Quốc tế

Lãnh đạo Nga và Trung Quốc ca ngợi quan hệ song phương

Mỹ Nga 23/10/2024 06:28

Theo RIA Novosti, trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra ở Kazan bên lề Hội nghị thượng đỉnh BRICS ngày 22/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, quan hệ kinh tế giữa Nga và Trung Quốc đang phát triển bất chấp hoàn cảnh bên ngoài.

brics.png
Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc gặp song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh BRICS. Ảnh: RIA Novosti

“Sau những kỷ lục về thương mại song phương năm 2023, Nga và Trung Quốc, bất chấp tác động tiêu cực từ bên ngoài, vẫn duy trì động lực tăng trưởng kinh tế và tương tác kinh tế trong tháng 1 - tháng 8/2024, kim ngạch thương mại, theo dữ liệu của chúng tôi, đã tăng 4,5%. Theo dữ liệu từ phía Trung Quốc, thống kê có sự khác biệt nhỏ, nhưng nhìn chung xu hướng tích cực vẫn tiếp diễn” – Tổng thống Putin cho biết.

Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng hai nước đang triển khai thành công các dự án chung trong lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, công nghệ cao, giao thông, nông nghiệp và nhiều lĩnh vực khác.

Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh, hợp tác giữa Moskva và Bắc Kinh là bình đẳng và không mang tính cơ hội. Theo ông Putin, đây là một hình mẫu trong thế giới hiện đại.

Về phía Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình lưu ý rằng những biến động nghiêm trọng trên trường quốc tế không thể làm lung lay quan hệ giữa Nga và Trung Quốc.

“Chúng ta đã đi đúng đường trong việc xây dựng quan hệ giữa các cường quốc trên nguyên tắc không liên kết, không đối đầu và không định hướng chống lại các bên thứ ba. Trong thời đại mới, các bạn và tôi luôn quan tâm nhiều hơn đến quan hệ Trung-Nga và các vấn đề khác” – Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc chỉ ra rằng, quan hệ giữa hai nước đã đạt được thành tựu chưa từng có trong hơn 10 năm qua, vượt qua thử thách của bối cảnh quốc tế.

Tổng thống Putin lưu ý, hợp tác giữa Nga và Trung Quốc là một trong những yếu tố ổn định chính trên thế giới; các nước đang tăng cường phối hợp trong lĩnh vực an ninh toàn cầu và trật tự thế giới công bằng.

Năm 2024, Nga và Trung Quốc kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Năm 2023, kim ngạch thương mại đạt kỷ lục 227,8 tỷ USD. Vào năm 2024, theo các tài liệu đàm phán, thương mại song phương tiếp tục phát triển.

Mỹ Nga