Kinh tế

Chậm tiến độ Quốc lộ 7: Hiểm họa rình rập, nguy cơ lãng phí

Văn Trường 18/03/2025 11:04

Dự án nâng cấp tuyến Quốc lộ 7 dự kiến hoàn thành vào năm 2024. Tuy nhiên đến nay, dự án đang bị chậm tiến độ do vướng mặt bằng, gây ra nhiều khó khăn cho người tham gia giao thông.

Clip: Văn Trường

Tai nạn rập rình

Ghi nhận tại tuyến Quốc lộ 7 đoạn đi qua xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, có thể thấy nhiều đoạn đường chưa được thi công do vướng mặt bằng. Mặt đường xuống cấp nghiêm trọng với hàng loạt ổ voi, ổ gà, bong tróc, khiến việc đi lại khó khăn. Vào mùa mưa khi mặt đường trở nên lầy lội, trơn trượt, còn vào mùa khô thì bụi bặm bao phủ, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

h=Thi
Thi công dang dở khiến đoạn đường cũ QL7 qua xã Mỹ Thành xuống cấp nghiêm trọng, các phương tiện đi lại khó khăn. Ảnh: Văn Trường

Ông Trần Minh Chiến, một người dân xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương, chia sẻ: “Các phương tiện qua lại đoạn đường chưa được thi công rất vất vả, đã có một số vụ tai nạn xảy ra do sập ổ gà. Chúng tôi mong muốn dự án được triển khai nhanh hơn để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện tham gia giao thông".

Bên cạnh đó, do tuyến đường xuống cấp quá nặng, nhiều phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 7 buộc phải tránh đoạn này. Từ xã Mỹ Thành (Yên Thành) muốn lên thị trấn Đô Lương phải vòng qua các xã Thượng Sơn, Thái Sơn (xa hơn 7-8 km), làm tăng chi phí nhiên liệu và kéo dài thời gian di chuyển.

Một số đoạn trên tuyến QL 7 xe đi qua gây bụi mịt mù ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ảnh: Văn Trường
Một số đoạn trên tuyến QL 7 xe đi qua gây bụi mịt mù ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ảnh: Văn Trường

Đặc biệt, đoạn từ nút giao Quốc lộ 7 với đường cao tốc đến Quốc lộ 1 đi qua xã Diễn Cát đang xuống cấp nghiêm trọng.

Ngoài ra, theo quan sát trên tuyến Quốc lộ 7, một số đoạn do mặt bằng chưa được giải phóng đồng bộ, việc thi công phải tiến hành theo kiểu phân đoạn, chắp vá, tạo ra các gờ nổi nguy hiểm giữa lớp thảm nhựa mới và đường cũ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Nguy cơ dự án bị đình trệ, lãng phí đầu tư

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án 4 – đơn vị chủ đầu tư, dự án chậm tiến độ chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Tính đến thời điểm hiện tại, các địa phương trên tuyến đã bàn giao được khoảng 54,093 km/55,405 km (tương đương 97,64%). Tuy nhiên, phần còn lại khoảng 1,309 km vẫn chưa được bàn giao, chia thành 49 đoạn khác nhau.

Cụ thể: Huyện Diễn Châu có 29 đoạn chưa bàn giao, tổng chiều dài khoảng 0,605 km, thuộc các xã Minh Châu, Diễn Thành, Diễn Cát, Diễn Phúc. Huyện Yên Thành có 20 đoạn chưa bàn giao, tổng chiều dài khoảng 0,703 km, thuộc các xã Công Thành, Mỹ Thành, Viên Thành.

van truong 45
Nguy cơ tai nạn luôn rập rình ở những đoạn đường xuống cấp chưa thi công. Ảnh: Văn Trường

Dự án nâng cấp Quốc lộ 7 có tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 9/2022, dự kiến hoàn thành vào năm 2024. Đến nay mới giải ngân đạt 581,629/714,785 tỷ đồng, tương đương 81,37% hợp đồng. Nếu tình trạng chậm trễ trong giải phóng mặt bằng tiếp tục kéo dài, nguy cơ dự án bị đình trệ hoàn toàn là rất cao.

Trước tình trạng trên, Ban Quản lý dự án 4 (chủ đầu tư) đề xuất các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng. Cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng quy định, tạo sự đồng thuận để bàn giao mặt bằng nhanh chóng.

van truong 1234
Một số đoạn ở Yên Thành không vướng giải phóng mặt bằng đã thi công xong. Ảnh: Văn Trường

Đẩy nhanh công tác kiểm đếm, lập hồ sơ bồi thường và hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết để tiến hành cưỡng chế thi công với các hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng. Bố trí nguồn vốn hợp lý để thanh toán kịp thời các khoản bồi thường, đảm bảo quyền lợi của người dân và tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Ông Hoàng Văn Châu – Phó Ban Quản lý dự án 4 cho biết: "Nếu không sớm giải quyết dứt điểm vấn đề mặt bằng, dự án có nguy cơ bị cắt vốn bàn giao nguyên trạng về cho địa phương quản lý. Điều này sẽ ảnh hưởng đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và không phát huy được mục tiêu dự án đã đề ra, đồng nghĩa với việc nguồn vốn đầu tư bị lãng phí".

Văn Trường