Nghệ An tăng cường biện pháp quản lý rủi ro trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng
Chiều 23/6, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh khu vực Nghệ An tổ chức Hội nghị tập huấn về quy tắc xuất xứ và hướng dẫn khai báo các mẫu chứng nhận xuất xứ hàng hóa không ưu đãi - Biện pháp quản lý rủi ro trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng.
Tham dự hội nghị có ông Trần Thanh Hải – Phó Cục Trưởng cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương); Võ Quang Tuấn - Phó Giám đốc Sở Công Thương; đại diện của các Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu Thanh Hóa, Hà Tĩnh; cùng hơn 160 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xuất, nhập khẩu trên địa bàn khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh.
Hội nghị do các ông: Trần Ngọc Bình - Trưởng phòng Quản lý XNK khu vực thành phố Hồ Chí Minh và ông Nguyễn Hoàng Hà - Phó Trưởng phòng xuất xứ hàng hoá (Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương), là các chuyên gia trong lĩnh vực xuất xứ hàng hóa trực tiếp tham gia chia sẻ và trao đổi.

Tại hội nghị, các đại biểu được tập huấn về quy tắc xuất xứ và hướng dẫn khai báo các mẫu chứng nhận xuất xứ hàng hóa không ưu đãi - Biện pháp quản lý rủi ro trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng.
Những nội dung nổi bật tại hội nghị: Một số lưu ý về hội nhập kinh tế quốc tế trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng góc nhìn từ xuất xứ hàng hóa- quy tắc xuất xứ trong form B; Cập nhật tổng quan quy tắc xuất xứ hàng hóa và các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên như CPTPP, EVFTA, RCEP; Thuế đối ứng của Hoa Kỳ - góc nhìn từ xuất xứ hàng hóa.

Các chuyên gia cũng hướng dẫn cách chứng minh nguồn gốc xuất xứ để được hưởng ưu đãi thuế quan; Một số lưu ý khi xuất khẩu vào Hoa Kỳ; Phân tích các vụ việc Hoa Kỳ điều tra, áp thuế đối ứng và đề xuất giải pháp ứng phó phù hợp với doanh nghiệp Việt Nam.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, việc nâng cao hiểu biết pháp lý, chủ động thích ứng với thay đổi của thị trường quốc tế là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp. Việc nắm bắt và tuân thủ đúng các quy tắc xuất xứ không chỉ giúp doanh nghiệp tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan mà còn giảm thiểu rủi ro pháp lý khi mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là tại các quốc gia có hệ thống phòng vệ thương mại chặt chẽ như Hoa Kỳ.
Đây là hoạt động có ý nghĩa, giúp cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế.