Giáo dục

Giáo viên Nghệ An nhận định đề thi tham khảo vào lớp 10 có nhiều đổi mới, tăng tính thực tế

Mỹ Hà 25/02/2025 20:57

Chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã công bố đề thi tham khảo các môn Văn, Toán và Ngoại ngữ. Đa số các thầy, cô giáo nhận định đề thi có nhiều đổi mới, tăng tính thực tế trong các câu hỏi.

Cô giáo Bùi Thị Ngân - giáo viên môn Ngữ văn - Trường THCS Nghi Kim (thành phố Vinh):

Đề thi mới nhưng không tạo áp lực cho học sinh

Đề thi tham khảo năm nay cấu trúc có nhiều thay đổi. Trước đây, phần đọc hiểu thường 2 điểm, phần nghị luận xã hội 3 điểm và phần nghị luận văn học 5 điểm. Tuy nhiên, năm nay phần đọc hiểu 4 điểm, phần nghị luận xã hội 2 điểm và phần nghị luận văn học 4 điểm.

Việc phân bố cấu trúc đề thi và thang điểm như hiện nay là phù hợp. Như bài văn nghị luận văn học chỉ cho 4 điểm với thời gian làm bài 120 phút là vừa phải và không tạo áp lực cho học sinh khi làm bài cũng như trong quá trình ôn tập.

Đây là năm đầu tiên việc ra đề thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Vì thế, nội dung đề thi môn Văn lấy ngữ liệu ngoài chương trình sách giáo khoa, kể cả phần đọc hiểu. Điều này không quá bất ngờ bởi ngay từ khi triển khai chương trình mới, chúng tôi đã xác định được điều này và lâu nay vẫn dạy học sinh để các em biết cách phân tích văn bản. Đồng thời, trang bị cho các em những kỹ năng để các em làm bài, không phụ thuộc vào văn mẫu như trước kia.

Tiết học Ngữ văn của học sinh Trường THCS Nghi Kim - thành phố Vinh. Ảnh - Mỹ Hà
Tiết học Ngữ văn của học sinh Trường THCS Nghi Kim, thành phố Vinh. Ảnh: Mỹ Hà

Thầy giáo Nguyễn Đình Nguyên – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (Hưng Nguyên):

Tăng cường luyện đề và tham gia các kỳ thi thử để đánh giá năng lực học sinh

Sau khi có đề thi minh họa, chúng tôi sẽ phân nhóm học sinh theo năng lực để áp dụng phương pháp ôn tập phù hợp, đồng thời tổ chức ôn thi theo 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 và 2 (học kỳ I và học kỳ II đến trước kỳ thi 2 tháng), nhà trường tập trung giảng dạy theo chương trình, kết hợp ôn tập nhẹ nhàng trong các tiết chính khóa. Bước sang học kỳ II, nội dung ôn luyện sẽ được hệ thống hóa, nhấn mạnh các dạng bài tập thường gặp.

Đến giai đoạn 3, một tháng trước kỳ thi, học sinh sẽ tăng cường luyện đề và tham gia các kỳ thi thử để đánh giá năng lực. Trong bối cảnh mới, nhà trường cũng đổi mới phương pháp dạy học bằng cách lồng ghép ôn tập vào các tiết chính khóa, tận dụng thời gian trên lớp để củng cố kiến thức, hướng dẫn kỹ năng làm bài. Ngoài giờ học, giáo viên sẽ cung cấp tài liệu, bài tập và hướng dẫn học sinh tự rèn luyện. Các công cụ hỗ trợ như nhóm Zalo, Google Classroom cũng được triển khai nhằm kết nối và hỗ trợ học sinh từ xa. Theo kế hoạch, toàn bộ chương trình ôn tập dành cho học sinh cuối cấp sẽ được tổ chức miễn phí, đảm bảo các em đều có cơ hội học tập tốt nhất.

Thầy giáo Nguyễn Trọng Đăng - giáo viên môn Toán - Trường THCS Nghi Hương (thành phố Vinh):

Nhiều bài Toán có tính thực tiễn

Đề thi tham khảo môn Toán có 3 điểm mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nội dung điều chỉnh, có thêm phần xác suất thống kê. Đề cũng đưa toán học vào thực tiễn nhiều hơn dùng toán để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Dù kỳ thi được thi theo chương trình mới, nhưng tôi nghĩ các giáo viên đã nắm bắt tinh thần 4 năm nay và đã điều chỉnh việc dạy học, việc ra đề thi, đổi mới trong các kỳ kiểm tra, đánh giá. Từ đề thi tham khảo, chúng tôi sẽ cắt cử giáo viên có kinh nghiệm, có bề dày phân tích cụ thể và xây dựng ngân hàng đề thi. Ngoài dạy trên lớp, chúng tôi sẽ tăng cường thêm việc ra bài tập về nhà, chữa đề cho học sinh theo nhiều hình thức khác nhau.

Giờ học toán của học sinh Trường THCS Nghi Hương - thành phố Vinh. Ảnh - Mỹ Hà
Tiết học Toán của học sinh Trường THCS Nghi Hương (thành phố Vinh). Ảnh: Mỹ Hà

Cô giáo Hồ Thị Ngọc Diệp - giáo viên Tiếng Anh - Trường THCS Vinh Tân (thành phố Vinh):

Không dễ để có điểm 9 trở lên

Tôi đã đọc rất kỹ đề thi tham khảo môn Tiếng Anh vào lớp 10 năm nay và nhận định chung rất thích đề thi mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, nếu so với năm trước, đề thi khó hơn và với đề thi này học sinh có điểm 9 trở lên không nhiều. Đề có tính phân hóa cao so với mặt bằng chung.

Tổng thể, cấu trúc đề có những thay đổi, từ 50 câu xuống 40 câu. Dù số lượng câu hỏi ít hơn nhưng xuất hiện những dạng bài tập trước đây chưa từng có, giống như dạng đề thi minh họa của Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Cụ thể các câu 15,16,17 là các câu hỏi yêu cầu học sinh sắp xếp đoạn hội thoại. Với các câu hỏi này học sinh hơi bỡ ngỡ nhưng phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông mới, bắt buộc học sinh phải hiểu đoạn hội thoại mới trả lời được. Điều này khác với đề thi các năm trước, thường là đề ra câu hỏi và học sinh trả lời.

dscf2779.jpg
Cô giáo Hồ Thị Ngọc Diệp là thủ khoa giáo viên dạy giỏi tỉnh môn Tiếng Anh năm học 2024 - 2025. Ảnh: Mỹ Hà

Hay với câu hỏi 32, thay vì viết một đoạn văn, đề thi yêu cầu sắp xếp đoạn văn với 5 câu. Để làm được đề này, học sinh phải có vốn từ nhiều, biết được cấu trúc một đoạn văn, phải xác định được đâu là câu luận điểm, câu triển khai (phân tích), câu ví dụ và kết luận. Đây cũng là câu phân hóa của đề thi.

Tổng thể 40 câu của đề thi theo tôi từ câu 1 - câu 4 là câu nhận biết, đơn giản. Từ câu 5 - 12, yêu cầu học sinh phải nắm vững ngữ pháp. Các câu 13,14 là những câu tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa và cũng không quá khó nên học sinh nắm chắc từ vựng.

Ở các câu còn lại, trừ một số câu theo tôi là "rất mới" như đã phân tích thì câu 18,19,20 không mới, giống đề thi cũ năm trước.

Tuy nhiên, nội dung của câu hỏi này rất hay, trích dẫn 1 thông báo và đây là những tình huống các em có thể gặp hàng ngày ở trường hoặc trong cuộc sống.

Từ câu 21 - 31, cũng là dạng cũ nhưng có sự thay đổi ở bài đọc. Theo đó, số lượng bài đọc từ 3 câu xuống còn 2 câu. Nhưng đề khó hơn năm ngoái, có tính vận dụng và đòi hỏi học sinh phải hiểu câu hỏi mới trả lời được yêu cầu cả đề. Các câu từ 33 - 35 là câu hỏi sửa lỗi sai trong câu. Câu từ 36 - 38 là câu viết lại câu trắc nghiệm. Hai câu 39 - 40, là câu yêu cầu thí sinh ghép 1 câu có nghĩa...

Với cấu trúc đề thi mới, cách ra đề thi mới, tôi cho rằng, với học sinh đại trà, đây không phải là một đề thi dễ. Như ở trường chúng tôi, lâu nay các em đang học theo cấu trúc và cách ra đề cũ. Với cách ra đề mới này, chúng tôi sẽ phải thay đổi cách dạy, cách học. Trước mắt giáo viên sẽ chủ động soạn đề theo cấu trúc mới để học sinh làm quen với đề thi và tăng cường luyện đề.

Tiết học Tiếng Anh của học sinh lớp 9 - Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai - Hưng Nguyên. Ảnh - Mỹ Hà
Tiết học tiếng Anh của học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Hưng Nguyên). Ảnh: Mỹ Hà

Trước đó, ngay sau khi công bố môn thi thứ 3, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng công bố cấu trúc và đề thi tham khảo các môn thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (Tiếng Anh và Tiếng Pháp).

Theo hướng dẫn của Sở, năm nay điểm các bài thi sẽ tính theo thang điểm 10 (nếu sử dụng thang điểm khác thì kết quả điểm thi đổi sang thang điểm 10).

Đề thi được ra đáp ứng yêu cầu có đủ 3 cấp độ tư duy: Biết, Hiểu, Vận dụng. Trong đó, tỷ lệ Biết và Hiểu: 50 - 60% tổng số điểm; Vận dụng: 40- 50% tổng số điểm.

Nội dung đề thi thuộc phạm vi nội dung Chương trình Giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hiện hành, chủ yếu thuộc chương trình lớp 9 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Trong đó: Đề thi đảm bảo chính xác, rõ ràng, tính giáo dục, phân hóa được trình độ học sinh, phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi, phát huy được phẩm chất, năng lực của học sinh.

Học sinh xem đề thi tham khảo tại đây:

Đề thi tham khảo lớp 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An:

Mỹ Hà