Thời sự

Giảm 6 phòng chuyên môn sau khi hợp nhất Sở Tài chính và Sở Kế hoạch & Đầu tư Nghệ An

Thanh Lê 24/02/2025 16:10

Dự kiến sau khi hợp nhất Sở Tài chính và Sở Kế hoạch & Đầu tư thành Sở Tài chính Nghệ An (mới) sẽ giảm 6 phòng, tương đương 35,3%.

UBND tỉnh Nghệ An vừa phê duyệt Đề án hợp nhất Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư thành Sở Tài chính.

Ngày 25/2, tại Kỳ họp thứ 27 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Nghệ An sẽ xem xét, thông qua Nghị quyết thành lập Sở Tài chính Nghệ An trên cơ sở hợp nhất Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư.

tru_so_chinh637855465562559617.jpg
Trụ sở Sở Tài chính Nghệ An.

Việc hợp nhất Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư để hình thành cơ quan quản lý nhà nước tham mưu tổng hợp về Tài chính thống nhất, đảm bảo cơ cấu bộ máy tinh gọn, phù hợp, khoa học, chặt chẽ, phát huy tính liên thông trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước giữa các cơ quan, đơn vị; nâng cao được hiệu lực, hiệu quả hoạt động, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ mới; cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức sau hợp nhất.

Nguyên tắc tổ chức lại bộ máy và sắp xếp biên chế: Sáp nhập các phòng có chức năng, nhiệm vụ tương đồng để giảm trùng lặp, chồng chéo, tăng hiệu quả quản lý. Giữ nguyên phòng có chức năng, nhiệm vụ khác biệt, không trùng lặp chức năng, nhiệm vụ với các phòng khác. Điều chỉnh các phòng có chức năng, nhiệm vụ đan xen để hỗ trợ hoặc bổ sung lẫn nhau và sẽ được điều chỉnh lại khi xây dựng chức năng nhiệm vụ từng phòng.

Việc sắp xếp tổ chức bộ máy vừa bảo đảm yêu cầu về quản lý tổng thể nhưng vừa phải bảo đảm tính chuyên sâu các ngành, lĩnh vực nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu. Quá trình sắp xếp biên chế, tùy chức năng nhiệm vụ các phòng sau khi hợp nhất có thể điều chỉnh, sắp xếp biên chế phù hợp và đúng quy định.

Giảm 6 phòng sau khi hợp nhất

Số đầu mối của 2 cơ quan trước khi hợp nhất: Gồm có 17 phòng (trong đó: Sở Tài chính có 8 phòng; Sở Kế hoạch và Đầu tư có 9 phòng). Sau khi hợp nhất còn 11 phòng, giảm 6 phòng, tương đương 35,3%.

Theo đó, thực hiện hợp nhất Văn phòng Sở (hợp nhất Văn phòng Sở Tài chính và Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư); Thanh tra Sở (hợp nhất Thanh tra Sở Tài chính và Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư).

Hợp nhất các phòng: Phòng Đầu tư (hợp nhất Phòng Tài chính đầu tư thuộc Sở Tài chính và Phòng Đấu thầu, Thẩm định và Giám sát đầu tư thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư); Phòng Quản lý Ngân sách (hợp nhất phòng Ngân sách huyện, xã và phòng Ngân sách tỉnh thuộc Sở Tài chính); Phòng Kinh tế ngành (hợp nhất phòng Kinh tế nông nghiệp và Phát triển nông thôn và phòng Khoa giáo, Văn xã thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư); Phòng Tài chính và Phát triển doanh nghiệp (hợp nhất phòng Tài chính doanh nghiệp thuộc Sở Tài chính và phòng Đầu tư và Phát triển doanh nghiệp thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư).

 sở
Cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Ảnh: Lâm Tùng

Giữ nguyên các phòng, gồm: Phòng Tổng hợp, Quy hoạch; Phòng Tài chính Hành chính sự nghiệp; Phòng Quản lý giá và công sản; Phòng Đăng ký kinh doanh; Phòng Phát triển hạ tầng (Phòng Kinh tế Công nghiệp và Dịch vụ).

Đối với đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc: Số đầu mối của 2 cơ quan trước khi hợp nhất: Có 1 đơn vị (Trung tâm Hỗ trợ, tư vấn tài chính thuộc Sở Tài chính). Dự kiến sau khi sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất: Giữ nguyên 1 đơn vị và đổi tên thành Trung tâm Dịch vụ công ngành Tài chính và Đầu tư phát triển (tiếp nhận nhiệm vụ xúc tiến đầu tư và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp từ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh).

Phương án về nhân sự

Theo đề án, tổng số biên chế được giao của cơ quan Sở Tài chính là 76 người; tổng số cán bộ, công chức hiện có 75 người. Trong đó, lãnh đạo Sở có 1 Giám đốc và 3 Phó Giám đốc; 8 trưởng phòng, 13 phó trưởng phòng và 45 công chức.

Bên cạnh đó, Trung tâm Hỗ trợ tư vấn tài chính (thuộc Sở Tài chính), tổng số biên chế được giao 17 người; tổng số biên chế hiện có đến ngày 31/12/2024 là 16 người.

Tại Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tổng số biên chế 59 người; tổng số biên chế hiện có đến ngày 31/12/2024 là 57 người. Trong đó, lãnh đạo Sở có 1 Giám đốc và 4 Phó Giám đốc; 9 trưởng phòng, 11 phó trưởng phòng và 33 công chức.

Đối với nhân sự cấp trưởng cơ quan, đơn vị sau khi hợp nhất: Căn cứ vào điều kiện thực tiễn và tiêu chuẩn, năng lực cán bộ, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị quyết định lựa chọn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức mới sau sắp xếp; nhân sự được lựa chọn có thể ở trong hoặc ngoài cơ quan, tổ chức sáp nhập, hợp nhất thành đơn vị mới đó.

Trường hợp người đứng đầu cơ quan, tổ chức thực hiện sắp xếp không bố trí tiếp tục làm người đứng đầu thì được sắp xếp, bố trí ở vị trí cấp trưởng tại những nơi còn thiếu (nếu có) hoặc cấp dưới liền kề và được hưởng chính sách theo quy định của Chính phủ về sắp xếp tổ chức bộ máy.

Cụ thể, việc lựa chọn nhân sự cấp trưởng theo nguyên tắc: Ưu tiên nhân sự có quy hoạch cấp cao hơn; Ưu tiên nhân sự không nằm trong diện đang xem xét kỷ luật, kiểm điểm hoặc đang trong thời gian kỷ luật; Đối với các nhân sự cấp trưởng dôi dư, bố trí tại các cơ quan, đơn vị chưa có cấp trưởng khác phù hợp năng lực, trình độ, kinh nghiệm quản lý.

Trường hợp không bố trí được, bố trí ở vị trí cấp phó tại đơn vị sau hợp nhất, hoặc ưu tiên sắp xếp cấp phó tại phòng khác phù hợp nguyện vọng, năng lực, trình độ và yêu cầu của vị trí việc làm nhưng cho hưởng hệ số phụ cấp chức vụ cấp trưởng và tương đương với thời hạn không quá 05 năm (hoặc hết thời hạn bổ nhiệm lại chức vụ hiện hưởng) kể từ ngày sắp xếp lại vị trí công tác.

Đối với nhân sự cấp phó của người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị sau hợp nhất: Căn cứ thực trạng số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức thực hiện sáp nhập, hợp nhất, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị quyết định bố trí làm cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức mới sau sắp xếp hoặc bố trí sang cơ quan, tổ chức khác theo yêu cầu nhiệm vụ và năng lực của cán bộ.

Trước mắt, số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức hình thành sau sắp xếp, có thể cao hơn quy định, nhưng cơ quan, đơn vị phải xây dựng phương án sắp xếp giảm số lượng cấp phó theo quy định chung trong thời hạn 5 năm (kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án sắp xếp tổ chức).

Cụ thể: Cộng cơ học cấp phó của người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị sau hợp nhất (số lượng theo đúng quy định của Chính phủ); Cho đến hết thời hạn không quá 5 năm (hoặc hết thời hạn bổ nhiệm lại chức vụ hiện hưởng) kể từ ngày sắp xếp lại vị trí công tác, không giới hạn bình quân số lượng cấp phó tại các đơn vị thuộc diện hợp nhất; Không bổ nhiệm mới cấp phó của người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị thuộc diện hợp nhất, tổ chức lại do hợp nhất cho đến khi số lượng cấp phó của các cơ quan, đơn vị này đảm bảo theo đúng quy định của cấp có thẩm quyền.

Về phương án về trụ sở, tài chính, tài sản, đất đai: Sau khi hợp nhất, Sở Tài chính có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện quản lý ngân sách theo đúng quy định hiện hành.

Trước mắt, để ổn định công tác và sắp xếp nơi làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, giữ nguyên hiện trạng tài sản công 2 cơ quan hiện đang quản lý. Sau hợp nhất, tính toán lộ trình chuyển về công tác tại 1 trụ sở và tham mưu phương án xử lý tài sản công khác đảm bảo đúng quy định hiện hành.

Thanh Lê