Kinh tế

Thành phố Vinh thông tuyến kỹ thuật, gỡ 3 nút giao 'thắt cổ chai' trước Tết Ất Tỵ 2025

Nguyễn Hải 22/01/2025 14:49

Theo tin từ Ban quản lý dự án đầu tư TP. Vinh, thành phố đang nỗ lực thi công gỡ 3 đoạn nút giao "thắt cổ chai" trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

 Nút thắt Hưng Đông
Khoảng gần 100 m dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Trường Tộ giao cắt với đường Đặng Thai Mai, Hưng Đông phải chờ đợi mặt bằng gần 2 năm mới giải toả được. Ảnh: Nguyễn Hải

Đó là nút giao giữa đường Nguyễn Trường Tộ với đường Đặng Thai Mai thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Trường Tộ, phường Hưng Đông, TP. Vinh; nút giao đường 24m nối từ đường 72m Vinh - Cửa Lò (phía sau Khu đô thị Vinaconex 9) đến đường Phạm Đình Toái thuộc địa bàn phường Nghi Phú và nút giao giữa đường 24m nối từ đường Nguyễn Chí Thanh về đường Đặng Thai Mai, thuộc địa phận phường Hưng Đông, TP. Vinh.

 Sơ đồ
Sơ đồ nút thắt đường Nguyễn Trường Tộ giao với đường Đặng Thai Mai nhìn từ trên cao. Để thực hiện dự án mở rộng nâng cấp đường, hàng chục hộ dân (đánh dấu xanh) phải di dời. Ảnh: Nguyễn Hải

Trong số các nút giao mới bàn giao trên thì nút giao thắt cổ chai giữa đường Nguyễn Trường Tộ giao với đường Đặng Thai Mai, thuộc địa bàn phường Hưng Đông có chiều dài gần 100m và công tác giải phóng mặt bằng khá phức tạp do nhiều hộ dân chưa đồng ý với phương án ban đầu.

Để thi công, phải vận động giải toả hàng chục hộ dân và đơn vị thuộc địa bàn khối Mỹ Hậu, phường Hưng Đông.

 Nguyen Trương To
1,3/1,4 km dự án mở rộng đường Nguyễn Trường Tộ đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: Nguyễn Hải

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Trường Tộ được khởi công từ năm 2018 nhưng do công tác giải phóng mặt bằng khó khăn, phải điều chỉnh thiết kế nắn tuyến nên mãi đến năm 2022 mới điều chỉnh bổ sung nâng mức vốn đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư là 73,5 tỷ đồng, chiều dài 1,4 km từ điểm đầu giao với đường Nguyễn Chí Thanh đến điểm cuối giao với đường Đặng Thai Mai, chỉ giới xây dựng 24m bề rộng, 12m lòng đường, vỉa hè mỗi bên rộng 6m, mặt đường rải thảm nhựa bê tông, vỉa hè lát gạch tazero, có mương thoát nước và hệ thống cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng dọc 2 bên đường.

 đường 24 m Nghi Phú
Nút thắt tại đường 24m nối từ đường 72m Vinh - Cửa Lò về đường Phạm Đình Toái (Nghi Phú) có chiều dài khoảng 100m nhưng các hộ dân 2 bên đường phải chờ trên 2 năm. Trong ảnh: Tranh thủ thời tiết thi công, thông xe kỹ thuật. Ảnh: Nguyễn Hải

Tương tự, theo thiết kế đường 24m, từ đường 72m Vinh - Cửa Lò, (phía sau Khu đô thị Vinaconex9, thuộc địa bàn phường Nghi Phú) đến đường Lý Tự Trọng, phường Hà Huy Tập có chiều dài khoảng 1,2 km. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng khó khăn nên hiện tại mới triển khai giai đoạn 1 từ đường 72m Vinh - Cửa Lò đến đường Phạm Đình Toái có chiều dài khoảng 500m. Trong đó, 400m đã thi công từ năm 2020; còn 100m thắt cổ chai đến cuối năm 2024 mới giải toả được.

 đường 24 m Hưng Đông
Nút thắt tại đường 24m nối từ đường Nguyễn Chí Thanh về đường Đặng Thai Mai, khối Yên Xá, phường Hưng Đông vừa được thông tuyến kỹ thuật. Ảnh: Nguyễn Hải

Cùng với 2 nút giao thắt cổ chai trên, dịp này, thành phố Vinh cũng đã vận động, giải toả thành công 3 hộ dân tại nút giao đường 24 m nối từ đường Nguyễn Chí Thanh qua Khu đô thị Hưng Đông về đường Đặng Thai Mai, khối Yên Xá, phường Hưng Đông.

Đại diện UBND xã Hưng Đông cho biết: Nút cổ chai này có chiều dài khoảng 30m nhưng tồn tại hàng chục năm, người dân đi từ đường Nguyễn Chí Thanh ra Đặng Thai Mai rất khó, khiến dự án Khu đô thị tại khối Yên Xá, phường Hưng Đông chưa thể đưa vào khai thác.

 Sơ do nút thắt Trương To
Khu vực nút thắt cổ chai (sơ đồ và mũi tên xanh) tại đường 24m nối đường Nguyễn Chí Thanh giao với Đặng Thai Mai để qua đường Cao Huy Tuân, Nghi Kim. Ảnh: Nguyễn Hải
 đường Hưng Đông
Nút cổ chai đường 24m nhìn từ đường Nguyễn Chí Thanh (Hưng Đông) giao cắt với đường Đặng Thai Mai để sang đường Cao Huy Tuân ra bến xe Bắc Vinh được thuận lợi. Ảnh: Nguyễn Hải

Ông Nguyễn Ngọc Phong - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư thành phố Vinh cho biết: Tiếp sau nút cổ chai đường Hải Thượng Lãn Ông hay đường Lý Thường Kiệt, dịp trước Tết này, thành phố đưa nghiệm thu kỹ thuật, vận hành 3 "nút cổ chai" trên là nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị.

Thực tế cho thấy, việc thi công giải toả các nút giao "thắt cổ chai" chưa bao giờ dễ dàng. Đặc điểm chung các nút này có chiều dài không lớn nhưng giải phóng mặt bằng khó khăn, các phòng ban, đơn vị của thành phố phải thực hiện công tác vận động khá kỳ công. Gần đây, khi Nhà nước cho phép thành phố vận dụng mức giá đền bù sát giá thị trường thì mới vận động người dân di dời nhận tiền đền bù, bàn giao lại mặt bằng để triển khai thi công.

Nguyễn Hải