Pháp luật

Bi kịch gia đình khi vợ đoạt mạng chồng vì chuyện bữa cơm

Trần Vũ 21/10/2024 21:05

Hơn 30 năm sống nghĩa vợ chồng, cùng nhau chia sẻ những đắng, cay, ngọt bùi và đã lên chức ông bà. Thế nhưng, trong cơn tức tối vì bị chồng đánh sau khi đi uống rượu về, bà đã xuống tay với chồng. Nhát dao chí mạng khiến ngôi nhà của họ không còn là mái ấm nữa...

Án mạng giữa đêm khuya

Một ngày giữa tháng 10, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên xét xử bị cáo Nguyễn Thị Dung (SN 1967), trú xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) về tội Giết người. Dáng người nhỏ thó, bị cáo được áp tải tới phòng xử án với đôi mắt đỏ hoe. Vừa nhìn thấy các con và những đứa cháu nhỏ ở hành lang tòa, nước mắt bị cáo lại chảy trào.

Bà Nguyễn Thị Dung có chồng là ông Sầm Văn Q. (SN 1964). Hai vợ chồng có với nhau 2 mặt con, đủ nếp đủ tẻ. Hơn 30 năm chung sống, họ đã vun vén, xây được căn nhà ấm cúng. Thế nhưng, hơi ấm của căn nhà đó đã không còn từ khi bà đoạt mạng chồng giữa đêm khuya.

Vụ án đau lòng xảy ra tối 22/6/2024. Chiều hôm đó, ông Q. nói với vợ đưa máy đi sửa. Đến chập tối, bà Dung nhiều lần gọi điện thoại giục chồng về ăn cơm nhưng không được. Ông Q. trả lời do chưa xong việc nên bà Dung ăn cơm một mình. Cơm nước xong vẫn chưa thấy chồng về nên bà Dung tiếp tục gọi điện.

vo doat mang chong1
Người thân đau buồn khi tham dự phiên xét xử. Ảnh: Trần Vũ

Đến 23h cùng ngày, bà nghe tiếng xe máy nên biết chồng về nhưng do đau khớp nên không dậy. Lúc này, ông Q. đi vào khu vực nhà tắm và lên tiếng nhờ vợ bật điện cho mình vì đã say rượu. Khi thấy vợ đi ra, ông Q. trách móc không biết quan tâm chồng, không biết hỏi han chồng đã ăn uống gì chưa. Bà Dung lên tiếng đáp trả: “Giờ này còn đòi ăn cơm, biết mấy giờ rồi không, đã quá giờ, ai ăn nữa. Khi tôi gọi thì ông không về ăn”.

Bị vợ nạt, ông Q. không nói gì thêm mà tiến đến phía vợ, tay khua đi, khua lại thì bà Dung bỏ chạy xung quanh giếng nước. Sau khi đuổi theo vài vòng, ông Q. đá trúng vào đùi và đầu gối bà Dung khiến bà ngã sấp xuống nền giếng nước.

Lúc này, bà Dung chống tay đứng dậy, thấy con dao nhọn trước mặt nên cầm lên và nói “ông vào đây, vào đây”. “Bà thích làm gì thì làm”, ông Q. đáp lời rồi tiếp tục tiến lại khua tay, đá chân vào vợ nhưng không trúng.

Khi ông Q. tiến lại gần và ôm phía sau lưng vợ thì bị bà Dung quay người đâm 2 nhát trúng phần ngực. Thấy chồng gục xuống, bà Dung thả dao rồi ôm chồng, đồng thời hô hoán con trai, con gái ra đưa đi bệnh viện. Chỉ đến lúc này, bà Dung mới bừng tỉnh, vội vàng xin lỗi “ông ơi, tôi lỡ tay rồi”…

Nạn nhân được người thân đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong do suy hô hấp cấp vì vết thương làm thủng tim, phổi… Về phần hung thủ, sau khi gây án, Nguyễn Thị Dung đã đến công an đầu thú, thừa nhận hành vi phạm tội.

Nỗi ân hận giày vò

Trước bục khai báo, bị cáo Nguyễn Thị Dung nhiều lần rơi nước mắt thể hiện sự ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo trình bày không có ý định tước đi mạng sống của chồng mà vì “lỡ tay”. Theo bị cáo Dung, bản thân bị bệnh đau khớp đã lâu nên sức khỏe bị ảnh hưởng. Cũng vì đau khớp mà tối hôm đó khi chồng về bị cáo ngại đi xuống để bật điện lên dẫn đến việc ông Q. bực tức.

Khi hai vợ chồng tranh cãi rồi rượt đuổi, bị cáo bị chồng đá vào chân rồi ngã xuống. Bị cáo cho rằng hành động đó của chồng khiến bị cáo rất đau. Do đó, khi thấy con dao trên miệng giếng, bị cáo muốn cầm lên để dọa chồng.

Tòa liền xét hỏi bị cáo “vì sao lúc đó không bỏ chạy như trước mà lại chọn cách cầm dao?". Lúc này, bị cáo trả lời do bị chồng đá vào chân đau quá nên bị cáo tức tối, dẫn đến hành vi mất kiểm soát.

vo doat mang chong
Bị cáo Nguyễn Thị Dung tại tòa. Ảnh: Trần Vũ

Bị cáo trình bày, sau khi gây ra sự việc rất hối hận, ám ảnh và dằn vặt tinh thần. Nhất là trong thời gian bị tạm giam, bị cáo luôn tự trách bản thân vì hành vi mình đã gây ra với chồng, cảm thấy có lỗi với các con. Nỗi dằn vặt, giày vò cứ hiện hữu trong tâm trí bị cáo từ khi gây ra án mạng cho đến hôm nay…

Nhận thức hành vi của mình là sai, nên sau khi gây ra vụ việc đau lòng bị cáo đã nhờ con cái, người thân lo chu toàn việc ma chay cho chồng. Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi tới các con, người thân và anh em bên nội…

Cũng tại phiên tòa, bị cáo đã kể lại việc nhiều lần bị chồng đánh đập mỗi khi có rượu. Đó là nỗi khổ tâm rất lớn đối với bị cáo trong suốt thời gian dài. Luật sư bào chữa cho bị cáo cũng đưa ra một số chi tiết để xin tòa có cái nhìn khách quan hơn về vụ việc.

Theo trình bày của luật sư, trong quá trình sinh sống bị cáo đã nhiều lần bị chồng đánh đập, nhất là mỗi khi ông Q. uống rượu, nhưng vì gia đình, các con, bị cáo đã cam chịu. “Bị cáo là nạn nhân của bạo lực gia đình”, vị luật sư này trình bày.

Đến tham dự tòa với tư cách đại diện hợp pháp của bị hại, hai người con của bị cáo nhiều lần rơi nước mắt. Cả hai đều xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mẹ mình. Đồng thời cả hai còn gửi những lời nhắn nhủ, động viên mẹ yên tâm cải tạo tốt để sớm có cơ hội trở về đoàn tụ cùng con, cháu.

Nghe những lời động viên của con, bị cáo Dung cứ cúi mặt xuống, đôi mắt đỏ hoe. Bị cáo trình bày đã nhận thức được hành vi của mình là sai, vi phạm pháp luật. Vì phút nóng giận của bị cáo đã khiến gia đình tan nát, bản thân vướng vào tù tội. Bị cáo xin lỗi người chồng quá cố, con cái và người thân đồng thời xin tòa cho mình cơ hội sửa sai.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án và các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Dung 8 năm tù về tội Giết người. Về trách nhiệm dân sự, do phía bị hại không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Phiên tòa kết thúc, trước khi bị áp tải ra về, bị cáo chỉ kịp quay lại chào người thân, các con và những đứa cháu nhỏ. Tiếng gọi bà bi bô cất lên khi tòa kết thúc khiến đôi mắt bị cáo đỏ au. Chỉ vì nóng giận nhất thời mà người phụ nữ U60 phải trả cái giá đắt…

Trần Vũ