Kinh tế

Xuất hiện vết nứt lớn trên núi, huyện Kỳ Sơn di dời khẩn cấp 5 hộ dân

Quang An 26/10/2024 13:58

Trong sáng nay (26/10), lực lượng chức năng tiếp tục tháo dỡ nhà của các hộ dân trên địa bàn xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn do xuất hiện vết nứt núi có kích thước lớn.

nứt 2
Vết nứt lớn phía sau các hộ dân trên địa bàn xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn. Ảnh: P.V

Trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An, ông Hoa Văn Môn - Chủ tịch UBND xã Mường Típ cho biết: Trong sáng nay (26/10), các lực lượng bao gồm bộ đội biên phòng, dân quân, cán bộ xã cùng người dân tiếp tục tháo dỡ 2 ngôi nhà của ông Moong Phó Viêng và Cụt Văn On ở bản Xốp Phe. Đây là những hộ gia đình nằm sát cạnh vết nứt núi đã phát hiện cách đây vài hôm.

bna_thao.jpg
Lực lượng chức năng tháo dỡ nhà các hộ dân trong vùng nguy hiểm. Ảnh: P.V

“Việc tháo dỡ nhà gỗ tốn nhiều thời gian, dự kiến trong ngày hôm nay sẽ tháo xong 2 ngôi nhà này, còn 2 ngôi nhà nữa sẽ tiếp tục được tháo dỡ trong những ngày tới. Hiện nay, 5 hộ dân trong vùng nguy cơ đã được di dời đến những nơi an toàn, trong đó, có 4 hộ ở ghép với nhà người thân, 1 hộ dựng nhà tạm để tiếp tục sinh sống".

Ông Hoa Văn Môn - Chủ tịch UBND xã Mường Típ

Trước đó, vào tối 22/10, người dân ở bản Xốp Phe, xã Mường Típ nghe thấy tiếng nổ lớn phát ra từ khu vực đồi cạnh Tỉnh lộ 543D. Khi đến kiểm tra, họ phát hiện một số vết nứt, trong đó có một vết nứt dài hàng trăm mét, rộng 10cm và sâu từ 40-50 cm. Đặc biệt, một vết nứt đã chạy ngang qua nền nhà của một hộ dân.

tháo 2
Hiện nay địa phương đang tháo dỡ 3/5 ngôi nhà, trước đó đã di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Ảnh: P.V

Ngay sau khi nhận phản ánh, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng huyện Kỳ Sơn lập tức xuống hiện trường kiểm tra. Qua kiểm tra ban đầu, nhận thấy có nhiều vết nứt nguy hiểm và quả đồi có thể đổ sập xuống bất cứ lúc nào nên chính quyền địa phương đã phối hợp với lực lượng biên phòng, Công an huyện Kỳ Sơn, Đoàn thanh niên xã Mường Típ cùng người dân khẩn trương di dời 5 hộ dân với 26 khẩu đang sinh sống dưới chân núi có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Lực lượng chức năng cũng đã tháo dỡ nhà, vận chuyển đồ đạc giúp dân. Đến nay đã hoàn thành tháo dỡ 1 hộ, 2 hộ đang trong quá trình tháo và 2 hộ còn lại sẽ được tháo trong những ngày tới. Ngoài ra, đoàn công tác huyện Kỳ Sơn đã đến động viên, tặng nhu yếu phẩm gồm gạo, mì tôm, nước uống cho các hộ dân thuộc diện phải di dời do tình trạng núi nứt.

nứt 3
Vết nứt có nguy cơ lan rộng nếu những ngày tới trời tiếp tục mưa. Ảnh: P.V

Ông Thò Bá Rê - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: Nếu trời tiếp tục mưa trong những ngày tới, vết nứt núi ở bản Xốp Phe sẽ có nguy cơ lan rộng và sâu hơn. Do vậy, tạm thời huyện chỉ đạo chính quyền địa phương yêu cầu người dân không trở lại nơi cũ sinh sống, thời gian tới sẽ rà soát đất tại các khu tái định cư trong vùng để bố trí nơi ở mới. Huyện cũng đã cử người theo dõi, đánh giá mức độ sạt lở và lên phương án để di dời tiếp các hộ dân nếu phạm vi ảnh hưởng lan rộng hơn.

Quang An