Kinh tế

Nghệ An: Kẻ gian giả danh nhân viên điện lực, nhiều người mất tiền oan

Quang An 05/03/2025 16:56

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xuất hiện một số trường hợp lừa đảo dưới hình thức giả danh nhân viên điện lực để chiếm đoạt tài sản của người dân.

Thủ đoạn tinh vi

Tháng 2/2025, chị P.T.H, trú tại phường Nghi Hương, TP. Vinh đã trình báo đến cơ quan chức năng về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mạo danh nhân viên điện lực.

Theo trình báo, chị H. nhận được cuộc gọi của một số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo gia đình chị đang nợ tiền điện. Đối tượng này thúc giục chị H. phải nhanh chóng đóng tiền điện thông qua ứng dụng được gửi vào tài khoản Zalo, nếu không sẽ bị cắt điện.

Lo ngại việc cắt điện sẽ ảnh hưởng đến công việc cũng như sinh hoạt của gia đình, chị H. đã đăng nhập vào liên kết mà đối tượng gửi. Ngay lập tức, tài khoản ngân hàng của chị H. bị trừ 692 triệu đồng.

Đến lúc đó, chị H. mới bàng hoàng nhận ra mình đã bị lừa nên lập tức đến cơ quan công an để trình báo.

Điện lực Nghệ An tuyên truyền người dân cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo mới. Ảnh: P.V
Cán bộ Điện lực Nghệ An tuyên truyền người dân cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo mới. Ảnh: P.V

Từ những tài liệu thu thập được, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Nghệ An đã hướng dẫn chị H. thao tác trên điện thoại nhằm ngăn chặn dòng tiền chuyển đi; đồng thời, thực hiện thủ tục trình báo trực tiếp lên ngân hàng để kịp thời phong tỏa số tiền nói trên.

Nhờ sự phát hiện kịp thời và ngăn chặn sớm của cơ quan chức năng, ngay ngày hôm sau, chị H. đã nhận lại số tiền gần 692 triệu đồng suýt bị mất.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như chị H. Tháng 2/2025, Điện lực TP. Vinh cũng nhận được trình báo của công dân trên địa bàn phường Hưng Bình về việc bị đối tượng mạo danh nhân viên điện lực đòi thu tiền điện và dọa sẽ cắt điện nếu như không đóng tiền điện đúng hạn. Do đang làm nghề kinh doanh dịch vụ ô tô, sợ việc cắt điện sẽ ảnh hưởng đến công việc nên hộ dân này đã làm theo hướng dẫn và bị trừ hàng chục triệu đồng trong tài khoản, không thể lấy lại được.

Điện lực TP. Vinh có văn bản kiến nghị thành phố và các phường xã tăng cường tuyên truyền về hình thức lừa đảo này. Ảnh: Q.A
Điện lực TP. Vinh gửi văn bản kiến nghị chính quyền thành phố và các phường, xã tăng cường tuyên truyền về hình thức lừa đảo giả danh nhân viên điện lực. Ảnh: Q.A

“Vì công việc làm ăn, không muốn làm lớn chuyện nên hộ dân này chỉ liên hệ với điện lực để thông báo sự việc chứ không trình báo cơ quan chức năng. Hiện nay, Điện lực TP. Vinh có hơn 100.000 khách hàng, do đó, nguy cơ các đối tượng lựa chọn khu vực này để thực hiện các hành vi lừa đảo tương tự chắc sẽ còn tiếp diễn”, đại diện Điện lực TP. Vinh cho biết thêm.

Ngành Điện lực khuyến cáo người dân cảnh giác với các đối tượng lừa đảo.
Ngành Điện lực khuyến cáo người dân cảnh giác với các đối tượng lừa đảo.

Không chỉ địa bàn thành phố mà hình thức lừa đảo này cũng đã xuất hiện tại khu vực nông thôn. Ông Ngô Thế Lữ - Giám đốc Điện lực huyện Anh Sơn cho biết: Đầu năm 2025, có 1 hộ dân trên địa bàn thị trấn Kim Nhan và 1 hộ dân trên địa bàn xã Tam Đỉnh bị lừa cùng với một thủ đoạn giống nhau, đó là có số điện thoại lạ gọi đến thông báo là người của điện lực yêu cầu các hộ dân đóng tiền điện và dọa sẽ cắt điện nếu như không đóng đúng hạn. Sau khi làm theo, các hộ dân lần lượt bị trừ mất 6,8 triệu đồng và 2 triệu đồng trong tài khoản.

Sau khi nhận được trình báo, Điện lực huyện Anh Sơn tìm hiểu và xác nhận các số điện thoại cụ thể như 0377345531, 0814997485… đã gọi cho các khách hàng trên địa bàn để lừa lấy tiền và những số điện thoại lạ khác không phải là của cán bộ, công nhân viên của Điện lực Anh Sơn. Đơn vị lập tức có các công văn kiến nghị lên chính quyền huyện và các cơ quan liên quan để thông báo rộng rãi cho người dân biết về hình thức lừa đảo này.

Thủ đoạn của các đối tượng này rất tinh vi, đầu tiên chúng dùng nhiều số điện thoại lạ điện cho khách hàng yêu cầu thanh toán tiền điện, báo dư nợ tiền điện, dọa cắt điện, kể cả những khách hàng báo đã thanh toán rồi chúng vẫn gọi điện yêu cầu vào phần mềm Smart Banking chụp lại giao dịch để đối chứng. Chúng còn chủ động kết bạn qua Zalo, gửi đường link tải App hướng dẫn thanh toán tiền điện theo ứng dụng mới của EVN để lừa lấy tiền trong tài khoản của khách hàng. Khi khách hàng làm theo hướng dẫn và nhập mã OTP thì lập tức tiền trong tài khoản ngân hàng sẽ bị trừ hết. Đặc biệt, đối với những hộ dân ở nông thôn, không thạo công nghệ, sau khi nghe những lời đe dọa thì rất lo sợ và dễ dàng làm theo hướng dẫn, dẫn đến bị mất tiền trong tài khoản.

Ông Ngô Thế Lữ - Giám đốc Điện lực Anh Sơn

Nâng cao cảnh giác

Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo giả danh nhân viên ngành Điện lực có chiều hướng gia tăng trên cả nước với những thủ đoạn tinh vi.

Chị Phan Thị Thúy Hằng ở phường Trường Thi, TP. Vinh cho biết: Cuối tháng 2/2025, tôi nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ, tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo rằng, gia đình đang nợ tiền điện và yêu cầu thanh toán gấp để tránh bị cắt điện. Tuy nhiên, do đã từng nghe và đọc nhiều thông tin về các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, tôi nhanh chóng nhận ra dấu hiệu đáng ngờ và nói rằng, tôi sẽ đến cơ quan điện lực để nộp tiền trực tiếp, sau đó thấy bọn chúng cúp máy.

Điện lực Nghệ An khuyến cáo với các khách hàng sử dụng điện cần nêu cao cảnh giác. Ảnh: P.V
Cán bộ ngành điện khuyến cáo với các khách hàng sử dụng điện cần nêu cao cảnh giác. Ảnh: P.V

"Chúng nói rất thuyết phục, thậm chí còn đưa ra một số thông tin cá nhân của tôi để tạo lòng tin. Nhưng may mắn là tôi tỉnh táo, biết đây là chiêu trò lừa đảo nên ngay lập tức chặn số điện thoại đó và hướng dẫn người thân không làm theo," chị Hằng chia sẻ.

Toàn huyện hiện có 22.000 khách hàng sử dụng điện, mặc dù số hộ dân không quá lớn, nhưng đặc thù đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức còn hạn chế, nên nguy cơ bị các đối tượng lừa đảo với chiêu trò này rất dễ xảy ra. Do đó, ngay sau khi xuất hiện hình thức lừa đảo mới liên quan đến ngành của mình, chúng tôi đã chủ động có văn bản gửi đến UBND huyện, các xã để tuyên truyền sâu rộng về vấn đề này. Đến nay, chưa ghi nhận trường hợp nào trình báo về việc bị lừa đảo qua hình thức giả mạo nhân viên điện lực.

Ông Nguyễn Minh Hồng - Giám đốc Điện lực Kỳ Sơn

Nhằm ngăn ngừa tình trạng mạo danh, lừa đảo, xúc phạm khách hàng sử dụng điện gây ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Công ty Điện lực Nghệ An cũng đã tăng cường tuyên truyền, đề nghị khách hàng sử dụng điện nêu cao tinh thần cảnh giác: Không cung cấp thông tin cá nhân; Không truy cập đường link lạ và liên kết tài khoản ngân hàng của khách hàng với ứng dụng lạ. Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không thanh toán tiền điện vào tài khoản cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng khi chưa được xác minh.

Ngành Điện lực khuyến cáo người dân cảnh giác với các đối tượng lừa đảo.
Ngành Điện lực khuyến cáo người dân cảnh giác với các đối tượng lừa đảo.

Người dân nhận được cuộc gọi, nghi ngờ mạo danh nhân viên ngành Điện cần thông báo đến Tổng đài Chăm sóc khách hàng theo số điện thoại: 19006769 để được tư vấn, hỗ trợ (Điện thoại viên trực 24/7).

Quang An