Thời sự

Nghệ An siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính ngay từ đầu năm

Thanh Lê 07/02/2025 14:54

Sáng 7/2, Đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của tỉnh do đồng chí Nguyễn Thị Mai Thương - Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm trưởng đoàn đã kiểm tra đột xuất tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương.

Số người tham gia thủ tục hành chính tăng cao

 trao đổi
Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thông tin về công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị. Ảnh: TL

Đoàn đã đến kiểm tra tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An. Những ngày đầu năm, số lượng người dân đến giao dịch rất đông, Trung tâm đã chỉ đạo công chức tiếp nhận hồ sơ của các sở, ban, ngành, đơn vị thực hiện nghiêm nội quy, quy chế và quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ thực hiện đúng quy định. Trong đó, việc theo dõi thời gian làm việc, ứng xử trong giao tiếp được Trung tâm theo dõi, nhắc nhở thường xuyên.

Đồng thời, Trung tâm cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn tổ chức, cá nhân lập hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính như kê khai các mẫu đơn, photo hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu; niêm yết công khai các loại hồ sơ, quy trình thực hiện, xây dựng các bộ hồ sơ mẫu để công khai tại các màn hình, bảng điện tử tại Trung tâm nhằm giúp người dân, doanh nghiệp tiến hành thủ tục hành chính nhanh chóng và hiệu quả.

 dân
Người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Ảnh: TL

Đến nay, 1.486 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành cấp tỉnh được tiếp nhận tại Trung tâm. Trong đó, có 469 dịch vụ công trực tuyến một phần; 843 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Qua trao đổi, đồng chí Nguyễn Đình Mỹ - Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh cho biết: Ngay trong ngày đầu tiên đi làm của năm mới, Trung tâm thực hiện nghiêm thời gian làm việc, đặc biệt một số thủ tục hành chính như đổi giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp có lượng giao dịch đông, Trung tâm bố trí cán bộ hỗ trợ kịp thời.

"Sau Tết, bình quân mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận từ 700 - 800 hồ sơ. Trong đó nhiều nhất vẫn là cấp đổi giấy phép lái xe, nguyên nhân là hệ thống thực hiện cấp đổi trực tuyến có lúc bị gián đoạn do đang cập nhật những thay đổi của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ đầu năm 2025.

 một cửa
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt sử dụng hình thức giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: TL

Mặc dù vậy, lượng người dân giao dịch có giảm hơn các năm trước vì tỷ lệ người dân thực hiện thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến gia tăng. Để tăng tỷ lệ hồ sơ và thanh toán trực tuyến, trong thời gian tới, Trung tâm tăng cường nhân lực đảm bảo cơ sở vật chất, tuyên truyền cho người dân thực hiện thủ tục hành chính và thanh toán theo hình thức trực tuyến"- Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công - Nguyễn Đình Mỹ cho biết thêm.

 thành phố Vinh
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND thành phố Vinh. Ảnh: TL

Tiếp đó, đoàn đã đến kiểm tra đột xuất tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND thành phố Vinh, Bộ phận Một cửa UBND phường Lê Lợi. Theo ghi nhận của đoàn, ngay sau Tết, thành phố Vinh đã bố trí cán bộ, công chức giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đảm bảo theo quy định.

 thành phố
Tại Bộ phận Một cửa UBND thành phố Vinh trang bị máy tính để người dân giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: TL

Đồng chí Trần Quang Lâm - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh cho biết: Ngay ngày làm việc đầu tiên của năm mới, thành phố chỉ đạo yêu cầu các cơ quan, đơn vị địa phương thực hiện nghiêm túc kỷ luật kỷ cương hành chính. Trong những ngày qua, thành phố đã kiểm tra việc chấp hành kỷ luật kỷ cương hành chính tại 12 đơn vị; trong đó đã lập biên bản 1 đơn vị do không bố trí cán bộ, công chức trực tại bộ phận một cửa vào buổi chiều. Thành phố nghiêm cấm trong giờ làm việc không được đi lễ đền, chùa và các việc cá nhân ảnh hưởng đến nhiệm vụ chuyên môn.

 lưu ý
Đoàn kiểm tra trao đổi với cán bộ UBND thành phố Vinh về giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: TL

"Đối với hoạt động giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố Vinh, trong 2 tháng gần đây có tăng đột biến số lượng hồ sơ. Đơn cử có những ngày cao điểm, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố tiếp nhận hồ sơ của trên 800 lượt công dân đến giao dịch. Nguyên nhân do lượng khách làm các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai tăng mạnh, dẫn đến việc quá tải.

Thành phố chỉ đạo yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cử cán bộ, công chức làm ngoài giờ, ngày nghỉ để giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Tuy nhiên, không tránh khỏi những thiếu sót do cán bộ, công chức bị áp lực hồ sơ quá nhiều. Khi tiếp nhận ý kiến nhân dân phản ánh, lãnh đạo thành phố đã tiếp thu, sẽ chấn chỉnh khắc phục kịp thời nhằm phục vụ người dân được tốt hơn"- Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh nói.

 cán bộ
Cán bộ, công chức UBND thành phố Vinh thực hiện nghiêm thời gian làm việc tại công sở. Ảnh: TL

Qua kiểm tra, đoàn đã nhắc nhở UBND thành phố Vinh cần khắc phục những tồn tại, hạn chế: cần chỉ đạo Bộ phận Một cửa tạo thuận lợi cho người dân lối đi vào, nơi để xe. Đặc biệt cán bộ, công chức trực tại Bộ phận Một cửa của UBND thành phố cần quan tâm giải quyết thủ tục hành chính đúng thời hạn để hạn chế người dân phải đi lại nhiều lần; quan tâm ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính cho các đối tượng người già, người tàn tật, đối tượng chính sách thương, bệnh, binh khi họ đến làm thủ tục hành chính.

Đối với phường Lê Lợi, cần quan tâm đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa, đồng thời thay đổi bảng biểu ghi chú về thời gian tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; cập nhật các quy định về thủ tục hành chính để niêm yết tại bộ phận Một cửa.

Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính

Theo đồng chí Nguyễn Thị Mai Thương - Phó Giám đốc Sở Nội vụ: Công tác cải cách hành chính nói chung và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nâng cao đạo đức công vụ luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo chỉ đạo. Năm 2025, UBND tỉnh thành lập 2 đoàn kiểm tra kỷ luật kỷ cương hành chính do đồng chí Giám đốc Sở Nội vụ làm trưởng đoàn. Không để tình trạng vui Xuân, đón Tết kéo dài ảnh hưởng đến công việc, ngay sau kỳ nghỉ Tết, đoàn kiểm tra kỷ luật kỷ cương hành chính của tỉnh đã tăng cường kiểm tra tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị. Hai đoàn đã tiến hành kiểm tra theo hình thức đột xuất.

 thủ tục
Kiểm tra việc niêm yết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của phường Lê Lợi. Ảnh: TL

Các đoàn kiểm tra ghi nhận cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị đều chấp hành nghiêm thời gian làm việc. Tại các bộ phận một cửa Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và các đơn vị cấp huyện, các xã, phường cơ bản thực hiện đúng nội quy, quy định.

Đặc biệt, đối với những đơn vị tiếp nhận nhiều thủ tục hành chính như Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận Một cửa UBND thành phố Vinh số lượng công dân đến giao dịch rất lớn nhưng đảm bảo cơ sở vật chất, bố trí cán bộ, công chức đáp ứng tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân theo quy định và đảm bảo thời gian thực hiện.

 lê lợi
Cán bộ, công chức phường Lê Lợi, Thành phố Vinh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: TL

"Sau kiểm tra đoàn sẽ có thông báo gửi đến các cơ quan, đơn vị; đồng thời đề xuất các giải pháp để trong thời gian tới các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao thái độ, tác phong, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức" - đồng chí Nguyễn Thị Mai Thương cho biết thêm.

Thanh Lê