Quốc tế

Cán cân quyền lực kinh tế toàn cầu đang dịch chuyển từ G7 sang BRICS

Mỹ Nga 24/10/2024 08:55

Bloomberg nhận định, cán cân quyền lực kinh tế toàn cầu đang dịch chuyển từ G7 sang BRICS.

brics 2024
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS tại Kazan. Ảnh: RIA Novosti

Theo Đài RT ngày 24/10, nền kinh tế toàn cầu sẽ phụ thuộc nhiều vào các nước BRICS hơn là các nước thuộc G7 (Nhóm các nền kinh tế phát triển) trong 5 năm tới. Tuyên bố này được tờ Bloomberg công bố dựa trên dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Theo Bloomberg, phần lớn tăng trưởng trong giai đoạn tới sẽ đến từ nền kinh tế BRICS hùng mạnh như Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil. Đồng thời, mức đóng góp dự kiến của các thành viên G7 như Mỹ, Đức, Nhật Bản được IMF điều chỉnh mức dự báo giảm xuống

Bloomberg cho rằng, Trung Quốc vẫn sẽ là nước đóng góp lớn nhất cho nền kinh tế toàn cầu, tiếp theo là Ấn Độ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, dù Mỹ duy trì vị thế trong số các nền kinh tế lớn nhất toàn cầu, nhưng tỷ trọng của nước này trong GDP thế giới đang giảm dần do sự tăng trưởng nhanh chóng của các nước đang phát triển.

Về phía Washington, Nhà Trắng cho biết, họ không xem BRICS là môi đe dọa đối với Mỹ.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường tại Viện Nghiên cứu Thống kế và Kinh tế tri thức tại Trường Kinh tế cao cấp thuộc Đại học Nghiên cứu quốc gia, Georgy Ostapkovich, trong cuộc trò chuyện với RT cho biết, IMF đã dự báo tăng trưởng kinh tế Nga sẽ đạt 3,6% trong năm 2024.

Tại thành phố Kazan của Nga đang diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh BRICS, từ ngày 22-24/10. Đây là sự kiện lớn tại Nga kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu vào năm 2022, và Nga giữ vai trò chủ tịch luân phiên BRICS.

Hội nghị Thượng đỉnh BRICS có chủ đề chính "Tăng cường chủ nghĩa đa phương, vì sự phát triển công bằng trên toàn cầu và an ninh", các nhà lãnh đạo thảo luận việc tạo ra một hệ thống tài chính và chính trị mới với đặc trưng công bằng, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, ủng hộ các nguyên tắc đa phương và tăng cường vai trò của các nước đang phát triển trong quản trị toàn cầu.

Ngày 23/10, lãnh đạo các nước BRICS đã tổ chức các cuộc họp theo hình thức thu hẹp và mở rộng. Bên lề hội nghị thượng đỉnh, lãnh đạo nước chủ nhà Putin cũng đã có cuộc gặp gỡ với một số lãnh đạo các nước, trong đó có Chủ tịch Trung Quốc, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, nhà lãnh đạo Iran...

Trong ngày 24/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tổ chức một cuộc họp theo hình thức “tiếp cận/BRICS+” tại Kazan và sẽ tóm tắt kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh BRICS trong một cuộc họp báo.

Mỹ Nga