Giáo dục

Nghệ An hội thảo về chính sách, thực tiễn chăm sóc sức khỏe tâm lý học đường

Mỹ Hà 26/11/2024 12:08

Chăm sóc sức khoẻ tâm lý học đường là một trong những yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Điều này sẽ tác động trực tiếp đến thành tích học tập của học sinh và đến sự phát triển toàn diện về mặt xã hội, cảm xúc và hành vi của các em.

Sáng 26/11, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo Chăm sóc sức khoẻ tâm lý học đường ở Nghệ An: Từ chính sách đến thực tiễn.

Chủ trì hội thảo có các đồng chí Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Khắc Lâm – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ.

Cùng dự có PGS.TS Trần Thị Lệ Thu - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Chủ tịch mạng lưới các nhà Tâm lý học đường Việt Nam, đại diện một số tổ chức, các trường đại học trên cả nước và đại diện các phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học trên toàn tỉnh.

bna_cac-dong-chi-chu-tri-hoi-thao(1).jpg
Các đồng chí chủ trì hội thảo. Ảnh: Mỹ Hà

Nhiều khó khăn trong công tác tư vấn tâm lý học đường

Trong những năm gần đây các cơ quan, tổ chức giáo dục ngày càng quan tâm đến các hoạt động tư vấn tâm lý trong trường học. Trong đó, Chính phủ ban hành Nghị định 80 về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 31/2017/TT-BGDĐT Hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý dành cho học sinh tại trường phổ thông và Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT về hướng dẫn công tác xã hội trong trường học.

Đồng chí Bùi Đình Long phát biểu tại hội thảo
Đồng chí Bùi Đình Long phát biểu tại Hội thảo Chăm sóc sức khoẻ tâm lý học đường. Ảnh: Mỹ Hà

Mới đây nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành Quyết định số 1442/QĐ-BGDĐT ngày 01/6/2022 về Chương trình giáo dục sức khỏe tâm thần cho trẻ em, học sinh giai đoạn 2022 - 2025 đã nhấn mạnh cần xây dựng và triển khai thí điểm, nhân rộng các mô hình nâng cao sức khỏe tâm thần trong trường học.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn khoảng 70% trường học trong cả nước không có phòng tham vấn tâm lý học đường đạt chuẩn, thiếu chuyên gia tư vấn khiến các em thiếu đi sự hỗ trợ kịp thời và phù hợp. Từ đó dẫn đến những hệ luỵ như gia tăng nạn bạo lực học đường; tự làm hại bản thân và người thân; gia tăng bệnh trầm cảm; thiếu hụt các kỹ năng tự bảo vệ mình trước cái xấu… Trong khi đó, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội ở lứa tuổi vị thành niên như sự phát triển công nghệ thông tin, mạng xã hội - Gia đình, nhà trường - Nhận thức của xã hội về các vấn đề sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội…

ht 1
Hội thảo Chăm sóc sức khoẻ tâm lý học đường. Ảnh: Mỹ Hà

Thực tế cũng cho thấy dù có những quan tâm, chú trọng bằng việc ban hành các chính sách, văn bản điều chỉnh các hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong thời gian qua nhưng thực tế triển khai chính sách về tư vấn tâm lý, công tác xã hội tại các trường còn gặp nhiều hạn chế.

Bên cạnh đó, các quy định của chính sách chưa đáp ứng được đòi hỏi của thực tế; sự phối kết hợp giữa các bên liên quan còn thiếu chặt chẽ, thiếu đồng bộ; chế độ, vị trí việc làm cho đội ngũ thực hiện chưa có quy định cụ thể; hạn chế nguồn kinh phí triển khai…

Xây dựng trường học an toàn và hòa nhập

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cho biết, hội thảo được tổ chức trong bối cảnh trên cả nước và tại Nghệ An vẫn đang xảy ra một số vụ việc liên quan đến các vấn đề tâm lý học đường.

Đây cũng là vấn đề đáng báo động khi mới nhất theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, trên phạm vi toàn cầu, cứ 7 trẻ vị thành niên từ 10 đến 19 tuổi thì có một người mắc rối loạn tâm thần, chiếm 13% gánh nặng bệnh tật toàn cầu trong nhóm tuổi này.

Các đại biểu phát biểu tại hội thảo
Các đại biểu phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Mỹ Hà

Tại Việt Nam, nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội năm 2021 ước tính có khoảng 15-30% người trẻ Việt Nam độ tuổi từ 9 - 19 bị rối loạn sức khỏe tâm thần như lo lắng, trầm cảm, cô đơn và rối loạn tăng động giảm chú ý.

Nghệ An với dân số có trên 3 triệu người, trong đó số trẻ em từ 0 -16 tuổi có hơn 800.000 em. Như nhiều địa phương khác, Nghệ An cũng phải đối mặt với nguy cơ với sức khỏe tâm lý xã hội; rủi ro trong thời đại công nghệ số; bạo lực và xâm hại học đường, lo âu, trầm cảm, cảm giác tuyệt vọng và xuất hiện những hành vi tiêu cực, phạm pháp, huỷ hoại bản thân.

Những vấn đề về tâm lý không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích học tập của học sinh mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện về mặt xã hội, cảm xúc và hành vi của các em.

Theo đồng chí Bùi Đình Long, với những khó khăn này, nếu không được nhận diện và can thiệp kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Chính vì vậy, việc nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần trong cộng đồng, đặc biệt là trong môi trường học đường, trở nên vô cùng cấp thiết.

uploaded-myhabna-2021_04_09-_bna_to_tu_van_tam_ly_hoc_duong_o_truong_thpt_nghi_loc_5_anh__mh9338207_942021.jpeg
Tổ tư vấn tâm lý học đường tại Trường THPT Nghi Lộc 5. Ảnh: Mỹ Hà

Từ thực tế trên, tại hội thảo này các tham luận sẽ cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn về tâm lý ở trẻ vị thành niên trong bối cảnh mới. Những yếu tố ảnh hưởng đến sức khoẻ và tâm lý xã hội ở lứa tuổi vị thành niên. Các đại biểu cũng đã có những thảo luận chính sách về hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học.

Một số bài tham luận về việc sử dụng mạng xã hội, đặc điểm tâm lý xã hội của trẻ vị thành niên cũng đã đánh giá thực trạng và những vấn đề mang tính thời sự của học sinh Nghệ An trong bối cảnh giáo dục mới.

Thông qua hội thảo sẽ đề xuất các giải pháp, chương trình tuyên truyền, chương trình tư vấn tâm sinh lý giúp trẻ vị thành niên nâng cao năng lực học tập và cảm xúc trong gia đình, xã hội. Từ đó, xây dựng trường học an toàn và hòa nhập, nâng cao sức khỏe tâm lý học đường cho học sinh THCS, THPT trong bối cảnh mới.

Mỹ Hà