Kinh tế

Cao tốc Vinh – Thanh Thủy: Tuyến đường chiến lược cho Nghệ An phát triển

Trân Châu 20/05/2025 11:15

Cao tốc Vinh – Thanh Thủy kết nối cao tốc Vinh – Viêng Chăn là tuyến đường chiến lược được quan tâm, nhất là khi vừa qua trong chuyến làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã đánh giá tầm quan trọng của tuyến và giao nhiệm vụ cho tỉnh.

Tuyến cao tốc Vinh – Thanh Thủy: Cửa ngõ kết nối quốc tế

Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy có chiều dài khoảng 65 km, bắt đầu từ nút giao Hưng Tây (điểm đầu Km0 giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt tại nút giao Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, điểm cuối tại khu vực cặp Cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On, biên giới Việt Nam- Lào).

Tuyến đường này sẽ rút ngắn quãng đường từ cửa khẩu đến các đô thị và cảng biển của tỉnh Nghệ An, góp phần tăng cường kết nối vùng và quốc tế.

lllll.jpg
Hướng tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Nguồn: Bộ Xây dựng

Tuyến cao tốc là một phần của tuyến Hà Nội – Viêng Chăn, đã được 2 Chính phủ Việt Nam – Lào thống nhất hướng tuyến từ năm 2016 và được phía Lào xác nhận lại vào năm 2018. Theo Quyết định số 1454/QĐ -TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh. Tuyến có quy mô 6 làn xe. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, các cầu lớn xây dựng quy mô 6 làn, tốc độ thiết kế 100-120 km/h, riêng đoạn địa hình khó khăn thiết kế 60-80 km/h, chiều rộng nền đường đoạn vận tốc thiết kế 100-120 km/h là 32,25m, đoạn vận tốc thiết kế 60-80 km/h là 29m.

Trước mắt đầu tư giai đoạn 1 theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh (Bn =22 -24,75m) các cầu trên tuyến quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh (Bn= 29 -32,25m). Tổng đầu tư khoảng 21.846 tỷ đồng (trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 2.847 tỷ đồng, chi phí xây dựng 14.992 tỷ đồng.

Ngày 16/5/2025, UBND tỉnh Nghệ An vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng về việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Vinh- Thanh Thủy, trong đó, kiến nghị hình thức đầu tư là đầu tư công. Nguồn vốn chuẩn bị đầu tư từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 (theo ý kiến của Bộ Tài chính tại Văn bản số 4713/BTC-ĐT ngày 11/4/2025. Nguồn vốn thực hiện dự án từ nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 và ngân sách địa phương bố trí tối đa 50% chi phí giải phóng mặt bằng của dự án.

Trước mắt Nghệ An kiến nghị bố trí vốn năm 2025 từ nguồn ngân sách Trung ương cho dự án là 100 tỷ đồng.

Lợi thế khi đầu tư cao tốc Vinh - Thanh Thủy

Việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Vinh – Thanh Thủy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An. Đặc biệt, nó sẽ góp phần phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế và các ngành công nghiệp phụ trợ.

Tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển du lịch và dịch vụ. Các điểm du lịch nổi tiếng của Nghệ An như biển Cửa Lò, Khu Di tích Kim Liên, Vườn Quốc gia Pù Mát, đảo chè sẽ dễ dàng tiếp cận hơn đối với du khách trong và ngoài nước.

Tuyến cao tốc Vinh – Thanh Thủy sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông liên kết chặt chẽ giữa các tỉnh Bắc Trung Bộ với các nước láng giềng, đặc biệt là Lào và Thái Lan. Điều này sẽ mở ra cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa các địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực. Việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc sẽ góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu này, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng không gian đô thị, phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư.

Cao tốc Vinh – Thanh Thuỷ đóng vai trò then chốt trong việc kết nối Việt Nam với Lào, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa 2 nước. Tuyến đường này góp phần thúc đẩy thương mại, đầu tư và du lịch trong khu vực, đặc biệt là giữa Bắc Trung Bộ Việt Nam và Trung Lào. Ngoài ra, cao tốc còn tạo động lực phát triển kinh tế cho các địa phương dọc tuyến, mở ra nhiều cơ hội hợp tác xuyên biên giới.

 Vinh - Thanh Thuỷ
Cao tốc Vinh - Thanh Thủy đi qua thị trấn Nam Đàn, giao với đường mòn Hồ Chí Minh ở huyện Thanh Chương. Ảnh: Trân Châu

Việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Vinh – Thanh Thủy là một bước đi chiến lược, mở ra cơ hội phát triển toàn diện cho tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ. Đây không chỉ là dự án giao thông trọng điểm mà còn là những mắt xích chiến lược trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, kết nối mạnh mẽ Việt Nam với Lào, trong đó Nghệ An là cửa ngõ. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi ích từ dự án này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân trong việc triển khai, quản lý và khai thác hiệu quả hạ tầng giao thông.

Đồng thời, cần chú trọng đến việc bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn giao thông và phát triển bền vững tự nhiên vùng bản địa.

Được biết, tổng diện tích cao tốc chiếm dụng khoảng 582,17 ha, bao gồm rừng phòng hộ đầu nguồn 98,48 ha, đất rừng sản xuất 141 ha, đất trồng lúa 221,2 ha, đất ở 30,87 ha, đất trồng cây 69,18 ha, đất khác: 19,4 ha.

ảnh minh hoạc
Cao tốc Vinh - Thanh Thủy dự kiến được khởi động đầu tư vào năm 2026. Ảnh P.V

Trân Châu