Quốc tế

Tổng thống Belarus: Ông Putin chưa bao giờ đặt nhiệm vụ chinh phục Ukraine

Mỹ Nga 25/10/2024 10:00

Tổng thống Belarus Lukashenko cho biết, ông Putin chưa bao giờ có nhiệm vụ chinh phục Ukraine

belarus.png
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: RIA Novosti

Theo RIA Novosti ngày 25/10, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong cuộc phỏng vấn với Izvestia nói rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa bao giờ có nhiệm vụ chinh phục Ukraine.

“Đúng, hôm nay bạn có thể chinh phục thứ gì đó, nhưng ngày mai thì sao? Có thể chúng ta đã chinh phục được Ukraine, sau đó thì sao? Phải luôn tiến một bước. Một chính trị gia thông minh, khôn ngoan nên nghĩ, “Vậy thì sao?”. Trước đây, Tổng thống thường nói về điều này: Ông ấy chưa bao giờ phải đối mặt với nhiệm vụ chinh phục” – Tổng thống Belarus Lukashenko nói.

Theo ông Lukashenko, ông thường thảo luận các vấn đề Ukraine với người đồng cấp phía Nga.

"Chúng tôi thường thảo luận về vấn đề này, chúng tôi luôn đặt câu hỏi 'Tiếp theo phải làm gì?” – nhà lãnh đạo Belarus nói.

Ông nhấn mạnh rằng, thế giới đã thay đổi. Vì vậy, theo ông Lukashenko, “không cần thiết phải đặt ra những mục tiêu ngu ngốc cho bản thân và phải nên nghĩ về những gì sẽ xảy ra tiếp theo”.

Trả lời câu hỏi về việc Belarus gia nhập Liên bang Nga chưa bao giờ được nêu ra, Tổng thống Lukashenko cho biết: “Belarus và Nga có một quê hương chung: từ Brest đến Vladivostok. Chúng ta đã quen với điều này trong nhiều thập kỷ, thế kỷ. Nhưng việc sáp nhập không xảy ra, mà ở đây tồn tại hai quốc gia có chủ quyền. Belarus và Nga rộng lớn. Đây là một luật lệ không thể thay đổi được trong thời đại này”.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2/2022. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi mục tiêu của nó là “bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev lạm dụng và diệt chủng trong 8 năm”. Ông Putin lưu ý rằng hoạt động đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga “không có cơ hội để làm khác, rủi ro an ninh được tạo ra đến mức không thể đáp trả bằng các biện pháp khác”.

Theo ông Putin, Nga đã cố gắng trong 30 năm để đạt được thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, nước này đã phải đối mặt với sự lừa dối hoặc những nỗ lực gây áp lực và trừng phạt từ liên minh. Trong khi đó, bất chấp sự phản đối từ Moskva, NATO đang dần mở rộng và tiếp cận biên giới Nga.

Mỹ Nga