Kinh tế

Từ tước gai, đan võng đến livestream bán hàng, bước chuyển của OCOP Nghệ An

Thanh Phúc 22/06/2025 11:52

Từ bàn tay tước gai, xe sợi, đan võng ngay giữa siêu thị đến những phiên livestream thu hút hàng nghìn lượt xem, sản phẩm OCOP Nghệ An đang cho thấy một bước chuyển mình mạnh mẽ. Đây không chỉ là thay đổi về hình thức xúc tiến thương mại, mà còn là quá trình học hỏi, làm quen và chuyển đổi nhận thức của chính những người làm ra sản phẩm.

Phụ nữ dân tộc Thổ đan võg gai ngay tại không gian siêu thị tại thành phố Vinh. Ảnh: T.P
Phụ nữ dân tộc Thổ đan võng gai ngay không gian siêu thị tại thành phố Vinh. Ảnh: T.P

Giữa không gian siêu thị Go!Vinh hiện đại, những phụ nữ dân tộc Thổ ở xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ cần mẫn tước gai, xe sợi, đan võng. Bàn tay khéo léo, ánh mắt tập trung, họ trình diễn nghề thủ công truyền thống như một phần ký ức làng quê hiện diện sống động giữa dòng chảy đô thị.

Không chỉ dừng lại ở trình diễn, họ còn xuất hiện trong các phiên livestream, tự tin giới thiệu sản phẩm với cộng đồng mạng khắp cả nước. Đó là một trong những hình ảnh đặc biệt nhất tại chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP Nghệ An năm nay, nơi sản phẩm bản địa không chỉ hiện diện trên quầy kệ mà còn 'lên sóng', trở thành chủ thể truyền thông một cách chủ động, gần gũi và chân thực.

Những sợi gai thuần tự nhiên dưới đôi tay thoăn thoắt đan, những chiếc võng với hoa văn nổi bật thu hút người xem. Ảnh: T.P
Những sợi gai thuần tự nhiên dưới đôi tay thoăn thoắt đan, những chiếc võng với hoa văn nổi bật thu hút người xem. Ảnh: T.P

Sản phẩm OCOP Nghệ An đang cho thấy những bước chuyển mình mạnh mẽ. Không chỉ là đổi mới hình thức quảng bá, điều đang diễn ra là sự thay đổi tư duy, sự nhập cuộc chủ động và tự tin của người sản xuất. Họ không chỉ bán được hàng, quảng bá được sản phẩm mà còn học được cách tương tác với khách hàng, biết kể câu chuyện thương hiệu một cách chân thực, mộc mạc mà đầy triển vọng.

Bà Trương Thị Thống, một trong những nghệ nhân đan võng gai chia sẻ: “Trước đây tôi chỉ quen bán cho người trong bản, giờ tôi biết livestream là gì, biết cách giới thiệu sản phẩm và còn được hỏi han bởi khách hàng ở tận nơi xa.”

bna_7(2).jpg
Tự tin giới thiệu sản phẩm tại phiên livestream trước hàng nghìn người xem. Ảnh: T.P

Trong ba ngày diễn ra chương trình “Giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2025” tại Siêu thị Go!Vinh (21-23/6) đã trở thành một “sàn giao dịch thu nhỏ”. Tại đây, bên cạnh những gian hàng truyền thống, giới thiệu đặc sản vùng miền, là không gian livestream lần đầu tiên được tổ chức ngay trong siêu thị – nơi ánh đèn, máy quay, micro cùng MC dẫn chương trình tạo nên cầu nối giữa sản phẩm và hàng nghìn người tiêu dùng trên nền tảng số.

Nếu như trước đây, sản phẩm OCOP chỉ dừng lại ở kệ trưng bày, thì nay đã thực sự “bước lên sóng”. Chủ thể sản xuất tự giới thiệu quy trình, chia sẻ câu chuyện, trả lời thắc mắc và tương tác với người mua. Những phiên phát trực tiếp trên fanpage, YouTube, Tiktok… giúp sản phẩm Nghệ An tiếp cận khách hàng cả trong và ngoài tỉnh một cách tự nhiên và hiệu quả.

bna_5.jpg
Thực hiện Livestream tại các gian hàng tham gia chương trình. Ảnh: T.P

Không khí mỗi buổi livestream đều chuyên nghiệp và thu hút. Các sản phẩm được giới thiệu bài bản từ vùng nguyên liệu, quy trình sản xuất, đóng gói đến câu chuyện sản phẩm… nhận được hàng trăm lượt chia sẻ, tương tác. Chị Phan Thị Liên, đại diện nhãn hàng HADALIFA chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi livestream tại siêu thị, nhưng lượng người theo dõi và đơn hàng đã tăng ngay sau buổi phát sóng”.

Không chỉ bán được sản phẩm, mỗi chủ thể tham gia phiên livestream còn mang về một trải nghiệm quý giá: học cách xuất hiện trước ống kính, học cách nói về sản phẩm của mình một cách tự tin, mạch lạc.

bna_8.jpg
Khách hàng trải nghiệm mua sắm cả kênh trực tiếp lẫn trực tuyến với các mini game hấp dẫn Ảnh: T.P

Sau các phiên livestream, nhiều chủ thể OCOP đã tự mở fanpage, biết cách quay video, chỉnh sửa hình ảnh và tương tác với khách hàng. Từ người sản xuất nông thôn thuần túy, họ đang dần trở thành người bán hàng hiện đại trên không gian số.

Ông Trần An Khang – Giám đốc Siêu thị GO!Vinh – cho biết: "Hiện tại siêu thị có các gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Nghệ An. Trong đó, khoảng 40 sản phẩm có doanh thu ổn định và đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Việc kết hợp giữa quảng bá trực tiếp và trực tuyến là xu hướng phù hợp, giúp tăng độ nhận diện và năng lực cạnh tranh cho sản phẩm OCOP trong bối cảnh thị trường ngày càng khắt khe và đa kênh”.

bna_11.jpg
Các chủ thể OCOP học cách xuất hiện trước ống kính, học cách nói về sản phẩm của mình một cách tự tin, mạch lạc. Ảnh: T.P

Ông Cao Nguyên Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An – nhấn mạnh: “Quan trọng không chỉ là bán được hàng, mà là giúp bà con thay đổi tư duy làm thị trường, biết cách kể câu chuyện sản phẩm, và từng bước xây dựng thương hiệu.”

Chương trình tại Go!Vinh năm nay đã tạo nên cú huých đầu tiên cho quá trình chuyển đổi số của sản phẩm OCOP Nghệ An từ tư duy tiếp thị, hình ảnh sản phẩm đến phương thức tiếp cận khách hàng.

Việc “lên sóng” không còn là chuyện của những thương hiệu lớn. Từ từng khung hình nhỏ, sản phẩm OCOP Nghệ An đang gõ cửa từng thiết bị, từng cộng đồng khách hàng một cách chân thực, mộc mạc mà đầy triển vọng.

bna_mua.jpg
Từ gian hàng thực đến sàn số, OCOP Nghệ An đang có bước chuyển mình tích cực. Ảnh: T.P

Hành trình từ gian hàng thực đến sàn số mới chỉ bắt đầu, nhưng đã mở ra một hướng đi mới nhiều hứa hẹn, nhiều kỳ vọng cho nông sản bản địa Nghệ An trên hành trình hội nhập thị trường hiện đại.

Clip: Thanh Phúc

Thanh Phúc