Kinh tế

Shipper Nghệ An 'chạy sô' đơn hàng Tết

Thanh Phúc 20/01/2025 14:08

Hiện nay, đa số người dân đều mua sắm Tết online. Số lượng đơn hàng tăng đột biến, shipper phải làm việc hết công suất để đảm bảo dịch vụ mùa cao điểm Tết.

ngập đơn
Cuối năm, dịch vụ giao hàng rất nhộn nhịp, các shipper ngập trong các đơn hàng. Ảnh: T.P

Bắt đầu từ 5h sáng, anh Nguyễn Quốc Việt, trú tại phường Hưng Bình (TP.Vinh) đã đến cơ sở sản xuất thực phẩm nhà làm trên địa bàn để nhận đơn, nhận hàng và bắt đầu đi giao khu vực nội thành Vinh. Anh Việt được xem là shipper “ruột” của cơ sở này. Bình thường, mỗi ngày, anh nhận giao 30-50 đơn hàng, mỗi đơn 10.000 – 15.000 đồng (tùy khoảng cách), dịp Tết, cao điểm là từ 20 tháng Chạp trở đi, khi người dân sắm lễ ông Công, ông Táo và Tết Nguyên đán tăng cao, lượng đơn hàng cao gấp 2-3 lần. Do đó, anh phải làm việc từ 5h sáng đến tận 24h mới kịp trả đơn cho khách.

Anh Việt cho biết: “Đây hầu hết là những đơn hàng đã đặt từ trước, họ nhận hàng theo ngày đã đặt, do đó, mình phải giao hàng đúng thời gian đã hẹn. Mỗi ngày, từ 100-150 đơn hàng, đơn hàng gần nhất cũng khoảng 3 km, xa nhất có khi đến 15 km nên chạy xe máy loanh quanh gần nghìn cây số là chuyện bình thường”.

bna_giao.jpg
Có những shipper ngày giao 100-120 đơn hàng, gấp 3-4 lần ngày thường. Ảnh: T.P

Làm shipper cho một công ty chuyển phát hàng đã 3 năm nay, anh Nguyễn Bá Tú (trú phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai) đã quen với áp lực công việc mỗi mùa cao điểm Tết. Xu hướng mua sắm trên nền tảng trực tuyến ngày càng tăng, nhất là dịp cuối năm, do đó, từ Tết dương trở đi, công việc của anh hết sức bận rộn. Anh nhận giao hàng khu vực thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu và cả những xã của Thanh Hóa tiếp giáp thị xã Hoàng Mai.

“Bình thường, tối đa tôi chỉ nhận được 25-30 đơn hàng nhưng dịp cuối năm thì lượng đơn hàng cao gấp đôi, bắt đầu từ 20 tháng Chạp trở đi thì đơn hàng tăng gấp ba. Tôi phải rong ruổi trên đường từ sáng sớm đến khuya mới kịp giao cho khách”.

vát cả
Không khó bắt gặp hình ảnh các shipper với những chuyến xe chở nặng đơn hàng trên các nẻo đường. Ảnh: T.P

Là người kinh doanh bánh kẹo và các món ăn nhập khẩu từ Nga tại thành phố Vinh, chị Dương Vân Nga cho biết: “Từ Noel cho đến Tết Nguyên đán lượng khách đặt mua hàng tăng gấp 2 đến 3 lần so với bình thường. Mặc dù có cửa hàng nhưng khách hàng chủ yếu mua hàng qua kênh facebook.

Vì vậy, tôi phải thuê shipper hoặc đơn vị vận chuyển (nếu khách hàng ở ngoại thành hoặc tỉnh khác). Vào thời điểm này, năm nào cũng vậy gọi shipper khó hơn vì họ có rất nhiều đơn hàng mỗi ngày. Để chủ động, tôi phải thuê riêng 2 bạn chuyên vận chuyển đơn cho cửa hàng mình trong dịp cuối năm”.

giao xuyên đêm
Thời điểm này, các shipper phải giao hàng xuyên đêm mới kịp tiến độ. Ảnh: T.P

Hiện nay, việc mua sắm hàng online đã trở thành xu hướng chung của người dân vì sự tiện lợi, giá cả cũng rẻ hơn. Nhiều người, đặc biệt là người trẻ, dân công sở đã quen với 1 cú click chuột để sắm Tết hơn việc trực tiếp đi mua hàng ngoài tiệm. Thương mại điện tử phát triển nên người giao hàng online cũng theo đó mà ngày một nhiều.

Shipper những ngày này bận rộn hơn vì nhu cầu mua sắm cuối năm cộng với các chương trình khuyến mãi được tung ra. Nhiều đơn vị giao hàng đã phải tuyển thêm nhân công để đảm bảo khối lượng đơn hàng lớn.

Anh Thái Văn Phát, đại diện của một đơn vị giao hàng nhanh tại thành phố Vinh cho biết: “Cơ sở chúng tôi có 50 shipper, thời điểm này, lượng đơn hàng tăng cao, mỗi người phải đảm bảo giao 100-120 đơn hàng/ngày. Riêng tháng Tết, chúng tôi liên tục tuyển dụng, bổ sung nhân lực song vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách. Do đó, công việc của các shipper rất áp lực, họ phải làm việc đến 12-14 tiếng mỗi ngày, hầu hết ăn trưa, ăn tối tạm bợ trên đường mới đảm bảo được tiến độ công việc”.

bna_4.jpeg
Dù tăng nhân công nhưng hầu hết các đơn vị giao hàng đều quá tải mùa cao điểm Tết. Ảnh: T.P

Không chỉ đối mặt với áp lực thời gian, để hoàn thành tốt công việc, shipper cần nắm rõ tuyến đường, canh giờ chính xác, lên phương án di chuyển để tối ưu thời gian giao hàng. Trong các dịp mua sắm cuối năm, cận Tết, họ còn phải cẩn thận, chu đáo hơn khi giao những mặt hàng đặc thù như cây cảnh, thực phẩm, rượu, hàng dễ vỡ...

Vất vả, áp lực song hầu hết các nhân viên giao hàng đều cảm thấy phấn khởi bởi đơn hàng càng nhiều thì thu nhập càng tăng.

bna_chay.jpg
Vất vả, áp lực song bù lại, thu nhập của các shipper cao gấp 3-4 lần ngày thường. Ảnh: T.P

Theo báo cáo của Google, Temasek & Bain ghi nhận có hơn 61 triệu người Việt mua sắm online năm 2024. Với hơn một nửa dân số mua hàng online, hàng triệu cá nhân kinh doanh mà không cần mở cửa hàng... thúc đẩy thị trường chuyển phát nhanh, vận chuyển tại Việt Nam phát triển mạnh, nhất là vào dịp Tết.

Thị trường quà Tết không chỉ đơn thuần là bán sản phẩm mà đi kèm dịch là vụ đóng gói, vận chuyển chuyên nghiệp. Lượng mua sắm ngày Tết tăng cao, cộng với nhu cầu vận chuyển nhanh, đảm bảo giúp dịch vụ ngành logistics "hốt đậm" ngày Tết.

Thanh Phúc