Kinh tế

Gian hàng OCOP - thỏa sức mua sắm khi đi du lịch Cửa Lò

Thanh Phúc 18/04/2025 15:04

Gian hàng OCOP - nơi quy tụ các sản phẩm đặc trưng của Nghệ An sẽ là điểm nhấn trong hành trình du lịch Cửa Lò năm nay của du khách.

du khách
Các gian hàng OCOP sẽ trở thành điểm trải nghiệm mua sắm hấp dẫn du khách. Ảnh: T.P

Mùa du lịch biển là cơ hội “vàng” để sản phẩm OCOP Nghệ An tiếp cận thị trường tiêu dùng rộng lớn, giàu tiềm năng. Gian hàng OCOP tại Cửa Lò sẽ là điểm kết nối giữa đặc sản địa phương với nhu cầu trải nghiệm – mua sắm của du khách. Đây không chỉ là kênh tiêu thụ hiệu quả mà còn là phép thử chiến lược cho chất lượng, mẫu mã và sức cạnh tranh của sản phẩm Nghệ An trên thị trường du lịch.

Mùa du lịch năm nay, bên cạnh làn nước trong xanh, bãi cát mịn màng và những món hải sản tươi ngon, UBND thành phố Vinh còn mang đến một trải nghiệm mới mẻ cho du khách khi đến Cửa Lò - đó là không gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP – nơi tinh hoa đặc sản Nghệ An được quy tụ và lan tỏa.

bna_gio-9747fee9dafb463d6c9780ba65a459a5.jpg
Giò me Nghệ An hiện có rất nhiều cơ sở sản xuất với quy mô lớn, sản lượng hàng chục tấn/năm, trong đó, nhiều sản phẩm giò me của nhiều chủ thể được công nhận 3 sao, 4 sao OCOP cũng sẽ góp mặt tại các gian hàng. Ảnh: T.P

Với quy mô 60 gian hàng, hơn 200 sản phẩm từ hàng trăm doanh nghiệp và chủ thể tham gia, gian hàng OCOP tại Cửa Lò được kỳ vọng là điểm nhấn nổi bật trong bức tranh du lịch biển 2025. Không chỉ đơn thuần là nơi mua sắm, không gian OCOP mở ra một hành trình khám phá khác, thêm trải nghiệm bởi mỗi món quà mang theo hương vị, câu chuyện và cả tình cảm của người dân Nghệ An.

Trước đây, để mua được đặc sản giò bê Nam Đàn, bánh cà Hưng Nguyên hay những sản phẩm thủ công mỹ nghệ như mây, tre đan bản Diềm, thổ cẩm Hoa Tiến… nhiều du khách buộc phải tìm kiếm qua mạng, đặt hàng online và chờ ship đến. Sự bất tiện này không chỉ làm giảm trải nghiệm của người mua mà còn khiến những đặc sản địa phương khó tiếp cận với khách du lịch.

bna_ocop1.jpeg
Đằng sau sản phẩm từ mây, tre của HTX Trà Lân là câu chuyện về cây tre ở miền Tây Nghệ An, là những yêu thương, gửi gắm của những người thợ khuyết tật ở xưởng tre. Ảnh: T.P

Chính vì thế, sự xuất hiện của gian hàng OCOP ngay tại bãi biển Cửa Lò mang ý nghĩa đặc biệt. Đó là, vừa rút ngắn khoảng cách giữa sản phẩm địa phương với người tiêu dùng, đồng thời, tạo ra một không gian văn hóa – thương mại đầy hấp dẫn ngay tại điểm du lịch trọng điểm.

Du khách đến Cửa Lò năm nay sẽ có thêm trải nghiệm thú vị, sau khi tắm biển, dạo chơi ở phố biển, họ có thể ghé gian hàng OCOP để tìm mua những món quà mang đậm dấu ấn, bản sắc Nghệ An. Từ những thức quà gần gũi như hải sản chế biến sẵn, tiện lợi mang về làm quà; từ các mặt hàng nông sản khô, mật ong, trà thảo dược… đến đồ thủ công mỹ nghệ, tất cả đều được chọn lọc kỹ lưỡng, chỉn chu từ mẫu mã đến chất lượng. Đây không chỉ là hoạt động mua sắm, mà còn là một phần trong hành trình khám phá văn hóa, con người và bản sắc Nghệ An.

cải tiến
Các sản phẩm của các làng nghề được cải tiến để phù hợp với tiêu chí của "quà tặng du lịch". Ảnh: T.P

Chị Trần Thanh Hoàng (Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Tôi đã đặt tour đến Cửa Lò vào dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay. Qua đơn vị lữ hành, tôi được biết, trong tour đến Cửa Lò năm nay sẽ có không gian trải nghiệm sản phẩm OCOP Nghệ An. Tôi cảm thấy rất thú vị và ngóng chờ. Bởi trước đây, khi đi du lịch Cửa Lò, chúng tôi chỉ biết mua hải sản làm quà chứ không có điều kiện thời gian để chờ đợi mua sắm các đặc sản khác của địa phương”.

Điều đặc biệt là, đằng sau mỗi sản phẩm OCOP trưng bày tại gian hàng mùa Hè này là cả quá trình chuẩn bị công phu của các chủ thể sản xuất. Từ khâu nguyên liệu, kỹ thuật chế biến đến thiết kế bao bì, tem, nhãn… đều được đầu tư bài bản hơn, chuyên nghiệp hơn, nhằm đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của du khách.

483099450_2072668416584271_7388098481479703018_n(1).jpg
Các cơ sở chế biến hải sản ở các phường Nghi Thủy, Nghi Hải, Nghi Thu... đang tăng tốc sản xuất, đóng gói để phục vụ mùa du lịch biển 2025. Ảnh: T.P

Họ không chỉ mang sản phẩm đi bán, mà còn mang theo niềm tin, tình cảm, kỳ vọng vào một kênh tiêu thụ mới – nơi mỗi vị khách là một đại sứ quảng bá sản phẩm quê nhà. Những cơ sở mây, tre đan đã cải tiến mẫu mã để phù hợp với không gian hiện đại; có những hộ sản xuất thực phẩm truyền thống đầu tư mã QR, video giới thiệu để khách có thể hiểu tường tận về nguồn gốc sản phẩm.

Anh Thái Đăng Tiến - Giám đốc HTX Trà Lân (xã Châu Khê, huyện Con Cuông) cho biết: “Tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại Cửa Lò trong mùa du lịch biển năm nay, HTX chúng tôi lựa chọn những sản phẩm đặc trưng nhất, chất lượng tốt nhất và mẫu mã đẹp nhất. Mỗi sản phẩm đến tay du khách là một món quà tặng giá trị, là câu chuyện về cây tre Trà Lân, câu chuyện về những người thợ đã làm ra sản phẩm”.

trải nghiệm
Du khách có thể trải nghiệm sản phẩm nước mắm thùng gỗ trứ danh của Cửa Lò tại các cơ sở chế biến. Ảnh: T.P

Ở góc độ du lịch, việc hình thành gian hàng OCOP tại Cửa Lò không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách mà còn tạo nên một sản phẩm du lịch mới – du lịch trải nghiệm kết hợp tiêu dùng. Đây là xu hướng đã phổ biến ở nhiều địa phương, khi du khách ngày càng mong muốn được chạm tay vào sản phẩm gắn với vùng đất họ đến, và mang về không chỉ món quà vật chất mà còn là món quà tinh thần đầy kỷ niệm và dấu ấn. Với địa phương giàu sản vật như Nghệ An, đây là cơ hội vàng để các sản phẩm đặc trưng “bắt nhịp” cùng thị trường du lịch.

Mặt khác, đây không chỉ là điểm nhấn trong mùa du lịch biển mà còn là tiền đề để xây dựng một chiến lược dài hạn trong phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững, lấy du lịch làm cầu nối lan tỏa giá trị bản địa. Khi du khách dừng chân, chọn mua một món đặc sản, họ không chỉ mang về một thức quà, mà còn mang theo hương vị của đất, tình cảm của người và ấn tượng khó quên về một Nghệ An giàu bản sắc. Đó chính là sức mạnh mềm mà OCOP có thể tạo nên sự hấp dẫn đối với du khách.

Sản phẩm mỳ rau củ Anpaso của Công ty CP An An Agri, huyện Diễn Châu được nâng hạng lên 4 sao. Ảnh: T.P
Với gần 750 sản phẩm OCOP được gắn sao, do đó, vấn đề lấy du lịch làm cầu nối lan tỏa giá trị bản địa cần được quan tâm, chú trọng. Ảnh: T.P

Trong các ngày từ 28/4 -2/5, UBND thành phố Vinh tổ chức Chương trình giới thiệu, kết nối cung - cầu, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu chào mừng Năm Du lịch biển Cửa Lò 2025. Theo đó, sẽ có khoảng 60 gian hàng, với 200 mã sản phẩm là những sản phẩm OCOP, đặc sản, sản vật của Nghệ An và các tỉnh, thành khác trong cả nước.

Thanh Phúc