Kinh tế

Ứng dụng công nghệ để trở thành người tiêu dùng thông thái

Thanh Phúc 14/03/2025 12:12

Người tiêu dùng Nghệ An chủ động ứng dụng công nghệ AI để xây dựng các chatbot cung cấp tư vấn pháp lý, tra cứu thông tin sản phẩm hoặc hướng dẫn xử lý khiếu nại góp phần xây dựng một thị trường minh bạch, lành mạnh...

bna_ntd1.png
Các đại biểu tham dự lễ phát động. Ảnh: T.P

Ngày 14/3, tại thành phố Vinh, Sở Công Thương phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 (15/3/2025).

Nghệ An là điểm giao thương thuận lợi và là thị trường lớn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, cũng như hoạt động thương mại, tiêu dùng.

Theo số liệu ước tính, tổng mức bán lẻ hàng hóa năm 2024 của Nghệ An đạt 118.786 tỷ đồng, tăng 26,22% so với năm 2023, đây là con số ấn tượng, phản ánh sức mua mạnh mẽ và tiềm năng kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển đó, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

bna_ntd2.jpg
Đồng chí Võ Quang Tuấn – Phó Giám đốc Sở Công Thương phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025. Ảnh: T.P

Những năm qua, UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; công tác tuyên truyền được triển khai đa dạng với nhiều hình thức. Sở Công Thương chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra các dịch vụ cung ứng của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật, vận động các doanh nghiệp thực hiện nhiều chương trình khuyến mại để tri ân khách hàng…

Năm 2025, với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” nhằm hướng đến một mục tiêu xây dựng môi trường tiêu dùng an toàn, công bằng, nơi doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng chia sẻ trách nhiệm vì sự phát triển bền vững.

bna_ntd6.png
Trao giải Nhất Cuộc thi “Chung tay Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025” trao thưởng cho Trường THPT Cửa Lò 2. Ảnh: T.P

Một trong những nội dung trọng tâm là việc tuyên truyền và phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mới bằng nhiều hình thức sinh động, dễ hiểu, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, miền núi, để người dân nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình;

Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng, địa phương để kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng nhái.

bna_ntd4.jpg
Các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, công khai thông tin, đăng ký tem nhãn, sở hữu trí tuệ để tạo niềm tin với người tiêu dùng. Ảnh: T.P

Kêu gọi cộng đồng người tiêu dùng chủ động trang bị kiến thức, trở thành những “người tiêu dùng thông thái” tận dụng công nghệ AI như: Grok 3, chat GPT… để xây dựng các chatbot hỗ trợ người tiêu dùng, cung cấp tư vấn pháp lý, tra cứu thông tin sản phẩm hoặc hướng dẫn xử lý khiếu nại góp phần xây dựng một thị trường minh bạch, lành mạnh.

Tại lễ phát động, đại diện các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện nghi thức phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2025.

bna_ntd5.png
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2025. Ảnh: T.P

Dịp này, Ban tổ chức Cuộc thi “Chung tay Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025” trao thưởng cho các đơn vị đạt giải gồm: Trường THPT Cửa Lò 2 (giải Nhất); Trường Phổ thông trung học Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An (giải Nhì) và Trường FPT Polyschool (giải Ba).

Thanh Phúc