Số người làm thủ tục đất đai ở TP Vinh tăng đột biến
Những ngày qua, người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Vinh làm thủ tục tăng cao. UBND TP Vinh đã chỉ đạo các phòng, ban tăng cường làm thêm ngày, thêm giờ để xử lý kịp thời hồ sơ, thủ tục cho người dân.
Theo ghi nhận của phóng viên, trong những ngày qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Vinh trên đường Đinh Công Tráng luôn đông đúc trong giờ hành chính. Từ sáng sớm, vỉa hè, lòng đường ở đây đã chật kín ô tô, xe máy. Tại điểm lấy số thứ tự đông nghẹt người chờ bấm số.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do những thay đổi mới của Luật Đất đai năm 2024 nên số lượng hồ sơ người dân đến làm giao dịch tăng lên.
Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Hồng Hải - Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND thành phố, Phụ trách Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố cho hay: Ngày hôm qua (25/3), hồ sơ giao dịch hành chính tăng đột biến, đỉnh điểm lên tới 1.000 -1.100 hồ sơ. Trong khi đó, trung bình mỗi ngày, Trung tâm tiếp nhận từ 600-700 hồ sơ, dẫn đến tình trạng ùn ứ.

Qua phân loại, trong số trên 1.000 hồ sơ tiếp nhận ngày 25/3 thì có tới 60% liên quan đến lĩnh vực đất đai như đăng ký giao dịch bảo đảm, tách bìa đất cho con cái, mua bán sang nhượng, một số là hồ sơ chuyển mục đích đất vườn sang đất ở; khoảng 40% còn lại là hồ sơ đăng ký kinh doanh, giấy phép xây dựng, giáo dục, y tế và hộ tịch…
Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất tại TP Vinh là đầu mối xử lý nhiều hồ sơ hành chính về đất đai. Ông Mai Hồng Lê- Giám đốc Văn phòng cho biết: Vài tháng lại đây, bình quân mỗi ngày Văn phòng xử lý 300 - 400 hồ sơ, trong đó cá biệt ngày hôm qua 25/3 tiếp nhận gần 600 hồ sơ. Các hồ sơ hành chính đất đai dịp này chủ yếu liên quan đến thay đổi thông tin giao dịch đảm bảo như thế chấp, xóa thế chấp; yêu cầu tách thửa đất, chuyển nhượng và 1 ít là về chuyển mục đích từ đất vườn, trồng cây lâu năm sang đất ở.
Cũng theo đại diện Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Vinh cho biết: Sở dĩ lượng hồ sơ giao dịch đất đai tăng đột biến là do người dân lo ngại giá đất vườn trên địa bàn TP Vinh sắp tới sẽ điều chỉnh tăng, nên tranh thủ chuyển mục đích sang đất ở để giảm thuế. Bên cạnh đó, gần đây, do một số ngân hàng thương mại điều chỉnh lãi suất giảm nên nhiều người dân làm thủ tục đảo khế vay.
.jpg)
Trước số lượng người đến giao dịch tăng đột biến, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP cũng đã báo cáo lãnh đạo UBND thành phố và triển khai phương án phân luồng người dân vào đăng ký. Song song với đó kéo dài thời gian tiếp nhận hồ sơ từ 16h30 lên 17h; cán bộ, chuyên viên cũng kéo dài thời gian làm việc đến 19h; bố trí 11/18 quầy tiếp nhận hồ sơ về đất đai...
Ngoài ra, UBND TP Vinh cũng chỉ đạo nếu số lượng hồ sơ tăng đột biến thì các phòng, ban bố trí tăng giờ làm sau giờ hành chính hoặc làm thêm vào thứ 7 để xử lý kịp thời cho người dân. Thực tế, vì lo ngại phải chờ lâu, nên một số người dân đi sớm, thậm chí có người tranh thủ thời gian đi bộ thể dục vào đầu giờ buổi sáng để bấm số nên trung tâm cũng mở cửa sớm hơn để kịp nhận thủ tục của người dân.
.jpg)
Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 26/3, dù số lượng người đến làm thủ tục không đông như ngày 25/3 nhưng vẫn tăng cao so với ngày thường. Các điểm giao dịch cũng có lượng người ùn ứ trong hoàn thiện các thủ tục.
Ông Lê Cương Sơn, công dân tại phường Hưng Phúc làm thủ tục trong ngày 26/3 chia sẻ: Tôi đến làm thủ tục sang nhượng đất cho con, mặc dù đông người đến làm thủ tục nhưng hồ sơ của tôi được tiếp nhận khá nhanh gọn, thuận lợi.
.jpg)
Ông Võ Hồng Hải- Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND TP Vinh chia sẻ thêm: Giai đoạn này do đường Đinh Công Tráng đang sửa chữa, nâng cấp nên việc đi lại và chỗ đậu xe khá lộn xộn. Khi tuyến phố này tu sửa xong, thành phố sẽ tổ chức sơn kẻ vè vỉa hè để người dân đến dừng đậu trật tự hơn.
Trước mắt, nhằm tạo điều kiện và người dân đỡ đi lại, cùng với xử lý trực tuyến các thủ tục hành chính theo quy định, lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Môi trường thành phố Vinh tham mưu đề xuất cắt giảm, gộp một số quy trình, thủ tục điều chỉnh hồ sơ trích đo thửa đất để người dân đỡ phải đi lại nhưng có một số thủ tục không thể gộp nên trước mắt vẫn phải xử lý độc lập và tuần tự.