Thời sự

Ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An trang trọng kỷ niệm 65 năm thành lập

Phạm Bằng 25/10/2024 19:11

Chiều 25/10, tại thành phố Vinh, Sở Khoa học và Công nghệ trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm thành lập ngành (25/10/1959 - 25/10/2024).

Tham dự lễ kỷ niệm, về phía Trung ương có đồng chí Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; cùng lãnh đạo các vụ, cục, viện trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Bùi Đình Long - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Tuấn Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương.

bna_img_2714.jpg
Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cùng các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Phạm Bằng

Đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh

Ngày 25/10/1959, Hội Phổ biến Khoa học - Kỹ thuật Nghệ An được thành lập với nhiệm vụ tuyên truyền và phổ biến khoa học kỹ thuật. Đây là ngày đánh dấu sự ra đời và trở thành ngày truyền thống của ngành Khoa học và Công nghệ Nghệ An.

Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, ngành Khoa học và Công nghệ qua các thời kỳ, luôn phát huy và nêu cao truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của ngành, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.

Ngành đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, cơ chế chính sách quan trọng, định hướng phát triển trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Công tác quản lý nhà nước của ngành từng bước có những đổi mới mang tính đột phá, ngày càng thực chất và có hiệu quả.

bna_img_2815.jpg
Đồng chí Trần Xuân Bí - nguyên Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đại diện cho các thế hệ cán bộ, công chức của Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Phạm Bằng

Khoa học và công nghệ đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Thể hiện, đóng góp năng suất tổng hợp (TFP) vào tăng GRDP của tỉnh, giai đoạn 2017-2022 đạt 42,1%.

Ngành đã tập trung ưu tiên các nhiệm vụ khoa học và công nghệ mang tính ứng dụng, thực tiễn và có tính thương mại hóa. Hiệu quả ứng dụng của các đề tài, dự án đạt trên 86%, cao hơn bình quân cả nước 68%. Trình độ công nghệ của doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chủ yếu của tỉnh đạt mức khá.

Thị trường khoa học và công nghệ bước đầu được hình thành, các sản phẩm từng bước trở thành hàng hoá, nhu cầu mua bán công nghệ ngày càng tăng cao.

bna_img_2858.jpg
Đồng chí Phạm Thị Hồng Tuyết - Bí thư Chi đoàn Sở Khoa học và Công nghệ đại diện thế hệ thanh niên phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Phạm Bằng

Hoạt động đổi mới công nghệ đã hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng, đổi mới thiết bị công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ uy tín và phát triển thương hiệu sản phẩm.

Tiềm lực khoa học và công nghệ được nâng lên. Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tỉnh được hình thành và phát triển khá có đầy đủ các nhân tố cấu thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phong trào khởi nghiệp sáng tạo phát triển cả chiều rộng và chiều sâu.

bna_img_2864.jpg
Đồng chí Bùi Quang Hoàn - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Phạm Bằng

Hợp tác trong nước và quốc tế về khoa học và công nghệ được triển khai toàn diện, góp phần nâng cao trình độ kiến thức cho đội ngũ cán bộ làm công tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Từng bước xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm Khoa học và công nghệ của khu vực Bắc Trung Bộ

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt chúc mừng, biểu dương những nỗ lực, thành tựu đạt được và những đóng góp của đội ngũ các nhà khoa học, các nhà quản lý và toàn ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An đối với sự nghiệp phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo của tỉnh trong nhiều năm qua.

bna_img_2882.jpg
Đồng chí Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Phạm Bằng

Đồng chí Huỳnh Thành Đạt nêu rõ, chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước là phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trở thành động lực chính để tăng trưởng kinh tế.

Với định hướng nêu trên, nhằm phấn đấu đưa Nghệ An trở thành “Trung tâm Khoa học và Công nghệ khu vực Bắc Trung Bộ”, Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh cần tiếp tục tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách.

bna_img_2745.jpg
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Phạm Bằng

Chủ động tham mưu Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh xây dựng, ban hành theo thẩm quyền cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch để thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, phục vụ hiệu quả cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cũng đề nghị ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh tăng cường đầu tư phát triển về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, nâng cao năng lực cho các tổ chức. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khoa học và công nghệ.

bna_img_2894.jpg
Đồng chí Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trao tặng quà cho Sở Khoa và Công nghệ tỉnh Nghệ An. Ảnh: Phạm Bằng

Tiếp tục quán triệt quan điểm “Phát triển kinh tế nhanh, bền vững dựa trên nền tảng ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số” đã được xác định trong Quy hoạch tỉnh. Phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ở địa phương.

Mặt khác, tăng cường kết nối cung - cầu công nghệ; đẩy mạnh thương mại hoá kết quả khoa học và công nghệ. Tăng cường hợp tác, liên kết địa phương, liên kết vùng, hợp tác quốc tế trong triển khai hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.

bna_img_2919.jpg
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Phạm Bằng

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao, ghi nhận và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả mà các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Khoa học và Công nghệ đã đạt được trong chặng đường vừa qua.

Tại Nghị quyết số 39 ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định nhiệm vụ “tạo đột phá trong phát triển khoa học và công nghệ”.

bna_img_2737.jpg
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Phạm Bằng

Để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phát triển vững chắc, thực sự trở thành động lực tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Khoa học và Công nghệ luôn đề cao trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao hơn nữa, nghiên cứu, tiếp thu chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao.

Sở Khoa học và Công nghệ cần tập trung tham mưu triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ, tỉnh về khoa học và công nghệ.

bna_img_2752.jpg
Các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động ngành Khoa học và công nghệ qua các thời kỳ tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Phạm Bằng

Trước mắt, kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030.

Bên cạnh đó, chủ động tham mưu xây dựng Trung tâm khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Bắc Trung Bộ với các cơ chế đặc thù. Từng bước xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm Khoa học và công nghệ của khu vực Bắc Trung Bộ với trọng tâm là ứng dụng, chuyển giao khoa học, công nghệ.

bna_img_2757.jpg
Các cán bộ, công chức, người lao động ngành Khoa học và Công nghệ tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Phạm Bằng

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành làm tốt việc đổi mới quản lý nhà nước đáp ứng bối cảnh mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách để khơi thông nguồn lực thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đồng chí Nguyễn Quý Linh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh phát biểu đáp từ. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Nguyễn Quý Linh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh phát biểu đáp từ. Ảnh: Phạm Bằng

Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, với quan điểm có chiến lược, trọng tâm, trọng điểm, lấy doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể của ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững.

bna_img_3013.jpg
Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Phạm Bằng

Đồng chí Nguyễn Đức Trung đề nghị ngành nâng cao tiềm lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đảm bảo nhu cầu nguồn nhân lực quản lý. Phát triển hạ tầng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đảm bảo đủ khả năng tiếp thu, làm chủ, phát triển và chuyển giao các công nghệ tiên tiến.

Cùng đó, đẩy mạnh hợp tác, liên kết quốc tế, thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ. Khuyến khích phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp khoa học công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hình thành các tổ chức dịch vụ khoa học và công nghệ.

Phạm Bằng