Thời sự

Phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Vinh đủ khả năng đón 'siêu máy bay thân rộng' Boeing 787

Thành Duy 21/02/2025 08:16

Mục tiêu quy hoạch thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Quốc tế Vinh đạt cấp sân bay 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế - ICAO.

screen-shot-2025-02-21-at-07.37.16(1).png
Siêu máy bay bay thân rộng Boeing 787-10 của Vietnam Airlines. Ảnh minh họa: vov.vn

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Vinh thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định 201/QĐ-BGTVT ngày 19/2/2025.

Mục tiêu quy hoạch thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Quốc tế Vinh đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế - ICAO); công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Loại tàu bay khai thác là tàu bay code C như A320/A321 và tương đương, tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Quốc tế Vinh đạt cấp sân bay đạt 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO); công suất khoảng 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm.

- Loại tàu bay khai thác là tàu bay code C như A320/A321 và tương đương; tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.

Về hệ thống đường cất hạ cánh, thời kỳ 2021-2030: quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía đầu 17 đạt kích thước 3.000 m x 45 m; kích thước lề vật liệu theo quy định.

Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 với kích thước 3.000 m x 45 m, hướng 02-20 về phía Đông đường cất hạ cánh hiện hữu, kích thước lề vật liệu theo quy định.

Về hệ thống đường lăn, thời kỳ 2021-2030, quy hoạch đường lăn song song số 1 cách tim đường cất hạ cánh số 1 về phía Tây 182m; quy hoạch đường lăn song song số 2 cách tim đường cất hạ cánh số 1 về phía Đông khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.

Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch đường lăn song song số 3 cách tim đường cất hạ cánh số 2 về phía Tây khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.

Về sân đỗ máy bay, thời kỳ 2021-2030, mở rộng sân đỗ máy bay hiện hữu đáp ứng khoảng 15 vị trí đỗ tàu bay code C; quy hoạch sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ tàu bay.

Tầm nhìn đến năm 2050, mở rộng sân đỗ tàu bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 29 vị trí đỗ tàu bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Về Quy hoạch các công trình dịch vụ hàng không, đối với nhà ga hành khách thời kỳ 2021-2030 mở rộng nhà ga hành khách T1 hiện hữu đạt công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm; quy hoạch nhà ga hành khách T2 mới tại khu vực giữa 2 đường cất hạ cánh với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, mở rộng nhà ga hành khách T2 đạt công suất khoảng 9 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất toàn Cảng đạt khoảng 14 triệu hành khách/năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Đối với nhà ga hàng hóa, thời kỳ 2021-2030 tiếp tục duy trì nhà ga hàng hóa hiện hữu; quy hoạch nhà ga hàng hóa và sân đỗ tại khu vực phía Bắc nhà ga hành khách T1, công suất khoảng 25.000 tấn/năm; tầm nhìn đến năm 2050 mở rộng nhà ga hàng hóa và sân đỗ đáp ứng công suất khoảng 35.000 tấn/năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Thành Duy