Xây dựng Đảng

Nghệ An thành lập Sở Dân tộc và Tôn giáo

Đức Dũng 26/02/2025 09:52

UBND tỉnh vừa ban hành Đề án thành lập Sở Dân tộc và Tôn giáo thuộc UBND tỉnh Nghệ An (trên cơ sở Ban Dân tộc tỉnh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về tôn giáo từ Sở Nội vụ).

Theo đề án, thành lập Sở Dân tộc và Tôn giáo (trên cơ sở Ban Dân tộc tỉnh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy tham mưu quản lý nhà nước về tôn giáo từ Sở Nội vụ) đảm bảo cơ cấu bộ máy tinh gọn, hợp lý, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu hoạt động của sở tham mưu quản lý nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực gắn với việc hoàn thiện, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; cơ cấu lại, tinh gọn và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức của sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

bna_5-74290c1caba13643ad38c56fc21e5334.jpg
Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc tại Hội nghị tổng kết công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Ảnh minh họa: Công Kiên

Số đầu mối của 2 cơ quan trước khi hợp nhất: gồm 5 phòng và tương đương; trong đó: Ban Dân tộc tỉnh có 4 phòng và Ban Tôn giáo thuộc Sở Nội vụ (tương đương phòng thuộc sở).

Dự kiến sau khi sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất thành 4 phòng và giữ nguyên Ban Tôn giáo trực thuộc Sở Dân tộc và Tôn giáo như sau:

(1) Văn phòng Sở Dân tộc và Tôn giáo;

(2) Thanh tra Sở Dân tộc và Tôn giáo;

(3) Phòng Chính sách;

(4) Phòng Kế hoạch – Tổng hợp;

(5) Ban Tôn giáo.

Về phương án về nhân sự:

Căn cứ vào điều kiện thực tiễn và tiêu chuẩn, năng lực cán bộ, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị quyết định lựa chọn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức mới sau sắp xếp; nhân sự được lựa chọn có thể ở trong hoặc ngoài cơ quan, tổ chức sáp nhập, hợp nhất thành đơn vị mới đó. Trường hợp người đứng đầu cơ quan, tổ chức thực hiện sắp xếp không bố trí tiếp tục làm người đứng đầu thì được sắp xếp, bố trí ở vị trí cấp trưởng tại những nơi còn thiếu (nếu có) hoặc cấp dưới liền kề và được hưởng chính sách theo quy định của Chính phủ về sắp xếp tổ chức bộ máy. Cụ thể việc lựa chọn nhân sự cấp trưởng theo nguyên tắc: (1) Ưu tiên nhân sự có quy hoạch cấp cao hơn; (2) Ưu tiên nhân sự không nằm trong diện đang xem xét kỷ luật, kiểm điểm hoặc đang trong thời gian kỷ luật; (3) Đối với các nhân sự cấp trưởng dôi dư, bố trí tại các cơ quan, đơn vị chưa có cấp trưởng khác phù hợp năng lực, trình độ, kinh nghiệm quản lý; (4) Trường hợp không bố trí được, bố trí ở vị trí cấp phó tại đơn vị sau hợp nhất, hoặc ưu tiên sắp xếp cấp phó tại phòng khác phù hợp nguyện vọng, năng lực, trình độ và yêu cầu của vị trí việc làm nhưng cho hưởng hệ số phụ cấp chức vụ cấp trưởng và tương đương với thời hạn không quá 5 năm (hoặc hết thời hạn bổ nhiệm lại chức vụ hiện hưởng) kể từ ngày sắp xếp lại vị trí công tác.

Căn cứ thực trạng số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức thực hiện sáp nhập, hợp nhất, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị quyết định bố trí làm cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức mới sau sắp xếp hoặc bố trí sang cơ quan, tổ chức khác theo yêu cầu nhiệm vụ và năng lực của cán bộ.

Trước mắt, số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức hình thành sau sắp xếp, có thể cao hơn quy định, nhưng cơ quan, đơn vị phải xây dựng phương án sắp xếp giảm số lượng cấp phó theo quy định chung trong thời hạn 5 năm (kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án sắp xếp tổ chức); cụ thể là: (1) Cộng cơ học cấp phó của người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị sau hợp nhất (số lượng theo đúng quy định của Chính phủ); (2) Cho đến hết thời hạn không quá 5 năm (hoặc hết thời hạn bổ nhiệm lại chức vụ hiện hưởng) kể từ ngày sắp xếp lại vị trí công tác, không giới hạn bình quân số lượng cấp phó tại các đơn vị thuộc diện hợp nhất; (3) Không bổ nhiệm mới cấp phó của người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị thuộc diện hợp nhất, tổ chức lại do hợp nhất cho đến khi số lượng cấp phó của các cơ quan, đơn vị này đảm bảo theo đúng quy định của cấp có thẩm quyền.

Phương án về trụ sở, tài chính, tài sản, đất đai:

- Sau khi thành lập, Sở Dân tộc và Tôn giáo có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan thực hiện việc quản lý ngân sách theo quy định hiện hành.

- Trước mắt, để ổn định công tác và sắp xếp nơi làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; giữ nguyên hiện trạng tài sản công 2 cơ quan hiện đang quản lý. Sau thành lập, tính toán lộ trình chuyển về công tác tại 1 trụ sở và tham mưu phương án các xử lý tài sản công khác đảm bảo đúng quy định.

Chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ việc:

Thực hiện theo quy định của Nhà nước, hướng dẫn của Bộ Nội vụ và cơ quan có thẩm quyền.

THỰC TRẠNG, CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY, BIÊN CHẾ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG

BAN DÂN TỘC TỈNH:

Tổng số biên chế công chức được giao năm 2025: 29 người; tổng số cán bộ, công chức hiện có: 27 người. Trong đó:

a) Lãnh đạo: gồm có Trưởng ban và 2 Phó trưởng ban.

b) Các tổ chức trực thuộc: 4 phòng.

- Văn phòng: gồm Chánh Văn phòng, 1 Phó Chánh Văn phòng, 5 công chức, 3 hợp đồng lao động theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP.

- Thanh tra: gồm Chánh Thanh tra, 1 Phó Chánh Thanh tra và 3 công chức.

- Phòng Chính sách: gồm Trưởng phòng, 1 Phó Trưởng phòng và 5 công chức.

- Phòng Kế hoạch – Tổng hợp: gồm 1 Phó Trưởng phòng và 4 công chức.

BAN TÔN GIÁO THUỘC SỞ NỘI VỤ:

Tổng số biên chế công chức được giao năm 2025: 17 người; tổng số cán bộ, công chức hiện có: 15 người. Trong đó:

a) Lãnh đạo: Trưởng ban và 1 Phó Trưởng ban (cán bộ công an biệt phái).

b) Các tổ chức trực thuộc: 3 phòng.

+ Phòng Tổng hợp hành chính: gồm 1 Phó Trưởng phòng, 3 công chức và 1 HĐLĐ theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP.

+ Phòng Tôn giáo khác và Tín ngưỡng: gồm Trưởng phòng và 4 công chức.

+ Phòng Ki tô giáo: gồm 1 Phó trưởng phòng và 4 công chức.

Đức Dũng