Nghệ An hiện có 9 cơ sở sửa chữa, cải hoán tàu cá, tạo việc làm cho nhiều lao động. Những con tàu cũ sau khi vào đây sẽ được "khoác áo mới" để vững vàng vươn khơi bám biển.
Clip: Xuân Hoàng - Quang AnNhững ngày này, các cơ sở sửa chữa, cải hoán tàu cá trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đón nhiều tàu cá vào sửa chữa. Hàng chục lao động là thợ mộc và thợ máy tích cực làm việc. Trong ảnh: Hai cơ sở sửa chữa, cải hoán tàu cá của ông Nguyễn Văn Hùng và Hồ Văn Ngọ ở xóm Nghĩa Phú, xã Phú Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Xuân HoàngTheo ông Nguyễn Văn Ngọ - chủ cơ sở sửa chữa tàu ở xóm Nghĩa Phú, xã Phú Nghĩa, đối với tàu cá vỏ gỗ, khi con tàu lên đà sơn lại, đầu tiên sẽ được vệ sinh trên vỏ, sau đó được xử lý những chỗ ván bị hở để làm kín nước, rồi sơn mới lại với lớp sơn chống hà bám và sơn màu cho cả con tàu. Với những tàu bị hư hỏng nặng sẽ có thêm thợ mộc sửa chữa lại; thợ máy bảo dưỡng lại máy tàu. Ảnh: Quang AnVới các tàu cá công suất lớn, cả thân tàu nặng hàng trăm tấn, việc kê thân tàu phải đảm bảo chắc chắn trong quá trình sửa chữa. Ảnh: Xuân HoàngÔng Nguyễn Văn Hùng - chủ cơ sở cải hoán tàu cá ở xóm Nghĩa Phú, xã Phú Nghĩa (Quỳnh Lưu) cho hay, mỗi năm, cơ sở của ông sửa chữa, cải hoán từ 40 - 50 chiếc tàu theo đơn đặt hàng của khách hàng là ngư dân trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, cơ sở tạo việc làm cho 18 người là những thợ mộc, thợ máy, thợ sơn... lành nghề. Ảnh: Quang AnÔng Trần Đức Bình - thợ sửa chữa tàu cá cho biết, công việc của thợ là tàu hư hỏng bộ phận nào thì sửa chữa ở đó, như thay đà mới, vỏ mới, mở rộng ca bin tàu... với tiền công khoảng 450.000 đồng/ngày. Trong ảnh: Ca bin của một con tàu được sửa chữa và mở rộng hơn. Ảnh: Xuân HoàngNhững con tàu cá vỏ thép, sau nhiều tháng đánh bắt trên biển, tiếp xúc với nước mặn, khiến thân tàu bị gỉ sét, buộc phải cậy ra để tân trang, sửa chữa, mất nhiều thời gian. Ảnh: Quang AnĐối với tàu cá bằng gỗ thì đà là bộ phận rất quan trọng, nhằm giữ cho thân tàu được vững chắc trước sóng biển, do đó, những con tàu cũ mà đà không đảm bảo là phải thay đà mới. Ảnh: Quang AnĐể tăng độ chống nước cho vỏ tàu, công nhân sử dụng lưới nhựa phủ lên bề mặt, sau đó phủ thêm lớp keo dính chắc, mới tiến hành phun sơn. Ảnh: Xuân HoàngTheo các thợ chuyên sơn tàu cá cho biết: Việc chống thấm cho tàu cá đặc biệt quan trọng và hiện nay có rất nhiều phương pháp chống thấm được áp dụng như sử dụng các loại sơn chống thấm, các loại bột bã, vật liệu, keo... Nhưng hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất vẫn là sử dụng vật liệu composite. Ảnh: Xuân HoàngAnh Thái Bá Tiến ở xã Bích Ngọc, huyện Diễn Châu trước đây là thuyền viên đánh bắt cá trên biển, tuy nhiên, những năm trở lại đây, do ngư trường khó khăn, nên anh đã chuyển sang nghề sửa chữa, tân trang tàu cá, cho thu nhập ổn định. Ảnh: Xuân HoàngCác bộ phận, máy móc của tàu cá bị hư hỏng đều được tập kết để chủ xưởng sửa chữa...Trung bình mỗi tàu cá vỏ gỗ khi hoạt động trên biển 1 năm thì được thay "áo mới" 1 lần. Ảnh: Quang AnÔng Mai Hồng Phong - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư thông tin: Trên địa bàn Nghệ An hiện có 9 cơ sở sửa chữa, cải hoán tàu cá tại các địa phương ven biển. Trong năm 2024, toàn tỉnh có 144 tàu cá được chấp thuận cải hoán. Trong ảnh: Thợ cơ khí sửa chữa các bộ phận của tàu cá bị hư hỏng. Ảnh: Quang An