Thời sự

Công chức sẽ được trả thêm lương theo hướng 'làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít'

Trần Thường 24/06/2025 06:30

Chính phủ sẽ chỉ đạo nghiên cứu để quy định về định mức chi (ngoài lương) theo sản phẩm với từng công việc nhằm bảo đảm thu nhập của cán bộ, công chức gắn với kết quả và năng suất lao động.

Hôm nay, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). Trước khi biểu quyết, Chính phủ đã có báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của các đại biểu.

Từng bước giải quyết tình trạng cào bằng về thu nhập

Trong quá trình thảo luận, có ý kiến đề nghị rà soát, hoàn thiện các quy định về quyền của cán bộ, công chức (CBCC), trong đó có chính sách lương, thưởng công bằng và gắn với hiệu suất, điều kiện làm việc.

Chính phủ cho biết, dự thảo luật đã bổ sung nội dung quyền của CBCC được hưởng các khoản thu nhập khác theo kết quả, sản phẩm của vị trí việc làm đảm nhiệm, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Căn cứ vào quy định này, Chính phủ sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng nghiên cứu để quy định về định mức chi (ngoài chi tiền lương) theo sản phẩm với từng công việc để bảo đảm thu nhập của CBCC gắn với kết quả, hiệu quả và năng suất lao động.

W-A58I6407.jpg
Ảnh minh họa

Việc này cũng tạo động lực cho CBCC nâng cao chất lượng công việc trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc thu nhập tương xứng với giá trị sức lao động, “làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít", từng bước giải quyết tình trạng cào bằng về thu nhập.

Có ý kiến đề nghị tăng số ngày nghỉ trong năm đối với CBCC và có thể cộng dồn số ngày nghỉ trong suốt thời gian công tác.

Chính phủ nêu rõ, số ngày nghỉ hàng năm cần được thực hiện trên cơ sở phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động để bảo đảm mặt bằng chung, hài hòa giữa khu vực công và khu vực tư.

Liên thông trong công tác cán bộ giữa khu vực công và khu vực tư

Có ý kiến đề nghị nghiên cứu quy định để bảo đảm tính liên thông trong công tác cán bộ, đặc biệt là giữa khu vực công và khu vực tư.

Chính phủ cho biết, việc bảo đảm liên thông trong công tác cán bộ giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ khu vực tư vào khu vực công là chủ trương lớn của Đảng.

Nội dung này đã được thể hiện tại quy định trong dự thảo luật về cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ.

Quy định cho phép áp dụng hình thức tiếp nhận vào làm công chức với một số trường hợp tuyển dụng người có tài năng từ khu vực ngoài công lập; ký kết hợp đồng đối với doanh nhân tiêu biểu, xuất sắc, chuyên gia, nhà khoa học, luật gia, luật sư giỏi để thực hiện nhiệm vụ của vị trí việc làm công chức lãnh đạo, quản lý và ký kết hợp đồng với người thuộc đối tượng nguồn nhân lực chất lượng cao, người đáp ứng các điều kiện chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ của vị trí việc làm công chức.

Ngoài ra, tiếp nhận những người đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có kinh nghiệm đang công tác tại các cơ quan trong hệ thống chính trị mà không phải là công chức.

Quá trình triển khai thực hiện, Chính phủ sẽ tiếp tục thể chế hóa và đôn đốc các bộ ngành, địa phương quyết liệt trong thực hiện chủ trương nêu trên.

3 nguyên tắc đánh giá

Có ý kiến đề nghị xác định rõ tiêu chí định lượng, cụ thể để làm căn cứ đánh giá, xếp loại chất lượng; đề nghị quy định cụ thể sản phẩm đầu ra của công việc...

Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo rà soát, sửa đổi tổng thể các quy định. Theo đó, đánh giá công chức gồm 4 nội dung: nguyên tắc đánh giá, thẩm quyền đánh giá, phương thức đánh giá và nội dung đánh giá.

Trong đó, xác định cụ thể 3 nguyên tắc đánh giá là bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch, khách quan, xuyên suốt, liên tục, đa chiều; định lượng tối đa về tiến độ, chất lượng của kết quả, sản phẩm cụ thể gắn với vị trí việc làm ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong theo dõi, đánh giá, xếp loại chất lượng công chức.

Việc đánh giá sẽ được thực hiện thông qua: theo dõi, đánh giá thường xuyên, liên tục, đa chiều định lượng bằng các tiêu chí cụ thể gắn với tiến độ, chất lượng của kết quả, sản phẩm đầu ra theo từng vị trí việc làm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm.

Có ý kiến đề nghị phân định rõ việc quản lý công chức theo mô hình chức nghiệp hay mô hình vị trí việc làm, bảo đảm tính khả thi trong quá trình thực hiện; bổ sung yếu tố kết quả công việc, sản phẩm cụ thể gắn với vị trí việc làm. Một số ý kiến đề nghị phân biệt rõ nội hàm của vị trí việc làm để không nhầm lẫn với ngạch công chức.
Về việc này, Chính phủ cho biết, dự thảo luật đã không tiếp tục xác định vị trí việc làm là công việc gắn với chức danh, chức vụ, cơ cấu và ngạch công chức như Luật hiện hành.
Theo đó, ngạch công chức được xác định chỉ là công cụ kỹ thuật, để phân định thứ bậc và trình độ chuyên môn; làm việc ở vị trí việc làm nào sẽ được xếp vào ngạch tương ứng.
Tiêu chuẩn, điều kiện của ngạch công chức sẽ được thể hiện ở khung năng lực gắn với từng vị trí việc làm, đồng thời rà soát, quy định chi tiết các nội dung khác về vị trí việc làm tại các văn bản hướng dẫn thi hành, làm cơ sở để triển khai, thực hiện.

Trần Thường