Sức khỏe

Bệnh viện Đa khoa Thái An cứu sống bệnh nhân nguy kịch do vỡ thai ngoài tử cung

PV 23/10/2024 10:13

Ngày 22/10, Bệnh viện Đa khoa Thái An đã phẫu thuật nội soi thành công, cứu sống một bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung đe doạ đến tính mạng.

van truong 1
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thái An phẫu thuật nội soi ổ bụng kịp thời cứu bệnh nhân. Ảnh: PV

Bệnh nhân Trần Thị T, sinh năm 1988, nhập viện trong tình trạng đau bụng cấp, huyết áp tụt, da mặt tái, bệnh nhân choáng. Qua thăm khám và thực hiện các chẩn đoán hình ảnh, xác định đây là trường hợp cấp cứu sản phụ khoa, thai ngoài tử cung vỡ gây xuất huyết nội, lượng nhiều.

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Thị Thu Trang - Phó khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Thái An tiên lượng: Nếu không can thiệp khẩn sẽ nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh.

Ngay sau đó, Khoa Phụ sản phối hợp với các bác sĩ Khoa gây mê hồi sức cấp cứu chuyển bệnh nhân đến phòng mổ để mổ cấp cứu.

van truong m3
Cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Đa khoa Thái An hiến máu kịp thời cứu bệnh nhân. Ảnh: PV

Khi phẫu thuật nội soi ổ bụng, bác sĩ phẫu thuật thấy khối thai nằm ở vòi trứng bên phải vỡ, ổ bụng ngập máu. Kíp mổ nhanh chóng thực hiện cầm máu, tiến hành cắt bỏ khối thai ngoài tử cung và hút máu trong ổ bụng. Lượng máu ghi nhận được trong ổ bụng chị T gần 1.000 ml.

Sau khi mổ, nhận thấy tình trạng người bệnh yếu, bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm máu và phát hiện người bệnh có dấu hiệu thiếu máu nặng, cần được truyền máu cấp cứu.

Trong khi đó, người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người nhà không có khả năng hiến máu. Bệnh viện Đa khoa Thái An đã huy động đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ có nhóm máu tương thích nhanh chóng có mặt để hiến máu cứu sống bệnh nhân.

bna_van-truong-2(1).jpeg
Bệnh nhân sau khi được phẫu thuật kịp thời đã dần hồi phục. Ảnh: PV

Nhiều bác sĩ, nhân viên bệnh viện, kể cả các bác sĩ, y tá trong thời gian nghỉ trực cũng xung phong sẵn sàng hiến máu. Trong đó, bác sĩ Thái Khắc Huy – Phó Giám bệnh viện, kỹ thuật viên Vương Mạnh Tiến - Khoa Chẩn đoán hình ảnh đã hiến 2 đơn vị máu, kịp thời cứu giúp bệnh nhân.

Hiện sức khoẻ của bệnh nhân dần ổn định và hồi phục.

PV