Mưa rét, thị trường thời trang Đông ở Nghệ An sôi động
Mùa đông năm nay đến muộn, các shop thời trang ở Nghệ An lâm vào cảnh ế ẩm kéo dài. Không khí lạnh tràn về, nhiệt độ giảm sâu, thị trường áo quần ấm sôi động hẳn lên…
Chuẩn bị cho mùa Đông năm nay, từ tháng 8, anh Nguyễn Đức Giang, chủ một shop áo quần nam trên đường Hermann Gmeiner (TP.Vinh) đã nhập về cơ số đồ thu đông để phục vụ khách hàng. Thế nhưng, năm nay, thời tiết nắng nóng kéo dài, đến giữa tháng 11 trời vẫn còn nắng nóng, đồ Đông lấy về treo lên kệ nhưng không ai hỏi mua.
“Nhập gần 100 triệu tiền hàng, 3 tháng nay chỉ bán ra “nhỏ giọt” cho các khách hàng mua đồ ấm đi xuất khẩu lao động sang Hàn, Nhật, Đài Loan… Nghĩ là phải chấp nhận tồn kho tận sang năm, thế nhưng tuần nay, mưa rét, khách đến mua khá nhiều”, anh Giang cho biết.
Có thâm niên kinh doanh mặt hàng thời trang gần 20 năm nay, bà Nguyễn Thị Xoan, chủ một quầy quần áo ở chợ Vinh có kinh nghiệm trong việc theo dõi dự báo thời tiết để lấy các mặt hàng phù hợp. Theo bà Xoan, năm nay mùa Đông đến muộn song sẽ có những đợt rét đậm kéo dài.
Do đó, chủ yếu nhập về hàng giữ nhiệt, áo phao dày. Bên cạnh đó, thị hiếu người tiêu dùng thay đổi, áo quần là phải theo “mốt” nên không nhập các loại hàng quá đắt mà lấy những loại mẫu mã bắt mắt, giá cả phải chăng.
Hàng chủ yếu có xuất xứ Quảng Châu, Trung Quốc với giá cả phải chăng, kiểu dáng bắt mắt giúp người tiêu dùng có nhiều so sánh và lựa chọn như: áo khoác bằng chất liệu phao, len, dạ, lông có giá dao động từ 300.000 - 800.000 đồng/chiếc; áo len dài tay có giá từ 250.000 - 400.000 đồng/chiếc; áo giữ nhiệt 80.000 - 200.000 đồng/chiếc; quần nhung giá 300.000 - 350.000 đồng/chiếc.
“Kinh tế khó khăn, giờ không phải là thời “ăn chắc, mặc bền” mà thay đổi thường xuyên theo mùa, theo năm nên đồ ấm cũng lấy loại vừa tiền, kiểu dáng hiện đại để đáp ứng nhu cầu của khách”, bà Xoan cho biết.
Với mặt bằng thu nhập hiện nay, các cửa hiệu thời trang kinh doanh cũng nhập về các mặt hàng có mức giá trung bình phục vụ thị hiếu số đông. Quần áo hàng hiệu không nhiều, chủ yếu phục vụ số ít khách hàng có mức sống dư giả và hầu hết là hàng đặt trước theo đơn.
“Các loại áo thiết kế riêng, hàng có thương hiệu giá từ vài triệu đến chục triệu đồng chỉ chiếm số lượng nhỏ trên kệ, hầu hết là hàng khách đã đặt trước. Chứ shop không dám ôm hàng như trước đây. Nay, đa số khách hàng đều thắt chặt chi tiêu nên các loại áo quần hàng hiệu cũng rất khó bán”, chị Trà Giang, chủ một shop hàng hiệu ở đường Nguyễn Văn Cừ cho biết.
Theo khảo sát, trên thị trường thời trang mùa Đông năm nay, chủ yếu là hàng nhập từ cửa khẩu về với mức giá bình dân. Về mặt bằng chung, quần áo ấm có giá thậm chí thấp hơn so với năm ngoái, khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn bởi liên tục xuất hiện các kiểu dáng mới lạ trên thị trường.
Bên cạnh đó, nhiều nhãn hàng thời trang trong nước như Savani, Torano, Yody… cũng chiếm ưu thế với nhiều mẫu áo phao, áo dạ, áo len và áo gió. Các chất liệu được sử dụng phổ biến là dạ, kaki, cotton, len mỏng… màu sắc phong phú, giá cả bình dân, đáp ứng thị hiếu của đông đảo khách hàng.
Ngoài ra, một số phụ kiện không thể thiếu trong mùa đông như: quần tất dài, tất len, khăn và mũ cũng là sản phẩm thu hút được nhiều khách hàng. Mức giá của những sản phẩm quần tất từ 30.000 - 120.000 đồng/chiếc; khăn vải, khăn len có giá từ 40.000 đồng trở lên...
Thời điểm này, mặt hàng thời trang trẻ em cũng rất hút khách. Thời điểm giữa trưa và cuối chiều các ngày, khách tập trung mua sắm tại các đại lý quần áo trẻ em khá đông. Đang chọn mua đồ ấm cho con tại một cửa hàng trên đường Hồng Bàng (TP.Vinh), chị Nguyễn Hương Giang chia sẻ: “Trẻ con lớn dần theo từng năm nên “mùa nào áo ấy”, phải sắm mới, thay mới do đã ngắn, đã chật. Đồ ấm của trẻ em giá cả nhìn chung khá cao, không chênh mấy so với người lớn. Nhà 2 đứa con, mua mỗi đứa 2 áo khoác, 2 áo len, 2 áo giữ nhiệt cùng giày, tất cũng tốn ngót nghét 2 - 3 triệu đồng”.
Nhằm kích cầu mua sắm, thời điểm này cũng trùng với chương trình khuyến mãi lớn nhất năm là Black Friday nên các shop thời trang, các nhãn hàng áo quần… đều tung ra chương trình giảm giá sâu, từ 30-50%, thậm chí là 70%.
Một số cửa hàng cho rằng đây là thời cơ để xả hàng tồn kho nên ngoài giảm giá còn có chương trình mua 1 tặng 1, mua com-bo tặng quà, tặng phiếu mua hàng, bốc thăm trúng thưởng do đó thu hút rất đông người mua. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ khi mua sắm, đừng vì giảm giá mà mua ồ ạt, mua phải hàng kém chất lượng, hàng lỗi… gây lãng phí.