Thời sự

Nghệ An không để gián đoạn việc thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Đức Dũng 07/03/2025 15:39

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành văn bản về việc thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp; yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, các đơn vị chỉ đạo thực hiện TTHC bảo đảm ổn định, liên tục, thông suốt, hiệu quả không bị gián đoạn.

bna_ubnd-tinh-nghe-an(1)-17ad9b5541b59335a5a9d7ba9aec2a25.jpg
Quang cảnh phiên họp thường kỳ tháng 2/2025 của UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Thực hiện Công văn số 219/TTg-KSTT ngày 27/02/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai các nội dung sau:

- Về việc sửa đổi quy định và công bố, công khai TTHC:

Các sở, ngành được thành lập theo Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 25/02/2025 của HĐND tỉnh về việc thành lập các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh:

- Khẩn trương rà soát các quy định thủ tục hành chính (TTHC) trong các văn bản quy phạm pháp luật để trình HĐND tỉnh hoặc UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC cần điều chỉnh do tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn mới. Trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên, cơ quan, người có thẩm quyền tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện TTHC căn cứ quy định tại khoản 3, Điều 13, Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước (Nghị quyết số 190/2025/QH15) để hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện TTHC bảo đảm liên tục, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn;

- Khẩn trương rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, đồng thời xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử đối với các TTHC thuộc lĩnh vực cần điều chỉnh do sáp nhập hoặc tinh gọn tổ chức bộ máy (bao gồm các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện) để tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố và phê duyệt trước ngày 12/3/2025.

- Về tiếp nhận, giải quyết TTHC:

- Các cơ quan chuyên môn vừa được thành lập, sắp xếp thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo đúng quy định tại khoản 2, Điều 5 và khoản 1, khoản 2, Điều 10, Nghị quyết số 190/2025/QH15, cụ thể:

+ Tổ chức thực hiện TTHC bảo đảm ổn định, liên tục, thông suốt, hiệu quả không bị gián đoạn;

+ Không được yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp lại hồ sơ đã nộp; không thực hiện lại các bước trong TTHC đã thực hiện trước khi sắp xếp;

+ Thông báo công khai trên Báo Nghệ An, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Cổng/Trang Thông tin điện tử của sở, ngành về việc thay đổi cơ quan, chức danh có thẩm quyền thực hiện TTHC;

+ Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền;

+ Không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

+ Kiện toàn cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC của cơ quan, đơn vị và gửi danh sách về Văn phòng UBND tỉnh trước ngày 11/3/2025 để tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận cán bộ đầu mối;

+ Kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (Trung tâm) và có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh sách theo quy định. Việc cử cán bộ, công chức, viên chức đến làm việc tại Trung tâm phải có trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin đáp ứng việc tiếp nhận, hướng dẫn tổ chức, cá nhân trong thực hiện TTHC. Thời gian hoàn thành: Trước ngày 15/3/2025;

- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC tại cơ quan, đơn vị theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đẩy mạnh việc tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện nghiêm việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC trong quá trình tiếp nhận, xử lý tại Trung tâm và Bộ phận Một cửa các cấp.

- Về Hệ thống thông tin giải quyết TTHC:

- Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Cổng Thông tin điện tử tỉnh

+ Chủ động điều chỉnh và tiếp tục nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh theo thẩm quyền, bảo đảm tính kế thừa về thông tin, dữ liệu, an toàn, an ninh và việc tiếp nhận giải quyết TTHC liên tục, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn;

+ Điều chỉnh Mã số hồ sơ giải quyết TTHC theo bộ mã của cơ quan, đơn vị mới; sử dụng thống nhất tên miền Hệ thống thông tin giải quyết TTHC theo quy định; cập nhật các danh mục dữ liệu dùng chung của Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định tại Điều 6, Điều 50, Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg ngày 11/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia và trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Thời gian hoàn thành trước ngày 15/3/2025;

- Giao Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ liên quan đến thực hiện TTHC cho người dân, doanh nghiệp sau khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; kịp thời tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đức Dũng