Nghệ

Mỹ Hà 21/10/2024 7:00

Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 năm học 2024 - 2025 gọi tên 2 thủ khoa đến từ Trường Phổ thông Hermann Gmeiner. Đây cũng là những học sinh đặc biệt của nhà trường với nghị lực và quyết tâm vượt lên hoàn cảnh.

Nam sinh mồ côi là thủ khoa Sinh học

3 năm trước, Trần Hoàng Anh Tú (lớp 12A1, giải Nhất, Thủ khoa môn Sinh học) chuyển từ Diễn Châu đến học tại Trường Phổ thông Hermann Gmeiner (TP Vinh) theo diện học bổng dành cho học sinh nghèo vượt khó. Cậu bé 15 tuổi mồ côi bố từ nhỏ, sống với bà nội đã ngoài 70 tuổi; em của em lại sống cùng ông bà ngoại. Mẹ của em, vì gánh nặng gia đình nên đã đi làm ăn ở nước ngoài nhiều năm. Từ ngày mẹ đi làm ăn xa, số lần Tú gặp mẹ đếm trên đầu ngón tay. Để tiết kiệm chi phí đi lại, vài năm, mấy mẹ con Tú mới được gặp nhau 1 lần.

Vì hoàn cảnh khó khăn và thấm thía hoàn cảnh gia đình nên Tú có ý thức tự lập sớm. Cậu bé thông minh, có tố chất nên những năm cấp II đã từng đạt học sinh giỏi cấp huyện môn Sinh học. Vào lớp 10, dù có năng lực khá tốt các môn tự nhiên, được nhiều giáo viên chọn vào đội tuyển học sinh giỏi, nhưng Tú quyết tâm theo đuổi môn Sinh học vì em biết đây là môn học em có nền tảng tốt nhất. Hơn nữa, trong ký ức của em, bố mất khi còn rất trẻ do bệnh hiểm nghèo nên Tú nuôi ước mơ được trở thành bác sĩ, sau này cứu chữa cho nhiều hoàn cảnh khó khăn.

bna_hoc-sinh(1).jpg
Trần Hoàng Anh Tú (đứng) là nam sinh đạt giải Nhất, Thủ khoa môn Sinh học tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh với 18,38 điểm. Ảnh: Mỹ Hà

Quá trình học tập, do điều kiện đặc thù riêng nên Tú cũng như nhiều học sinh khác ở Làng trẻ em SOS dường như không đi học thêm nhiều và chủ yếu chỉ học các thầy cô ở trường.

Vì thế, bí quyết để học tốt của Tú cũng rất đơn giản: Sinh học là môn em có nền tảng tốt nhất. Tuy nhiên, em không chủ quan và luôn xác định muốn học tốt phải nắm chắc những kiến thức trong sách giáo khoa. Em không chỉ học một cuốn mà còn đọc tất cả các bộ sách giáo khoa của nhiều nhà xuất bản khác nhau, học và hiểu từng chữ.

"Bên cạnh đó, em còn chăm chỉ làm đề, luyện đề. Có những vấn đề không hiểu, em không ngại hỏi bạn bè, hỏi thầy cô và tự tìm hiểu thêm trên mạng. Các môn học khác, em cũng học với hình thức tương tự, điều cốt lõi vẫn phải nắm chắc kiến thức cơ bản và thật chăm chỉ", Tú cho biết.

Trần Hoàng Anh Tú
Trần Hoàng Anh Tú nuôi ước mơ trở thành bác sĩ trong tương lai. Ảnh: Mỹ Hà

Để đến với giải Nhất tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 và dành vị trí thủ khoa, Tú chia sẻ nhiều kỷ niệm khó quên, nhất là khi em giành chiến thắng thuyết phục với 18,38 điểm. Đây cũng là mức điểm cao nhất mà Tú đã giành được sau hơn 3 năm kiên trì ôn luyện trong đội tuyển.

Bố làm phụ hồ, mẹ làm nông nuôi con thủ khoa

Nguyễn Viết Quang (học sinh lớp 12A6) là học sinh đem về giải Nhất, Thủ khoa môn Lịch sử cho Trường Phổ thông Hermann Gmeiner trong mùa thi năm nay với 15,88 điểm.

bna_quang.jpg
Nguyễn Viết Quang là Thủ khoa môn Lịch sử tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12. Em đang nuôi ước mơ trở thành một chiến sĩ Công an nhân dân trong tương lai. Ảnh: Mỹ Hà

Quang lớn lên tại xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương và là anh cả trong gia đình có 4 anh em. Học xong THCS, Quang cũng có cơ hội đậu vào trường công lập gần nhà. Nhưng vì hoàn cảnh mẹ ở nhà làm nông, bố đi làm phụ hồ thu nhập vất vả nên lớp 10, Quang quyết định xuống học ở Trường Phổ thông Hermann Gmeiner vì được miễn tiền học, tiền ăn, ở, sinh hoạt.

Kể về Quang, cô giáo Nguyễn Thị Yến cho biết: Quang có năng khiếu thiên về các môn xã hội. Riêng với môn Lịch sử, tôi thấy Quang rất chăm chú lắng nghe. Hết giờ học, em thường lên hỏi cô những vấn đề chưa rõ, chưa hiểu. Thấy Quang yêu lịch sử, tôi đã động viên em vào đội tuyển vì muốn học tốt, học giỏi, trước tiên cần phải có sự đam mê.

Chọn lịch sử và phải cạnh tranh với nhiều học sinh khác “giỏi hơn mình”, Quang thú nhận em thấy rất áp lực. Để rút ngắn khoảng cách, em quyết tâm tập trung cho học tập và mỗi ngày chỉ dành khoảng 3 – 4 tiếng để ngủ. Ngoài học và nắm chắc các kiến thức trên lớp, Quang tìm rất nhiều sách để đọc thêm, cố gắng mở rộng, liên hệ các sự kiện lịch sử với thực tiễn.

Tân thủ khoa của Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay cho rằng: "Để học tốt môn Lịch sử thì chăm chỉ là chưa đủ. Ngoài ra, phải có tư duy, có tính hệ thống và học để hiểu chứ không đơn giản chỉ học thuộc, một chiều".

Giờ học
Giờ học Lịch sử của học sinh lớp 12 A4, Trường Phổ thông Hermann Gmeiner. Ảnh: Mỹ Hà

Trong kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh lớp 12 năm nay, 19/22 học sinh của trường dự thi đã đạt giải với 2 giải Nhất, 11 giải Nhì, 2 giải Ba và 3 giải Khuyến khích. Trong số này có 6 em là học sinh thuộc diện khó khăn, mồ côi đang ở tại các khu lưu xá của Làng trẻ em SOS.

Trong đó, học sinh Thái Thị Lương, Hà Nguyên Văn đạt giải Nhì môn Địa lý; em Phạm Phan Thị Hiếu đạt giải Nhì, thủ khoa môn Kinh tế pháp luật; em Phạm Thị Huyền, giải Nhì môn Lịch sử. Đây đều là những học sinh có hoàn cảnh rất khó khăn, đi học theo diện học bổng SOS, có những em mồ côi bố hoặc mẹ...

bna_ha-nguyen-van(1).jpg
Em Hà Nguyên Văn - học sinh cùng ở khu lưu xá nam đạt giải Nhì môn Địa lý. Ảnh: NTCC

Trong những năm qua, Làng trẻ em SOS luôn tạo điều kiện để các con em trong làng được học tập, sinh hoạt như ngay trong chính gia đình của mình và các em đã không phụ lòng mong mỏi để đem về những thành tích nổi bật. Thành công của các em là động lực cho các học sinh khác của Làng cố gắng vươn lên. Điều này cũng ghi nhận sự chăm sóc, nuôi dưỡng, sự chăm lo của các mẹ, các dì, các chú và các thầy, cô ở trường. Quan trọng hơn, kết quả này đã minh chứng cho sự thành công của mô hình để các em được phát triển một cách toàn diện.

Ông Lê Bá Lương - Giám đốc Làng trẻ em SOS

bna_doi-21cce189987746aa1b4b436cb282115d(1).jpg
Đội tuyển học sinh giỏi của Trường Phổ thông Hermann Gmeiner có 19/22 học sinh đạt giải, trong đó có 2 giải Nhất, 11 giải Nhì, 3 giải Ba và 3 giải Khuyến khích. Ảnh: NTCC

Mỹ Hà