Thời sự

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu rút ngắn ít nhất 40% thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Đức Dũng 28/03/2025 15:07

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cơ quan có thẩm quyền cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý, bảo đảm giảm rút ngắn ít nhất 40% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định hiện hành...

bna_le_hong_vinh_chu_tich_ubnd_nghean.jpg
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vừa ký ban hành văn bản yêu cầu giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao:

Chủ động tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tại Thông báo số 1729-TB/TU ngày 27/02/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về kế hoạch thực hiện kịch bản tăng trưởng GRDP tỉnh Nghệ An năm 2025; Kế hoạch số 136/KH-UBND ngày 28/02/2025 của UBND tỉnh về thực hiện tăng trưởng GRDP theo Nghị quyết số 25/NQ-CP của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên; Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 28/02/2025 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 08/01/2025 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025.

Thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa công tác cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh thực chất, hiệu quả.

Các sở, ban, ngành cấp tỉnh:

- Tập trung rà soát, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cắt giảm, đơn giản hóa quy định, TTHC thuộc thẩm quyền quản lý (bao gồm cả TTHC cấp huyện, cấp xã) liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân, bảo đảm giảm rút ngắn ít nhất 40% thời gian giải quyết TTHC so với quy định hiện hành, ít nhất 30% chi phí kinh doanh (chi phí tuân thủ); kiến nghị bãi bỏ 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết. Báo cáo kết quả rà soát về Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp trước ngày 10/4/2025;

- Rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý để tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phân cấp, uỷ quyền cho các cơ quan, đơn vị liên quan, giảm thiểu các bước trung gian, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, sản xuất kinh doanh theo định hướng của Trung ương và của tỉnh. Báo cáo kết quả rà soát về Văn phòng UBND tỉnh trước ngày 15/4/2025;

- Tiếp tục rà soát, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố kịp thời, đầy đủ, chính xác TTHC, danh mục TTHC thuộc thẩm quyền quản lý; công bố đầy đủ TTHC nội bộ và rà soát, đơn giản hóa bảo đảm mục tiêu, yêu cầu theo Công văn số 892/UBND-KSTT ngày 10/02/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tiếp tục tham mưu công bố TTHC nội bộ của tỉnh.

Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã:

- Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC liên quan đến doanh nghiệp trên môi trường điện tử, bảo đảm thông suốt, liền mạch, hiệu quả; chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, đôn đốc chặt chẽ tiến độ xử lý hồ sơ, truy xuất, xử lý trách nhiệm đối với các hồ sơ chậm xử lý; các sở, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, chủ động rà soát, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện hồ sơ, thủ tục, báo cáo kịp thời về UBND tỉnh khi phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt quá thẩm quyền;

- Các cơ quan chuyên môn vừa được thành lập, sắp xếp tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo tại Công văn số 1617/UBND-KSTT ngày 06/3/2025 của UBND tỉnh về việc thực hiện TTHC cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy để đảm bảo ổn định, liên tục, thông suốt, hiệu quả không bị gián đoạn;

- Thực hiện phân luồng, rút ngắn thời gian giải quyết đối với các nhóm hồ sơ thủ tục nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 của tỉnh là 10,5% theo chỉ tiêu do Chính phủ giao:

+ Sở Khoa học và Công nghệ: Nghiên cứu triển khai bổ sung trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-IOffice cấp độ "Luồng xanh" để các đơn vị chọn cấp độ đối với các văn bản, hồ sơ công việc theo cơ chế ưu tiên nhằm rút ngắn thời gian xử lý, đảm bảo không chậm trễ, quá hạn. Hoàn thành trước ngày 02/4/2025;

+ Cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc xác định cấp độ "Luồng xanh" của văn bản được giao để tập trung giải quyết ngay đối với các hồ sơ thủ tục theo cơ chế ưu tiên;

+ Các nhóm hồ sơ thủ tục ưu tiên bao gồm:

Các hồ sơ liên quan đến đầu tư và phát triển hạ tầng: Các thủ tục quy hoạch, đầu tư, giải phóng mặt bằng, chấp thuận và điều chỉnh chủ trương đầu tư, cấp phép, phê duyệt, điều chỉnh, giải ngân vốn đầu tư công và hồ sơ đấu thầu, đấu giá đất, giao đất, cấp phép xây dựng đối với các dự án đầu tư quy mô lớn; đặc biệt là các các công trình trọng điểm: Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hoá) đến Cửa Lò (Nghệ An) đoạn đoạn km7- km76, đường giao thông vào trung xã Nhôn Mai và Mai Sơn (huyện Tương Dương), đường nối Quốc lộ 7C đi đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 48E, huyện Tân Kỳ; dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 7; dự án xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò; dự án đường cao tốc Vinh - Thanh Thủy; dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Vinh; dự án hạ tầng khu công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam; dự án đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp; dự án đầu tư vào Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ; dự án đầu tư du lịch nghỉ dưỡng…;

bna_2-b4eea1096cfc68d6339e60d671c2dde2.jpg
Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Vinh ngày 25/3. Ảnh minh họa: P.V

Hồ sơ liên quan đến xuất khẩu, logistics và thương mại quốc tế: Hồ sơ, thủ tục thông quan, vận chuyển hàng hóa quốc tế; cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng chợ, chính sách xúc tiến thương mại và phát triển xuất khẩu; nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông kết nối dịch vụ logistics kho bãi phục vụ xuất khẩu quy mô lớn, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu…;

Hồ sơ liên quan đến nguồn nhân lực chất lượng cao và đổi mới sáng tạo, gồm: Cấp phép cho chuyên gia, lao động kỹ thuật cao làm việc tại tỉnh; thủ tục chấp thuận, cấp phép, phê duyệt các trung tâm nghiên cứu và phát triển; đăng ký sáng chế, bản quyền...;

Hồ sơ liên quan đến: Thủ tục phát triển hạ tầng số, chuyển đổi số, đô thị thông minh, chính phủ điện tử; viễn thông, giao thông thông minh, vận tải công nghệ cao...;

Sở Công Thương: Theo dõi, bám sát tình hình, chủ động có giải pháp, biện pháp quản lý phù hợp, kịp thời đảm bảo nguồn cung xăng dầu ổn định, cung ứng đủ điện phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống Nhân dân; không để thiếu hụt, đứt gãy trong mọi tình huống.

Giải quyết kịp thời, thực chất các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp:

Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo chuyển biến mạnh mẽ về lề lối, tác phong làm việc; chủ động giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao với tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên quyết không để xảy ra tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh đối với các hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà, tham nhũng, tiêu cực để củng cố, tăng cường niềm tin của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư;

Thiết lập, kích hoạt lại số điện thoại Đường dây nóng của cơ quan, đơn vị và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, Báo Nghệ An, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh/sở, ngành/địa phương… để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư về quy định hành chính, hành vi hành chính của cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị trong thực hiện TTHC. Hoàn thành trước ngày 02/4/2025;

- Tiếp nhận, giải quyết dứt điểm, kịp thời ngay sau 48 giờ đối với các phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc hướng dẫn, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời theo quy định. Đồng thời, công khai minh bạch đầy đủ kết quả xử lý trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị để người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư theo dõi, giám sát.

Triển khai đồng bộ các giải, pháp mạnh mẽ, đột phá để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nguồn nhân lực chất lượng cao:

Tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 09/01/2025 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW; Nghị quyết số 193/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và các chương trình, kế hoạch của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh;

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06/CP và chia sẻ dữ liệu giữa các ngành, địa phương, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia toàn diện, tạo động lực tăng trưởng kinh tế dựa trên khoa học, công nghệ, dữ liệu, công nghệ số và đổi mới sáng tạo.

Văn phòng UBND tỉnh:

Tham mưu UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Công văn này;

Hàng tháng, báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện các nhiệm vụ và công khai danh sách cá nhân, tổ chức chậm trễ giải quyết TTHC theo quy định.

Yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung trên.

Đức Dũng