Xây dựng Đảng

Lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân

Thanh Lê 22/10/2024 12:35

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu đề nghị Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội nắm bắt và tổng hợp báo cáo tình hình, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Từ đó, kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng để giải quyết kiến nghị, đề xuất của nhân dân.

Sáng 22/10, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức giao ban quý 3 với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

 toan
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: TL

Bám sát nhiệm vụ

Trong quý III/2024, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội bám sát chương trình công tác của đơn vị, thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt, hiệu quả.

Các đơn vị tiếp tục tuyên truyền Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tuyên truyền kết quả Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029; cuộc thi báo chí viết về mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu năm 2024... Cùng với đó, thực hiện tốt vai trò dân chủ đại diện, giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; công tác đoàn kết, tập hợp đoàn viên, hội viên và nhân dân; củng cố, xây dựng tổ chức vững mạnh…

 a tùng
Đồng chí Nguyễn Quang Tùng - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh phát biểu đề xuất những vấn đề phát triển nông nghiệp của tỉnh. Ảnh: TL

Tại hội nghị giao ban, đại diện Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nổi bật trong quý III. Trong đó, đề nghị cần có biện pháp giải quyết tình trạng để lộ thông tin, dữ liệu cá nhân dẫn đến gia tăng tội phạm lừa đảo trên không gian mạng; việc cấp đổi, cấp lại, chuyển đổi bìa đất ở, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp còn chậm, thủ tục chuyển nhượng còn phức tạp, khó khăn dù Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản đã có hiệu lực; đề nghị Nhà nước xem xét, đưa đối tượng giáo viên mầm non vào danh sách ngành nghề nặng nhọc...

bna_2(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Sỹ Hội - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TL

Nhân dân cũng bức xúc về việc cải cách sách giáo khoa thay đổi nội dung liên tục, gây khó khăn trong công tác dạy và học, lãng phí tiền mua sách giáo khoa hằng năm; mong muốn các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ các nguồn thu tại trường học; nghiên cứu cho các em học sinh được mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình thì sẽ thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, đề nghị Nhà nước có chính sách đưa các loại thuốc đặc trị vào danh mục thuốc trong bảo hiểm y tế để kịp thời chữa bệnh cho người dân. Từ hậu quả cơn bão số 3 vừa qua, kiến nghị các cấp cần quan tâm thực sự đến công tác phòng, chống bão, lũ; nhất là những vùng có nguy cơ cao về ngập úng, sạt lở… Nhân dân thành phố Vinh mong muốn có giải pháp để di dời người dân đang sinh sống bên trong các tòa chung cư Quang Trung, chung cư cũ đã xuống cấp trầm trọng...

bna_3(1).jpg
Lãnh đạo các ban Đảng và Văn phòng Tỉnh ủy tham dự hội nghị. Ảnh: TL

Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhân dân

Kết luận giao ban, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu nhấn mạnh, trong quý III/2024, MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã hội đã có nhiều nỗ lực, đồng hành với lãnh đạo tỉnh, các đoàn thể chính trị của tỉnh bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

 1
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kết luận hội nghị. Ảnh:TL

Về nhiệm vụ trọng tâm trong quý IV/2024, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục phối hợp tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo" gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Song song với đó, tập trung tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức đánh giá kết quả thực hiện chương trình công tác năm 2024; xây dựng chương trình hoạt động năm 2025; xác định các nội dung giám sát, phản biện năm 2025.

 so
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: TL

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội lắng nghe, nắm bắt và tổng hợp báo cáo tình hình, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân; nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc thù, những nơi tiềm ẩn yếu tố phức tạp; kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng giải quyết kiến nghị, đề xuất, bức xúc của nhân dân.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu yêu cầu MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tập trung hoàn thành các báo cáo chuyên đề, chuẩn bị các nội dung phục vụ văn kiện Đại hội Đảng các cấp.

Thanh Lê