Nghệ An sẵn sàng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Việc vận hành các xã mới theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Nghệ An đang được triển khai với tinh thần quyết liệt, chủ động và trách nhiệm cao nhất, sẵn sàng cho bước ngoặt lịch sử của bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

Tâm thế sẵn sàng của cán bộ
Những ngày cuối tháng 6/2025, không khí tại nhiều địa phương ở Nghệ An đang hết sức khẩn trương, khi các đơn vị hành chính cấp xã duy trì công việc theo bộ máy cũ, đồng thời chuẩn bị bàn giao và vận hành hệ thống tổ chức mới. Mục tiêu xuyên suốt là đảm bảo hoạt động hành chính không bị gián đoạn, nhất là các dịch vụ liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp.
Theo Nghị quyết số 1678 ngày 16/6/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghệ An tiến hành sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã, từ 412 xã, phường, thị trấn còn 130 đơn vị (gồm 119 xã và 11 phường). Đây không chỉ là sự thay đổi về tổ chức hành chính, mà còn là một cuộc cải cách sâu rộng, ảnh hưởng tới toàn bộ cơ chế vận hành bộ máy chính quyền ở cơ sở.

Tại huyện Diễn Châu, từ 32 xã và thị trấn, đã được sắp xếp còn 8 xã mới. Trong đó, xã Hùng Châu là đơn vị hành chính mới được hợp nhất từ 4 xã: Diễn Trường, Diễn Yên, Diễn Lâm và Diễn Đoài. Với không gian phát triển mở rộng, quy mô dân số, diện tích và số lượng cán bộ, công chức đều tăng, yêu cầu về tổ chức và quản trị hành chính cũng được nâng lên.
Yếu tố tiên quyết để bộ máy mới vận hành thông suốt là đội ngũ cán bộ phải có tâm thế sẵn sàng đối diện với những thay đổi lớn, từ cách làm đến tư duy và thái độ phục vụ.
Đồng chí Chu Hồng Phi – Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Huyện ủy Diễn Châu, được chỉ định giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Hùng Châu
Hiện nay, bộ máy xã Hùng Châu đã cơ bản được kiện toàn, với việc phân công nhiệm vụ cho thường trực, thường vụ, ban chấp hành đảng bộ xã, cùng các phòng, ban chuyên môn. Cán bộ, công chức được bố trí theo vị trí việc làm cụ thể, vừa để làm quen với bộ máy mới, vừa vận hành thử trước khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025.

Song song với việc ổn định tổ chức, công tác tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội cũng được bộ máy mới của xã Hùng Châu đặc biệt chú trọng. Các thông tin về trụ sở làm việc mới, thời gian tiếp nhận hồ sơ hành chính, danh sách cán bộ… được cập nhật thường xuyên qua hệ thống truyền thanh xã, xóm, mạng xã hội và trang thông tin điện tử xã Hùng Châu.
Ông Trần Quốc Tuấn - người dân xóm 1, xã Diễn Lâm chia sẻ: “Người dân chúng tôi được cập nhật liên tục về thay đổi trụ sở, cán bộ mới và quy trình làm việc. Với cung cách làm việc mới, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân, chúng tôi đặt niềm tin và kỳ vọng bộ máy mới sẽ hoạt động hiệu quả, minh bạch và phục vụ tốt hơn cho người dân”.
Vận hành, đánh giá, điều chỉnh hoạt động bộ máy hiệu quả

Xã Đông Hiếu mới (thị xã Thái Hòa) cũng đang hoàn tất khâu chuẩn bị cuối cùng để vận hành bộ máy chính quyền mới - một sự kiện mang tính bước ngoặt, đánh dấu giai đoạn phát triển mới trong tổ chức hành chính Nhà nước theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Bộ máy mới của xã Đông Hiếu được hình thành trên cơ sở sáp nhập, bố trí lại đội ngũ cán bộ từ 3 xã: Nghĩa Mỹ, Nghĩa Thuận, Đông Hiếu của thị xã Thái Hòa. Sau quá trình tiếp thu, học tập mô hình vận hành thử tại xã Đông Lộc, các chức danh chủ chốt được chỉ định của xã mới đã nhanh chóng tổ chức gặp mặt toàn thể cán bộ, chuyên viên được dự kiến bố trí. Tại đây, tinh thần “vào guồng ngay, làm việc ngay” được quán triệt rõ ràng. Mỗi người phải xác định rõ vị trí việc làm, nâng cao trách nhiệm cá nhân để đảm bảo bộ máy vận hành đồng bộ, hiệu quả, không để “trục trặc một khâu làm ảnh hưởng đến cả dây chuyền”.
Xã Đông Hiếu (mới) sẽ tiến hành đánh giá mọi hoạt động và chất lượng cán bộ hàng tháng, vừa để nâng cao ý thức trách nhiệm, hiệu quả làm việc, vừa là cơ sở tinh giản bộ máy.
Đồng chí Trần Khánh Sơn – Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Thái Hòa, được chỉ định giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Đông Hiếu (mới)
Đồng chí Trần Khánh Sơn – Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Thái Hòa, được chỉ định giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Đông Hiếu mới, khẳng định: “Ngay sau vận hành, xã sẽ thành lập các tổ giám sát để theo dõi quá trình thực hiện nhiệm vụ của từng cá nhân, từ đó điều chỉnh kịp thời nếu có bất cập. Đồng thời, sẽ tiến hành đánh giá chất lượng cán bộ hàng tháng, để vừa nâng cao hiệu quả làm việc, vừa là cơ sở tinh giản bộ máy”.
Hiện tại, ban chấp hành, ban thường vụ Đảng ủy xã mới đã được phân công nhiệm vụ rõ ràng. UBND xã và các phòng, ban chuyên môn đang chủ động nghiên cứu các quy định mới, rà soát số lượng cán bộ hiện có để phân công theo vị trí việc làm cụ thể, tạo nền móng cho sự vận hành trơn tru của bộ máy sau sáp nhập. Đặc biệt, trong 3 ngày 27- 29/6 tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đông Hiếu – được ví là “bộ mặt”, “nhịp đập” của cả hệ thống - sẽ đi vào vận hành thử nghiệm.
Theo đồng chí Trần Khánh Sơn, hiệu quả hoạt động của trung tâm sẽ là thước đo chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và cũng là chỉ số đánh giá năng lực thực sự của bộ máy chính quyền mới. Đây không chỉ là sự đổi mới trong mô hình tổ chức mà còn là cam kết mạnh mẽ về một nền hành chính phục vụ, hướng đến sự hài lòng của nhân dân.

Chuẩn bị các điều kiện để vận hành bộ máy mới
Sự sẵn sàng của cán bộ và đồng thuận của người dân là điều kiện then chốt để bộ máy vận hành hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Tại huyện Tương Dương, Ban Thường vụ Huyện ủy và các đồng chí dự kiến là lãnh đạo chủ chốt của 9 xã mới đã chủ động thành lập các tổ công tác về địa phương để quán triệt, triển khai các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên để chuẩn bị vận hành xã mới. Nhìn chung tư tưởng, nhận thức và tâm thế của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đều đã sẵn sàng đón nhận một bộ máy cấp xã mới.

Riêng đối với xã Tam Thái mới, đồng chí Lữ Văn May – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tương Dương, được chỉ định giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Tam Thái cho biết: “Chúng tôi đã trực tiếp rà soát, đánh giá kỹ lưỡng cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc để có phương án phù hợp với thực trạng, tập trung cao độ cho các công việc đang triển khai của 2 xã Tam Thái, Tam Hợp để bàn giao, chuyển tiếp cho xã Tam Thái mới, không để ngắt quãng.

Dự kiến trong tuần cuối cùng của tháng 6/2025 sẽ tổ chức vận hành thử tại xã về ứng dụng hệ thống quản lý, điều hành mới, trung tâm phục vụ hành chính công… đồng thời, phân công chuẩn bị đầy đủ các dự thảo văn bản liên quan đến tổ chức và hoạt động của từng tổ chức trong hệ thống chính trị xã mới để đúng ngày 1/7 sẽ chính thức đi vào hoạt động".