Quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ đến Israel, các cuộc đàm phán ngừng bắn sắp nối lại?

Hoàng Bách 22/10/2024 15:26

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Israel vào ngày 22/10 để họp với các nhà lãnh đạo Israel. Đây là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông của nhà ngoại giao Washington nhằm thúc đẩy một lệnh ngừng bắn.

Screenshot 2024-10-22 at 15.12.08
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Tel Aviv, Israel, ngày 22/10/2024. Ảnh: Reuters

Chuyến đi mới nhất của nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ là chuyến đi thứ 11 của ông đến khu vực này kể từ khi các chiến binh người Palestine của Hamas tấn công miền Nam Israel vào ngày 7/10/2023, gây ra cuộc chiến tranh Gaza. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quân đội Israel tăng cường chiến dịch tại vùng đất của người Palestine cũng như ở Liban chống lại lực lượng dân quân Hezbollah do Iran hậu thuẫn.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken theo kế hoạch sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và các quan chức khác trong ngày. Đây là một phần trong chuyến thăm Trung Đông kéo dài một tuần, bao gồm các điểm đến khác là Jordan và Qatar.

Cho đến nay, các nỗ lực ngoại giao vẫn chưa thể chấm dứt cuộc chiến Gaza kéo dài 1 năm qua và hệ quả của nó là xung đột lan rộng giữa Hezbollah và Israel, vốn đã leo thang đáng kể trong những tuần gần đây sau 1 năm trao đổi hỏa lực chủ yếu diễn ra ở biên giới phía Nam của Liban.

Hezbollah sáng sớm 22/10 cho biết họ đã phóng hàng loạt tên lửa vào 2 căn cứ quân sự của Israel gần Tel Aviv và 1 căn cứ hải quân phía Tây Haifa.

Hoàng Bách