Chuyện 'lội ngược dòng' ấn tượng của thủ khoa môn Hóa tỉnh Nghệ An
Lê Quang Nam - học sinh lớp 12A1 - Trường THPT Quế Phong là một trong ít thí sinh đoạt giải Nhất (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An lớp 12. Với mức điểm thuyết phục 18,25 điểm, Nam cũng là thủ khoa ở môn Hóa học - môn học vốn không phải là lợi thế của nhiều học sinh vùng cao.
Bước chuyển khó khăn
Lê Quang Nam bước vào lớp 10 – Trường THPT Quế Phong với thành tích đoạt giải Khuyến khích môn Lịch sử tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm lớp 9.
Với nền tảng khá tốt, rất nhiều người nghĩ rằng, Nam sẽ chọn khối Khoa học xã hội để phát huy lợi thế của mình. Tuy nhiên, điều bất ngờ Nam lại chọn sang Khoa học tự nhiên và chấp nhận “đi chậm” hơn so với các bạn cùng lớp, bởi nhiều kiến thức của các môn như Vật lý, Hóa học và Sinh học em đều gần như phải bắt đầu lại từ con số không.
Nói về quyết định này, Nam cho biết: Em vẫn yêu thích môn Lịch sử nhưng không tự tin vào các môn Khoa học xã hội khác nhất là Ngữ văn và Địa lý. Vì thế, em muốn chọn một con đường khác để có thêm nhiều cơ hội cho bản thân khi vào đại học.
Bắt đầu với một lỗ hổng khá lớn nên việc theo học các môn tự nhiên với Nam gặp khá nhiều khó khăn. Trong quá trình đó, Nam tự nhận có khi muốn bỏ cuộc vì tự thấy mình tiến bộ chậm so với các bạn.
Sau này, để bù vào những kiến thức đã bị hổng trong nhiều năm, Nam buộc phải học song song, đó là tự học trên mạng để bổ sung những kiến thức cũ từ những năm cấp II. Đồng thời, em vẫn phải nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, những bài nào không hiểu hoặc chưa rõ em hỏi thêm bạn bè và thầy cô.
Đồng hành và trực tiếp dạy môn Hóa học ở lớp Nam từ năm lớp 10, cô giáo Nguyễn Thị Thơm thấy được sự kiên trì chịu khó ở cậu học trò này. Qua quá trình dạy và chữa bài cho Nam trên lớp, cô nhận ra Nam là cậu học trò rất thông minh.
Sự khó khăn mà Nam gặp phải chủ yếu là do thiếu kiến thức và chưa có phương pháp học hợp lý. Được sự hướng dẫn của cô giáo, đến cuối học kỳ I Nam đã bắt đầu theo kịp các bạn và tìm được niềm vui ở môn Hóa học.
Điều bất ngờ nhất đó là khi trường bắt đầu tuyển chọn học sinh để thành lập đội tuyển học sinh giỏi, Nam là người chủ động gọi điện cho cô để xin tham gia. Thậm chí, Nam không chỉ xin riêng môn Hóa học và em còn gọi điện cho nhiều thầy cô khác để được thử thách năng lực của mình.
Dù những ngày đầu, kết quả của Nam chỉ khiêm tốn nhưng sự “mạnh dạn” của Nam đã khiến cô giáo Nguyễn Thị Thơm cảm thấy hứng thú. Cô cũng thấy được sự quyết tâm của cậu học trò “đặc biệt” này.
Cô giáo Nguyễn Thị Thơm cho biết: Ở trường chúng tôi, đầu vào học sinh thường không cao và việc tạo nguồn cho đội tuyển học sinh giỏi gặp nhiều khó khăn. Trong quá trình thành lập đội tuyển, tiêu chí đầu tiên của chúng tôi đó là phải có sự yêu thích, có sự đam mê và quyết tâm. Điều này, dường như ở Lê Quang Nam đã hội tụ.
Không ngại đặt mục tiêu cao
Trước khi trở lại với môn Hóa học, Lê Quang Nam có một kỷ niệm đặc biệt ở bộ môn này khi em tình cờ xem được bộ phim Dr Stone. Bộ phim hoạt hình thuộc thể loại khoa học viễn tưởng kể lại câu chuyện toàn bộ loài người bị hóa thành đá.
Đối mặt với sự diệt vong của cả một nền văn minh do thế giới đá tạo ra, Senku – cậu thiếu niên có khả năng nghiên cứu khoa học đã quyết định dùng sức mạnh khoa học, trong đó có cả sức mạnh từ bộ môn Hóa học để hồi sinh toàn bộ thế giới.
Từ hành trình ý nghĩa trong bộ phim này, Nam nhận ra, Hóa học không chỉ là một bộ môn khô khan với nhiều số liệu, công thức mà còn có tính thực tiễn rất hữu ích với cuộc sống.
Sau này, khi bắt đầu học và yêu thích môn Hóa học, Nam cũng học Hóa bằng cách gắn với thực tế và cố gắng vận dụng những kiến thức trong sách vở để giải các bài tập mang tính ứng dụng cao. Ngoài ra, trong quá trình học, Nam cũng rèn cho mình tính kỷ luật, chăm chỉ, nghiêm túc với bản thân. Em còn luôn tự đặt quyết tâm cho chính mình để không phụ lòng thầy cô và gia đình.
Trong suốt quá trình tham gia đội tuyển học sinh giỏi, dường như lúc nào em cũng mang trong mình áp lực. Tuy nhiên, em không xem điều này là gánh nặng. Ngược lại điều đó càng thôi thúc em phải nỗ lực, cố gắng.
Hơn thế, sau thất bại ở Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm lớp 9, em muốn mình phải làm tốt hơn, phải phấn đấu để từ giải Khuyến khích vươn lên thành một giải có số...
Trước khi đến với Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12, Nam chia sẻ đặt mục tiêu cho mình đạt giải Nhất. Riêng cô giáo Nguyễn Thị Thơm, khi nghe kể lại câu chuyện này, cô không bất ngờ. Bởi lẽ, tại các cuộc thi vòng loại phong độ của Nam luôn ổn định và em đã từng giành giải Nhất tại kỳ thi học sinh giỏi của trường.
Trong quá trình học và ôn thi, Nam luôn thể hiện là một học sinh cầu tiến. Bài nào học xong hoặc chưa hiểu cách làm em thường kiên trì ngồi học với cô đến khi thực sự hiểu.
Nam còn là học sinh chăm chỉ, luôn theo đúng giáo án mà cô giáo đã đề ra và chưa bao giờ để cô phiền lòng vì không thuộc bài hoặc không làm bài tập. Nam cũng có cách học rất đặc biệt, đó là em luyện đề rất nhiều. Những đề khó, lạ, cô dạy và giải trên lớp, tối về em đều làm lại để nhuần nhuyễn phương pháp và làm quen được với nhiều dạng đề khác nhau.
Từ nền tảng chắc chắn này, em bước vào Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh với tâm thế thoải mái và hoàn thành xuất sắc bài thi của mình với điểm số rất cao 18,25 điểm. Đây cũng là thí sinh duy nhất giành giải Nhất ở môn Hóa học bảng B và cũng là thủ khoa của môn.
Cùng với Lê Quang Nam, Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay, đội tuyển Hóa học của Trường THPT Quế Phong đã đem đến một mùa thi thành công khi 5/5 thí sinh dự thi đều đạt giải với 1 giải Nhất, 3 giải Nhì và 1 giải Ba, xếp thứ nhất ở Bảng B và nằm trong tốp đầu môn Hóa học của tỉnh. Hơn 10 năm trở lại đây, Nam cũng là học sinh đầu tiên đem danh hiệu Thủ khoa môn Hóa học về cho nhà trường.
Tôi nghĩ đây là phần thưởng xứng đáng của cả cô và trò, là thành quả sau những ngày ôn thi miệt mài, vất vả.
Về phía nhà trường, ghi nhận sự tận tụy, trách nhiệm của cô giáo Nguyễn Thị Thơm – người chưa bao giờ biết bỏ cuộc và luôn nỗ lực vì học trò.
Các em học sinh, dù nhiều em hoàn cảnh khó khăn nhưng đã không ngừng cố gắng để đem về thành tích cao cho bản thân và cho nhà trường.
Đây cũng sẽ là tiền đề, là bước đi khởi đầu vững chắc để các em có thêm động lực và gặt hái được nhiều kết quả cao hơn nữa trong năm học cuối cùng của tuổi học trò.
Thầy giáo Nguyễn Hồng Tư – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quế Phong